Nhìn lại một năm bùng nổ smartphone cao cấp

12:44, 26/01/2012
|

(VnMedia) - Bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, những smartphone “bom tấn” xuất hiện ngày càng nhiều với tần suất dày đặc đã tạo nên sự sôi động của thị trường điện thoại cao cấp tại Việt Nam.

 

Một điểm dễ nhận thấy là thay vì các loại smartphone có màn hình 3,7 đến 4 inch, phần lớn điện thoại thông minh đều có kích thước từ 4,3 đến 4,5 inch. Những loại điện thoại thông minh mới của năm 2011 cũng được trang bị vi xử lý lõi kép 1.5GHz.

 

Bên cạnh đó, bàn phím thông thường cũng ít hơn, thay vào đó là bàn phím trượt QWERTY. Đặc biệt trong 12 tháng trở lại đây, các loại camera cho điện thoại được cải tiến rõ rệt với tốc độ nhanh hơn và phần lớn là camera đa điểm. 

 

Về phần mềm, năm 2011 cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các điện thoại chạy hệ điều hành như Android trước iOS của Apple. Các hệ điều hành như BlackBerry, WebOS và Windows Phone cũng đóng góp trên thị trường nhưng có thị phần không lớn.

 

Cuối năm 2011, điện thoại cao cấp trên 10 triệu đồng “tập trung” xuất hiện nhiều ở thị trường Việt Nam với sự “tham chiến” của tất cả các tên tuổi lớn như Apple, Nokia, Samsung, HTC, LG, Sony Ericsson …Hiện đã có tới hơn 50 mẫu smartphone được các hãng niêm yết trong mức giá này.

 

Apple

 

Khoảng giữa năm 2011, thị trường Việt đón nhận thêm một siêu phẩm của Apple: iPhone 4 trắng. Đây vẫn tiếp tục là một thành công lớn của Apple với doanh số tiêu thụ tăng vọt ngay khi chuyến hàng xách tay đầu tiên “cập bến” Việt Nam.

 

Ngay sau sự ra mắt của iPhone 4 màu trắng, người dùng Việt tiếp tục đón nhận một quả “bom tấn” đình đám khác là iPhone 4S. Smartphone này được trang bị camera 8 megapixel, sử dụng chipset ARM Cortex-A9 với tốc độ xử lý nhanh gấp 2 lần iPhone 4.


Ảnh minh họa

Tính năng “ra lệnh” bằng giọng nói cho “trợ lý” Siri thực sự là một cuộc cách mạng, chính nó đã góp phần khiến iPhone 4S trở nên “hot” hơn bao giờ hết. Sau đó 1 tháng, iPhone 4 phiên bản 8GB cũng chính thức lên kệ tại các cửa hàng điện thoại nhưng chú dế này hầu như không thu hút được sự chú ý của các iFan do giá bán chỉ thấp hơn phiên bản 16GB đúng 1 triệu VND.

 

Nokia

 

Nokia đã có bước đi khá táo bạo là từ bỏ hệ điều hành Symbian và hợp tác với Microsoft để triển khai nền tảng Window Phone trên các thiết bị của mình. Đây thực sự là một bất ngờ bởi Windows Phone từ sau những năm huy hoàng nhất của mình đã không còn gây nhiều hứng thú cho người dùng.

 

Cùng với đó, Nokia cũng tung ra thị trường chiếc điện thoại MeeGo đầu tiên và cũng là cuối cùng - N9. Hiện là mẫu smartphone bán chạy nhất của Nokia trong tháng 1, chiếc điện thoại thông minh N9 đã ít nhiều giúp Nokia “quay trở lại đường đua” sau một thời gian dài “hụt hơi”.

 

Sau 8 tháng tuyên bố hợp tác, Nokia và Microsoft cũng đã ra mắt chiếc điện thoại Windows Phone đầu tiên - Lumia 800.


Ảnh minh họa

 

Với thiết kế nguyên khối cùng một phần cứng thuộc hàng “khủng”, Nokia Lumia 800 đang tạo ra một “cơn sốt” đối với giới trẻ ham mê thời trang. Chưa chính thức được phân phối tại Việt Nam nhưng siêu phẩm này của Nokia được dự báo là sẽ thành công vang dội hơn cả đàn anh N8 - mẫu smartphone bán chạy nhất của Nokia năm 2011.

 

Samsung

 

Samsung hiện là hãng có số lượng mẫu smartphone nhiều nhất trên thị trường Việt Nam . Thành công này được nhiều người lý giải là nhờ chính sách ngừng sản xuất máy cũ khi có model khác thay thế của nhà sản xuất Hàn Quốc.

 

Smartphone cao cấp bán chạy nhất năm vừa qua tại Việt Nam của Samsung là Galaxy SII I9100G. Được nâng cấp từ phiên bản SI,  Galaxy SII I9100G được đánh giá cao về thiết kế mảnh mai với độ dày 8.5mm nhưng vẫn đi kèm một màn hình cảm ứng “khủng” lên đến 4,3 inch. Theo Samsung, trong một vài tháng tới họ sẽ tiếp tục cho ra mắt Galaxy S II chạy hệ điều hành mới nhất của Google là Android 4.0. 

 

Sau sự thành công của Galaxy SII, một mẫu smartphone đình đám khác của Samsung cũng đã xuất hiện tại Việt Nam trong năm vừa qua là Galaxy Nexus. Thiết kế dáng hơi cong về phía trước giống như một giọt nước sẽ giúp cho người sử dụng sẽ dễ cầm nắm hơn smartphone này hơn.


Ảnh minh họa

 

Về sức mạnh, chiếc điện thoại này cũng được xem là smartphone có tốc độ xử lý nhanh nhất hiện nay. Máy được trang bị bộ vi xử lý 1,5Ghz, RAM 1GB. Bộ nhớ trong có thể mở rộng đến 16GB/32GB thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

 

Sony Ericsson

 

Nhà sản xuất Nhật – Thuỵ Điển năm vừa qua cũng đã tung ra thị trường Việt Nam 2 “đứa con cưng” nổi tiếng là Xperia Arc S và Xperia Play. Hai smartphone này đều khởi điểm với mức giá cũng “khủng” không kém: trên 15 triệu đồng.

 

Chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 9 năm nay với giá 13,5 triệu VND, Sony Ericsson Xperia Arc S LT18i đã soán ngôi iPhone 4 và LG Optimus Black để trở thành chiếc smartphone mỏng nhất thế giới với độ dày chỉ 8,7 một.


Ảnh minh họa

Ngoài việc sở hữu những đường cong uốn lượn và khá sexy, phần cứng của siêu di động mới của Sony Ericsson cũng rất đáng chú ý. Máy được trang bị màn hình Reality Display 4,2 inch độ phân giải 854x480-pixel cùng bộ vi xử lý 1.4GHz Qualcomm Snapdragon tốc độ 1,4Ghz, siêu phẩm cũng sở hữu camera 8,1 megapixel với cảm biến Exmor R được tích hợp công nghệ chụp ảnh panorama 2D và 3D.

 

Xperia Play không có được thành công như đồng nghiệp của mình. Đây là mẫu điện thoại dành riêng cho các game thủ Playstation, máy sở màn hình Bravia 4 inch với độ phân giải 480x854 pixel cho góc nhìn rộng cùng với bộ xử lý đồ hoạ Adreno tích hợp bên trong. Bó hẹp phạm vi người sử dụng là lý do Xperia Play không chiếm được nhiều thị phần tại phân khúc điện thoại cao cấp.

 

LG

 

Năm 2011 LG chính thức trình làng chiếc điện thoại 3D đầu tiên của hãng với tên gọi Optimus 3D. Ngay lập tức chú dế này đã xuất hiện trong bảng danh sách những smartphone bán chạy nhất các 8 và 9 tại các siêu thị điện máy lớn.


Ảnh minh họa

 

Đây cũng là chiếc điện thoại 3D sử dụng công nghệ mới là màn hình không cần kính, do đó người dùng có thể trực tiếp thưởng thức những hình ảnh 3D trên máy và có thể tự tạo ra những bức ảnh hay các clip 3D.

 

LG Optimus 3D xuất hiện đầu tiên ở TP HCM vào giữa tháng 9/2011 thông qua hình thức xách tay. Máy sử dụng màn hình 4,3 inch sáng và rực rỡ, chạy hệ điều hành Android 2.2, chip lõi kép TI OMAP tốc độ 1 GHz cho khả năng xử lý ứng dụng, chơi game nhanh hơn các đối thủ khác. Ngoài ra phía mặt sau còn có 2 camera cho phép quay phim ba chiều để xem ngay trên màn hình.

 

HTC

 

Không chịu kém cạnh LG, đầu năm 2011, nhà sản xuất Đài Loan đã tung ra Desire HD, Desire Z và HD7, bản thay thế HD2 và Desire. Tuy nhiên các sản phẩm trên không thực sự thu hút người dùng mặc dù đã được nâng cấp đáng kể về giao diện người sử dụng. Thiếu ứng dụng được xem là nguyên nhân chính dẫn đến việc hạ giá của các sản phẩm này.

 

Và để trở lại “cuộc đua” tại thị trường Việt Nam, giữa tháng 11 năm 2011 HTC được chính thức giới thiệu Sensation XE. Dòng smartphone này nổi bật với “âm thanh khủng” thông qua chiếc tai phone của Beats Audio kèm theo máy. Bên cạnh đó, cấu hình của Sensation XE cũng được nâng cấp lên so với phiên bản gốc.


Ảnh minh họa

HTC Sensation XE được trang bị vi xử lý lõi kép 1,5GHz, 768MB bộ nhớ RAM, 1GB bộ nhớ lưu trữ và hỗ trợ thẻ nhớ gắn ngoài. Máy có màn hình 4,3-inch, độ phân giải 540x960, sử dụng công nghệ Super LCD và kính chống xước Glass Gorilla. Mặt sau của máy là camera 8 megapixel, với đèn flash LED đôi, khả năng quay phim HD 1080p, còn mặt trước là camera 0,3 megapixel. 

 

Motorola

 

Nhiều năm "chết lặng" sau thành công vang dội của dòng điện thoại RAZR siêu mỏng. Mới đây, nhà sản xuất Motorola cũng đã làm "rúng động" thị trường di động bằng chiếc điện thoại Atrix 4G. Đây cũng là mẫu smartphone sử dụng vi xử lý lõi kép đầu tiên có mặt tại Việt Nam .


Ảnh minh họa

Motorola Atrix 4G tích hợp một loạt các công nghệ mới, máy sở hữu màn hình 4 inch, độ phân giải qHD 540 x 960 pixel, RAM 1GB. Atrix 4G có bộ nhớ trong 16GB, cho phép mở rộng thông qua khe cắm thẻ nhớ microSD.

 

Với sự sôi động của thị trường điện thoại cao cấp trong năm vừa qua, cục diện cuộc chiến giữa các smartphone “bom tấn” được dự kiến là sẽ khốc liệt hơn rất nhiều với sự xuất hiện của nhiều điện thoại đình đám ngay từ 3 tháng đầu năm 2012: Nokia Lumia 900, HTC Edge, BlackBerry 10, Facebook Phone và đặc biệt là sản phẩm cuối cùng của Steve Jobs: iPhone 5.


Lương Đàm

Ý kiến bạn đọc