Trình duyệt web nào phù hợp nhất với bạn?

06:21, 29/01/2012
|

(VnMedia) - Trình duyệt web đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu đối với tín đồ công nghệ. Tuy nhiên, rất khó để lựa chọn những sản phẩm này thông qua cái nhìn mà hoàn toàn dựa trên những tiêu chí.

 

Trình duyệt tốt nhất về tốc độ

 

Một cuộc thử nghiệm chính thức được thực hiện bằng chương trình Sunspider giữa 5 trình duyệt lớn: IE9, Safari 5.1, Firefox 9, Chrome 16 và Opera 11.6 . Tất cả những trình duyệt này tận dụng khả năng duyệt tìm, nhưng vẫn có những sự khác biệt như hiệu suất JavaScript giúp tăng tốc ứng dụng web.


 Ảnh minh họa

 Firefox dẫn đầu về tốc độ.

 

Kết quả khá khác biệt, Firefox bỏ xa những đối thủ khác hoàn thành thử nghiệm trong 189.4ms, Safari xếp nhì với 219.6ms, theo sau đó là IE9 (247.9ms), Opera (254.3ms) và Chrome (291.0ms). Kết quả tương tự trong Windows Vista,Firefox. Như vậy, Firefox dẫn đầu trong phiên thử nghiệm.

 

Trình duyệt dễ tùy chỉnh nhất

 

Tất cả các trình duyệt nói trên đều cho phép cài đặt các chương trình add-on để tùy biến sâu hơn các tính năng. Tuy nhiên, Firefox vẫn là ông vua trình duyệt với kho add-on đồ sộ và bộ ngôn ngữ Greasemonkey thần kì. Safari tỏ ra đuối sức trong cuộc chạy đua tùy chỉnh.

 

 Ảnh minh họa

 Opera


Opera xứng đáng được nhắc đến bởi nó không chỉ là một trình duyệt. Trình duyệt này cũng mang đến những tính năng đáng giá khác như tính năng Opera Turbo giúp tốc độ duyệt web nhanh hơn, tính năng Opera Unite sẽ được xử lý thông qua máy chủ của Opera. Tóm lại, chiến thắng cuối cùng thuộc về Firefox.

 

Trình duyệt tốt nhất cho Windows 7

 

Safari không phải là trình duyệt tốt cho Windows bởi không đưa ra bất cứ điều gì vượt trội hơn so với những đối thủ khác. IE9 và Opera được đánh giá cao trên Windows 7 bởi khả năng “ đính” website vào thanh taskbar. Tuy nhiên, Firefox vẫn là lựa chọn tốt nhất vì cả vận tốc và khả năng mở rộng.

 

Trình duyệt tốt nhất cho Windows Vista

 

IE9được tích hợp trên Vista trong thử nghiệm của Sunspider với 193.7ms - nhưng Firefox vẫn nhanh hơn, ghi điểm với 192.2ms. Safari ra khỏi danh sách đầu bảng trong 224.4ms, Chrome 246.6ms, và Opera 251.2ms. Firefox không chỉ là trình duyệt nhanh nhất trên Vista , mà còn có khả năng mở rộng tốt nhất.


Trình duyệt tốt nhất cho Windows X
P

 

Đáng tiếc cho Windows XP, IE9 nói không với hệ điều hành già cỗi này. Trong cuộc đua này chỉ còn lại Safari 5.1, Firefox 9, Chrome 16 và Opera 11.6; trong đó, Chrome yêu cầu không gian đĩa cứng và RAM ít nhất phù hợp nhất với những hệ điều hành XP cũ kĩ hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc Chrome là trình duyệt tốt nhất cho netbook.

 

Trình duyệt tốt nhất cho OS X

 

Safari là lựa chọn hoàn hảo cho người dùng OS X. Đặc biệt, chế độ Reader (loại bỏ các yếu tố cản trở quá trình duyệt web) khiến Safari đạt điểm cộng quý giá so với các trình duyệt còn lại.

 

Trình duyệt tốt nhất cho bảo mật


Tất cả những trình duyệt đều tỏ ra rất lợi hại trong thử nghiệm này bởi chúng đều được trang bị chức năng Private Browsing (duyệt web bảo mật) khá tốt và tính năng cảnh báo website nào mà bạn tỏ ra nghi ngờ. Trong khi IE9 giữ vị trí đầu bảng cung cấp tính năng Tracking Protection có thể giúp bạn ngăn chặn tính năng theo dõi hệ thống của các ứng dụng đến từ hãng thứ 3 có thể xâm phạm những thông tin cá nhân của bạn.


Trình duyệt tốt nhất cho HTML5


Trên trang web Caniuse.com, bạn sẽ tìm thấy các so sánh về khả năng hỗ trợ HTML5. Có thể thấy hầu hết đều đã hỗ trợ cho chuẩn web mới này, tuy nhiên nếu đi vào những con số cụ thể: Firefox và Chrome ghi điểm cao nhất với 89%, Safari ở mức 78%, Opera 74% và IE9 52%. Nếu hỗ trợ thêm CSS sự chênh lệch này sẽ giảm dần 87% cho Firefox và Chrome, 83% Safari, 75% Opera và 59% IE.

 Ảnh minh họa

 HTML 5 là trình duyệt tốt nhất

 

Trình duyệt tốt nhất cho Android

 

Nhắc đến trình duyệt web cho điện thoại di động, Opera là cái tên nổi bật nhất và có lẽ đây cũng là trình duyệt tốt nhất trên Android. Nó có các tính năng hết sức đáng giá như đồng bộ với máy tính, cắt bớt các nội dung không cần thiết để tăng tốc độ tải về (và cũng giúp bạn tiết kiệm được chi phí). Mặc dù hiện tại đã có trình duyệt Firefox cho Android, tuy nhiên nó lại yêu cầu cấu hình phần cứng khá cao để có thể hoạt động mượt mà và hiệu quả.

 

Trình duyệt tốt nhất cho iPad

 

 Ảnh minh họa

 Safari là trình duyệt sinh ra để dành cho iPad2.


Sự thiếu đi các tab trong Safari của Apple khiến cho bạn bực mình khi sử dụng iPad đời đầu, nhưng hiện nó có tốc độ và xử lý các tab rất hiệu quả và đồng bộ iCloud. Nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng đây trình duyệt tốt nhất trên nền tảng này đặc biệt trên iPad 2, thậm chí nhanh hơn và đáng tin cậy hơn cả iCab Mobile , đẹp mắt hơn Atomic Browser.


Thúy Nga - (techradar.com)

Ý kiến bạn đọc