Những tính năng vượt trội chỉ có ở laptop

06:37, 23/01/2012
|

(VnMedia) - Máy tính xách tay, máy tính bảng, và điện thoại thông minh đều là các sản phẩm điện toán di động nhưng mỗi loại lại có những tính năng riêng. Sau đây là những đặc trưng của laptop mà bạn không thể tìm thấy ở một chiếc smartphone hoặc máy tính bảng.

Máy tính xách tay là thiết bị có kích thước và trọng lượng lớn nhất  trong số 3 loại sản phẩm kể trên. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những chiếc laptop có một số điểm mạnh hơn hẳn smartphone và máy tính bảng. Dưới đây là một số điểm khác biệt cơ bản nhất.

1. Bàn phím thực

Khi nói đến việc gõ và thao tác với các văn bản dài hoặc phải trao đổi thường xuyên qua email, chắc chắn người dùng máy tính nào cũng có thể khẳng định rằng, không gì có thể thay thế một bàn phím thực.

Bàn phím thực là ưu điểm của các loại laptop mà điện thoại thông minh và máy tính bảng không thể mang lại cho bạn. Ngay cả trong trường hợp một chiếc smartphone có thêm bàn phím QWERTY trượt thì bấm phím bằng 2 ngón tay cái cũng không thể nhanh và tiện lợi bằng việc gõ 10 ngón trên bàn phím máy tính.

Ảnh minh họa

Bàn phím thực là ưu điểm nổi trội của laptop 


Chắc chắn người dùng sẽ thấy rằng đánh văn bản bằng bàn phím ảo trên mặt phẳng của máy tính bảng không thể so sánh với cảm giác sử dụng bàn phím thực với độ nẩy thông thường. Hơn nữa, với cấu tạo phím F và J có gờ nổi lên, bàn phím laptop giúp người dùng dễ dàng giữ ngón tay ở đúng vị trí trên bàn phím mà không cần nhìn vào đó.

2. Dung lượng lưu trữ lớn

Thông thường, các loại máy tính xách tay có dung lượng lưu trữ thấp nhất khoảng 250GB, gấp bốn lần con số 64GB lưu trữ của các các máy tính bảng cao cấp hiện nay.

Mặc dù, có một số máy tính xách tay như MacBook Air của Apple sử dụng ổ lưu trữ thể rắn (SSD) có chi phí đắt hơn và dung lượng lưu trữ thấp hơn, nhưng hầu hết các máy tính xách tay hiện nay đều có khả năng lưu trữ 300GB hoặc nhiều hơn.

3. Ổ DVD/CD

Nhiều người cho rằng, ngày nay chúng ta có các loại USB, ổ cứng di động để sao lưu dữ liệu từ bên ngoài hoặc các trang web xem phim, nghe nhạc trực tuyến nên ổ DVD/CD đã trở nên không còn cần thiết đối với các thiết bị máy tính.

Tuy nhiên, vẫn có những việc cần đến đĩa DVD/CD, tức là, ổ đĩa DVD/CD vẫn là một bộ phận cần thiết. Các đĩa này có thể là đĩa cài chương trình, trò chơi trên máy tính, đĩa nhạc, phim… Và chắc chắn là, người dùng chỉ có thể tìm thấy các ổ đĩa này trên một chiếc laptop chứ không phải trên thân máy nhỏ gọn của các loại smartphone và máy tính bảng.

4. Phần mềm chạy liên tục

Bạn đang làm việc với các phần mềm khi ngồi tại bàn làm việc của mình. Tuy nhiên, bạn cần đi ra ngoài trong khi vẫn muốn máy duy trì hoạt động của phần mềm. Vậy, một chiếc máy tính xách tay sẽ là lựa chọn tốt trong 3 loại sản phẩm di động trên.

Đối với hầu hết mọi người, máy tính xách tay cũng được sử dụng như máy tính để bàn. Hơn nữa, chúng ta thường cắm sạc laptop trong khi sử dụng khiến nó không thể gặp vấn đề về pin như smartphone và máy tính bảng.

Một điều nữa, một phần mềm mà khách hàng hoặc nhà cung cấp có thể cung cấp cho người dùng thường được thiết kế để chạy trên Windows, hệ điều hành được coi là "độc quyền " của các loại máy tính.

5. Khả năng tương thích

Có thể thấy rằng, trong 3 loại thiết bị di động, laptop là loại có thể có nhiều cổng cắm phụ kiện và thiết bị ngoại vi nhất. Đối với smartphone và máy tính bảng, do hạn chế về kích thước, khá nhiều cổng kết nối đã bị bỏ qua.

Các loại máy tính xách tay hiện nay thường có khả năng tương thích với nhiều thiết bị khác nhờ các cổng cắm USB, HDMI, Ethernet, khe cắm bộ nhớ thẻ SD, hoặc các cổng phổ biến tương tự.

Tất nhiên là, khó có thể chọn ra một thiết bị di động tốt nhất cho mọi người dùng, trong mọi trường hợp. Trên thực tế, có những lúc chúng ta có nhu cầu sở hữu cùng lúc một chiếc smartphone, một máy tính bảng và cả một chiếc laptop vì loại nào cũng có các đặc trưng riêng khó thay thế. Sự lựa chọn sử dụng thiết bị nào trong số 3 loại thiết bị trên là tùy thuộc vào hoàn cảnh và điều kiện của người sử dụng.


Hoàng Anh - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc