Hà Nội: các quán Net “đìu hiu” mùa Tết

07:18, 03/02/2012
|

(VnMedia) - Chỉ 3 năm trước, các điểm kinh doanh Internet/game o­nline luôn phải hoạt động "thâu đêm" để phục vụ các “thượng đế” mỗi dịp Tết đến, xuân về. Nhưng nay thì ngược lại, vắng khách hoặc hầu như không có khách là tình trạng trở nên phổ biến nhất.

 

Vắng tanh như chùa bà Đanh

 

Tại khu “công nghệ cao” của Hà Nội bao gồm các phố Trần Đại Nghĩa, Tạ Quang Bửu, Đại Cồ Việt…thì vẫn có vài chục điểm kinh doanh internet công cộng/ game o­nline hoạt động liên tục mỗi ngày. Mỗi điểm có từ 30 – 100 máy tính nên việc phải hoạt động hết công suất là chuyện bình thường.

 

Vài năm trước, thời điểm Tết là dịp để các địa điểm kinh doanh này “hốt bạc”. Đối tượng khách hàng chính là giới trẻ bao gồm sinh viên và học sinh nên việc kinh doanh trở nên hết sức sôi động. Khi đó mỗi đại lý đã làm việc hết công suất mỗi ngày để phục vụ cho nhu cầu khách hàng.

 

Nhưng có vẻ như năm nay thì mọi chuyện đã khác đi rất nhiều. Theo khảo sát của phóng viên VnMedia thì có tới hơn 80% các cơ sở kinh doanh internet tại khu vực Bách Khoa đóng cửa trong suốt 9 ngày nghỉ Tết.

 

“Tết vắng khách lắm, mỗi ngày chỉ khoảng 5 -6 khách, chủ yếu là trẻ con đến chơi game o­nline. Nhất là từ mùng 1 đến mùng 3 Tết thì hầu như chả có khách nào tới cả. Thế nên ngày Tết tôi chỉ mở cửa từ 8h sáng đến 11h giờ trưa thôi” – anh Đinh Mạnh Hùng, chủ đại lý X-file trên phố Trần Đại Nghĩa chia sẻ.


 

“Ngày Tết tôi cho nhân viên phục vụ quán về quê hết, quán cũng không mở cửa vì làm gì có khách” – anh Nam, chủ cơ sở internet số 112 Trần Đại Nghĩa, một địa điểm chỉ cách cửa hàng của anh Hùng hơn 200 m, nói . Anh cũng cho biết tại khu vực Bách Khoa hầu như cửa hàng nào cũng đóng cửa trong Tết, chỉ có vài quán nhỏ không phải thuê nhân viên thì cũng chỉ mở cửa đến cuối giờ chiều ngày 30 Tết là muộn nhất.

 

Không chỉ các quán Net tại “trung tâm công nghệ” trên vắng khách, tình trạng ế ẩm trong dịp nghỉ Tết cũng xảy ra thường xuyên đối với các cơ sở kinh doanh internet công cộng tại các quận nội thành khác của Hà Nội.

 

Theo một chủ cửa hàng tại phố Hoàn Cầu thì hẩu hết khách đến chơi game và truy cập internet tập trung nhiều nhất trong dịp nghỉ Tết là từ các ngày 27 cho tới 30 Tết. Đợt “cao điểm” nhất là ngày 28 Tết và vắng nhất là mùng 1 Tết. Các ngày sau đó lượng khách có tăng nhưng không đáng kể.

 

Các phòng Net tung chiêu “khuyến mại” lớn

 

Hiện đa số các chủ đại lý internet/game o­nline tại Hà Nội đều thu mức phí khoảng 5 ngàn đồng mỗi giờ, mức giá không quá cao so với nhu cầu hiện tại của khách hàng. Tết đến, các quán Net vắng khách, nhiều chủ hàng đã phải tung ra các chiêu bài khuyến mại “khủng”.

 

“Trong 4 ngày Tết, từ mùng 1 đến mùng 4 là quán tôi “mừng tuổi” mỗi khách hàng 10 ngàn đồng, tương đương khoảng 2 giờ chơi miễn phí” – Anh Dũng, nhân viên quản lý cửa hàng Net số 412 Hoàng Cầu cho biết.

 

Song song với việc “tặng” miễn phí giờ sử dụng máy tính tại các phòng Net, một số chủ cơ sở đã chủ động hạ giá thu phí nhằm “câu kéo” khách hàng. Thông thường, các phòng Net sẽ giảm từ 500 – 1000 đồng mỗi giờ sử dụng. Càng ngồi lâu, khách hàng càng được giảm giá. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là chiêu “khuyến mại” “khủng” nhất.

 

Theo chị Thanh, chủ một phòng Net/game o­nline tại ngõ Văn Chương, Quận Đống Đa thì giới trẻ hiện nay “giàu” hơn ngày trước rất nhiều. Thế hệ 9x giờ đây không chỉ ngồi chơi game o­nline “chay” mà thường sẽ gọi thêm “bồi dưỡng” như bánh mỳ, bánh bao, các loại nước ngọt hoặc thuốc lá.

 

Nắm được nhu cầu đó, chị Thanh đã căn dặn nhân viên quản lý phòng game cho khách hàng sử dụng miễn phí một món đồ ăn/ đồ uống hoặc thuốc lá đầu tiên được gọi. Thậm chí chị Thanh đã treo hẳn một tấm biển khá lớn trước cửa hàng để quảng cáo cho dịch vụ này.

 

“Đồ ăn thì nhà tự làm được, còn đồ uống thì cũng chỉ khoảng 8 – 10.000 đồng/chai, thuốc “khuyến mại” cũng chỉ khoảng 16 ngàn đồng/bao, ngày Tết mỗi ngày chỉ có 3 – 4 khách nên cũng chẳng tốn kém lắm, quan trọng là phải biết chiều khách.” – chị Thanh, nói.

 

Theo nhiều chủ cửa hàng thì mặc dù đã tìm đủ các chiêu bài nhằm thu hút khách hàng nhưng lượng khách cũng không thể đạt bằng ½ ngày bình thường. Nguyên nhân được cho là dịp nghỉ lễ, các khách hàng chủ yếu là người ngoại tỉnh nên đã “kéo nhau” về quê ăn Tết hết.

 

Ngoài ra sự ảm đạm tại các cơ sở kinh doanh internet/game o­nline còn bắt nguồn từ một nguyên nhân chủ quan khác là sự gia tăng nối mạng tại các gia đình, cơ quan cũng góp phần khiến lượng người truy cập tại các đại lý công cộng giảm đi ít nhiều.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc