(VnMedia) - Kết quả thống kê của Ad Planner dựa theo dữ liệu tìm kiếm trên Google do người dùng tự nguyện chia sẻ trên mạng Internet vừa công bố cho thấy, trong tháng 1/2012 vừa rồi, có tới 4,6 triệu người dùng Vatgia.com - một trong số những sàn thương mại điện tử hút người dùng mạnh tại Việt Nam hiện nay.
Số liệu này cho thấy, vị thế của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt như Vatgia.com được củng cố trong thời gian gần đây. Số liệu DoubleClick Ad Planner tháng 1/2012 cung cấp, ngoài 4,6 triệu người dùng, thể hiện sự đứng đầu các trang chuyên về thương mại điện tử tại Việt Nam của Vatgia.com, còn có các tên tuổi khác là baokim.vn và ebank.vtc.vn.
Vatgia.com là website chuyên về thương mại điện tử (TMĐT) duy nhất lọt top 15 website hàng đầu trong nước. Một điều đáng chú ý các website có thứ hạng cao nhất thường thiên về các trang tin tức, cổng thông tin điện tử, mạng xã hội. Tuy nhiên, vị thế của các website TMĐT ngày càng củng cố nhờ vai trò của TMĐT ngày càng được Chính phủ và xã hội chú trọng, ưu tiên.
chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, hiện nay Vatgia.com có hơn 20.000 gian hàng với khoảng 3,4 triệu sản phẩm đủ loại từ đồ công nghệ, mỹ phẩm, quà tặng, đồ gia dụng, thực phẩm… tới dịch vụ giải trí du lịch, bất động sản cùng nhiều lợi ích thiết thực cho cả người mua và người bán, Vatgia.com thu hút trung bình khoảng 1.200.000 lượt truy cập và tham gia giao dịch mỗi ngày.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong năm 2011, Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT khi nhiều doanh nghiệp lớn về TMĐT trên thế giới như Alibaba, Rakuten… đều có đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.
“Xu hướng này có thể sẽ rõ hơn trong năm 2012. Lĩnh vực TMĐT ở Việt Nam sẽ thu hút sự quan tâm lớn của các hãng TMĐT hàng đầu trên thế giới cũng như của các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài muốn triển khai hoạt động kinh doanh TMĐT ở Việt Nam”, ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhận định.
Kết quả khảo sát gần đây của Bộ Công thương với 2004 doanh nghiệp trong nước cho thấy gần 100% doanh nghiệp đã ứng dụng TMĐT ở quy mô và cấp độ khác nhau, trong đó có 70% tham gia website mua bán hàng hóa và nhiều doanh nghiệp đã đạt mức doanh thu chiếm đến 33% tổng doanh thu từ các kênh khác.
PGS.,TS. Lê Danh Vĩnh, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công Thương, Chủ tịch hiệp hội TMĐT Việt Nam cho rằng hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã biết tận dụng cơ hội đầu tư với những định hướng mới, trong đó phát triển thông qua kênh thương mại điện tử đang là bước đi táo bạo của doanh nghiệp trong nên kinh tế suy thoái, tiềm ẩn nhiều rủi ro như hiện nay.
Bà Mai Thu Trang, phụ trách Marketing của Vatgia.com chia sẻ, sự phát triển của TMĐT sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho những ai kinh doanh trực tuyến. Việc đăng ký mở một gian hàng qua mạng hiện nay tương đối đơn giản, chi phí thấp, thậm chí miễn phí, quản lý thuận tiện, linh hoạt.
Nếu tham gia một sàn thương mại điện tử có uy tín, chủ các gian hàng sẽ không phải đau đầu về việc tự mình thiết kế website, mua và duy trì tên miền, bảo trì, thuê máy chủ, chi phí marketing, chiến lược tìm kiếm thị trường, giảm thiểu lưu kho tồn hàng, không cần quá nhiều kiến thức kinh doanh… nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, đặc biệt có thể quản lý từ xa và gần như ai cũng có thể tham gia.
Có thể nói, sau tác động của cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến không chỉ các doanh nghiệp nhỏ mà cả các doanh nghiệp lớn cũng phải thu hẹp quy mô, tiết kiệm chi phí và tìm tới những kênh tiếp cận khách hàng mới phù hợp hơn thông qua TMĐT, qua các sàn giao dịch TMĐT.
Rất nhiều bài học, câu chuyện thành côngnhờ ứng dụng TMĐT đã được chia sẻ rộng rãi trong suốt năm qua. 2012 được coi sẽ là một năm hứa hẹn cho sự bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa với TMĐT Việt
Ý kiến bạn đọc