Họ nói gì về ngày tận thế?

22:05, 26/01/2012
|

Tôi không tin vào tin đồn về cái ngày được cho là “tận thế”. Tôi là nhà khoa học, nên tôi thấy Thượng đế của tôi là quy luật vũ trụ chứ không phải người.




Ảnh minh họa

Vấn đề quan trọng hiện nay làm thế nào để bảo vệ trái đất trước sự tấn công của con người . Ảnh: T. L

Một tiên đoán nhảm nhí!   

Suy đoán về ngày tận thế xuất phát từ một bộ lịch của người Maya khắc trên đá, được các nhà khảo cổ tìm thấy ở tại Mexico, đã tính toán và xây dựng cho tổng cộng… 5.126 năm. Và ngày cuối cùng của bộ lịch này là 21/12/2012.   

Theo đó, nhiều nhà thần bí căn cứ vào ngày cuối cùng của bộ lịch này để suy đoán nhảm nhí. Chẳng hạn như đó là ngày người ngoài hành tinh sẽ trở lại chinh phục địa cầu; Hay vào năm 2012 là năm bóng đen trên Mặt trời tác động dữ dội nhất; Một tia lạ xuất phát từ trung tâm giải Thiên Hà sẽ đến Trái đất và gây ra tình trạng hỗ loạn; Hay năm 2012, Trái đất sẽ bước vào “không gian 5 chiều”, trong đó nhiều người không theo kịp sự “nhảy vọt về chất này” sẽ phải rời bỏ Trái đất để đến sinh sống ở các hành tinh khác chỉ có “không gian 3 chiều…   

Trong khi đó, các nhà khoa học khẳng định rằng cái ngày đó đối với người Maya cũng giống như ngày 31/12/1999 của Dương lịch, tức là chỉ một cột mốc tính thời gian để nhân loại bước vào một Thiên niên kỷ mới. Dạo đó cũng không ít người loan tin thời điểm chuyển giao sang năm 2000 sẽ là ngày tận thế (sự cố Y2K), nhưng thực tế chẳng có điều gì xảy ra. Và bản thân người Maya cũng không hề nói rằng ngày kết thúc bộ lịch thứ 3 của họ là ngày tận thế.   

Đây chỉ là kết luận đưa ra từ một suy luận không có cơ sở. Còn có hay không “Ngày tận thế” thì không ai trả lời được; Nhưng có một quy luật: Có sinh ra thì có mất đi. Nhưng còn điều đó xảy ra ở thời điểm nào thì không thể ai nói trước được.   

Ông Phan Anh
(Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng con người).

Không tin 2012 là “năm tận thế”

Tôi không tin vào tin đồn về cái ngày được cho là “tận thế”. Tôi là nhà khoa học, nên tôi thấy Thượng đế của tôi là quy luật vũ trụ chứ không phải người. Ai là người tạo ra vũ trụ đã thành triết lý rồi, còn khoa học không giải thích được. Khi tôi nhìn cái gì mà tôi nói được thì không phải là khoa học, mà là triết lý, nên tôi coi quan điểm về vũ trụ song song có triết lý nhiều hơn là khoa học.  

Tôi cho rằng, đó là tín ngưỡng chứ không phải khoa học. Tôi từng nghe câu chuyện ở thời điểm nào đó các hành tinh sẽ trùng trên đường thẳng, nhưng ít nhiều con người có thể tính toán được ảnh hưởng của nó tới Trái đất. Nhiều người nói năm 2000 tận thế vậy mà điều này vẫn chưa xảy ra. Tương lai của vũ trụ phụ thuộc vào vật chất và năng lượng trong vũ trụ. Có nhiều người nói rằng, vũ trụ giãn nở dần dần các ngôi sao chết hết, hình thành nên lỗ đen. Khi đó vũ trụ sẽ lạnh đi, chỉ còn bóng tối bao phủ, khó có sự sống.  

Tôi nghĩ đây là câu chuyện quá xa xôi. Vấn đề quan trọng hiện nay làm thế nào để bảo vệ Trái đất trước sự tấn công của con người. Trái đất đang nóng lên, băng tan ra là câu chuyện cần thiết hơn chỉ 50 đến 100 năm nữa. Đây mới là điều cần thiết hơn là cái chết của vũ trũ trong hàng tỷ tỷ năm nữa. Nhà khoa học biết 2 tỷ năm về trước trên sao Hỏa có nước và có biển, có tế bào vật chất, tức là có sự sống, nhưng đến nay họ vẫn chưa tìm thấy. Vì thế, con người cần bảo vệ Trái đất bằng mọi giá, nếu tiếp tục những biến đổi khí hậu như hiện nay thì sẽ đến lúc con cháu chúng ta không còn chỗ để sinh sống.  

GS.TS. Thiên văn học Trịnh Xuân Thuận 

Ngày đó, chúng ta vẫn ung dung uống cà phê sáng

Ngày tận thế xuất phát từ những suy đoán nhảm nhí. Tất nhiên là cái gì sinh ra thì cũng đến lúc “tận”; Nhưng cái “tận” ở đây không phải là sự hủy diệt hoàn toàn.  

Những suy đoán nhảm nhí kiểu này sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng với những người cả tin. Trên thực tế đã có không ít giới trẻ cho rằng hãy sống “thật thoáng” và không cần tính đến ngày mai vì sắp đến “ngày tận thế”.Có khả năng, ngày 21/12 sẽ đánh dấu bởi một thiên tai nào đó?! Theo các tính toán khoa học, điều đó có thể xẩy ra với khả năng 0,001 hoặc 0,00001%. Những cơn bão Mặt trời cực mạnh thường xảy ra không nhiều hơn một lần trong 50 năm. Vì thế, không nên chờ đợi “Ngày tận thế ” sẽ đến trong năm 2012. Vì khả năng đó là 0%.  

Tất cả mọi người đều có thể yên tâm rằng: Vào sáng ngày 21/12/2012 chúng ta vẫn có thể ung dung ngồi uống cà phê sáng.   

GS. Viện sĩ Đào Vọng Đức
(Nguyên Viện trưởng Viện Vật lý Việt Nam)


(theo Giadinh.net)

Ý kiến bạn đọc