Lật tẩy bẫy bảo mật lừa “fan” của iPad 3

07:14, 31/01/2012
|

(VnMedia) - Đã có rất nhiều lời đồn đoán xung quanh ngày ra mắt chiếc máy tính bảng iPad thế hệ mới của Apple và những kẻ phát tán thư rác đang lợi dụng tình hình này để lừa phỉnh những người nóng lòng sở hữu nó.

 

Symantec cho biết đã quan sát thấy một email lừa đảo lợi dụng những lời phóng đại xung quanh chiếc iPad3 chưa ra mắt. Bức thư tự giới thiệu là từ Mark Zukerberg, CEO của Facebook, nói rằng Facebook đã tham gia cùng Apple trong một chiến dịch khuyến mại một lần tặng iPad3 miễn phí.

 

Tất nhiên đây đều là thông tin dối trá. Nó cố gắng lừa phỉnh những nạn nhân nhẹ dạ bằng cách thông báo họ đã được lựa chọn ngẫu nhiên từ danh sách Facebook cho phần quà này. Có thể một ai đó mắc lừa trò bịp này nếu họ nhận được thư nói trên ở địa chỉ email mà họ dùng đăng ký cho Facebook.

 

 Ảnh minh họa

 Bức thư mang nội dung lừa đảo mạo danh Facebook


Khi đó họ sẽ được yêu cầu nhấp chuột vào một đường liên kết và điền vào một mẫu câu hỏi, nhờ đó những kẻ lừa đảo có thể có được những thông tin cá nhân quý giá và xác định địa chỉ email đó là hợp lệ để sau này tiếp tục gửi những thư lừa đảo khác tới. Đây cũng là kiểu gian lận qua nhấp chuột (click fraud) bởi những kẻ lừa đảo kiếm được tiền mỗi khi một người dùng nhấp chuột vào liên kết tới mẫu câu hỏi.

 

Tuy nhiên cũng may mắn là việc xác định email lừa đảo khá dễ dàng bởi chúng mắc lỗi ngữ pháp. Nếu bạn nghi ngờ một email nhận được từ Facebook là thư lừa đảo, bạn có thể thông báo tới ban điều hành của Facebook.

 

Symantec cũng đưa ra những khuyến cáo tới người dùng Internet để tránh mắc bẫy của những tấn công lừa đảo, đó là:

 

Thứ nhất, không nhấp chuột vào những liên kết đáng ngờ trong nội dung email.

 

Thứ hai, không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào khi trả lời một email.

 

Thứ ba, không bao giờ nên điền thông tin cá nhân ở trong một trang/màn hình kiểu pop-up.

 

Và khi cung cấp thông tin cá nhân hay tài chính, đảm bảo rằng trang web được mã hóa theo kiểu SSL bằng cách nhìn thấy biểu tượng ổ khóa, chữ "https", hoặc thanh địa chỉ màu xanh.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc