2012 - năm nhiều thách thức đối với Google

07:35, 28/01/2012
|

(VnMedia) - 2011 là một năm có nhiều bước tiến đáng kể của Google. Tuy nhiên, trong năm 2012, người khổng lồ tìm kiếm sẽ có thêm nhiều thách thức cần vượt qua để củng cố vị trí của mình và đạt được những thành công mới.

Năm 2011 là một năm khá thành công với Google. Mua lại công ty Motorola Mobility, cho ra đời mạng xã hội Google+ với lượng lớn người dùng chỉ trong vài tháng cùng việc hệ điều hành Android ngày càng phổ biến đã là những bước tiến lớn của "ông trùm" lĩnh vực tìm kiếm trong năm qua.

Tuy nhiên, bước sang năm 2012, dường như Google đang có không ít thách thức cần vượt qua để củng cố những bước đi của mình trong năm cũ. Dưới đây là một số dự đoán về người khổng lồ tìm kiếm trong năm nay.

1. Rắc rối liên quan đến Chống độc quyền ở Mỹ và châu Âu

Cuối năm 2011 - đầu năm 2012, Uỷ ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ và một số cơ quan quản lý khác đã bắt đầu "chính thức xem xét" các chiến lược của Google trong cả lĩnh vực tìm kiếm, về phát triển hệ điều hành di động Android và việc mua lại hãng điện thoại Motorola Mobility.

Ủy ban châu Âu đang điều tra xem liệu Google có điều chỉnh kết quả tìm kiếm để hạ thấp các dịch vụ cạnh tranh và tập trung vào dịch vụ của mình hay không. Ủy ban Thương mại Hàn Quốc cũng đã thu thập thông tin và cáo buộc Google hạn chế truy cập vào công cụ tìm kiếm đối thủ trên hệ điều hành Android.

Các cơ quan quản lý châu Âu đã "để ý" chiến lược kinh doanh của Google từ hơn một năm nay và cho rằng thỏa thuận mua lại Motorola Mobility cũng không hoàn toàn minh bạch.

Rõ ràng là, người khổng lồ tìm kiếm đang bước vào năm 2012 với những rắc rối không nhỏ. Những cáo buộc này nếu là thật sẽ là một vết đen, ảnh hưởng đến uy tín của Google trong lĩnh vực tìm kiếm nói riêng và với cả cộng đồng công nghệ nói chung.

2. Tăng cường tự bảo vệ về bản quyền sáng chế

Trong năm qua, Google tiếp tục bị lôi kéo vào các vụ kiện tụng liên quan đến bằng sáng chế. Oracle kiện Google, trong khi Microsoft và Apple lại bị "đại gia" tìm kiếm kiện hoặc đe dọa kiện vì đã làm ra các thiết bị chạy Android và hệ điều hành Chrome.

Theo luật sư trưởng David Drummond của Google, công ty hầu như đã phải vất vả đấu tranh với "liên minh thù địch bao gồm Microsoft, Oracle, Apple và các công ty khác chống lại Android thông qua các bằng sáng chế không có thật".

Những vụ kiện hoặc đe dọa kiện này có thể sẽ làm ảnh hưởng xấu đến việc phát triển sản xuất kinh doanh của công ty. Vì thế, Google đang cố gắng tìm kiếm thêm những chứng nhận hợp pháp về sáng chế để bảo vệ mình trước những tranh chấp tương tự như trên. Đó cũng là một lý do khiến người khổng lồ tìm kiếm mua lại Motorola Mobility - hãng sản xuất nắm giữ số lượng lớn bằng sáng chế thiết bị điện thoại di động.

3. Phát triển tìm kiếm nhờ mạng xã hội

Ông Bradley Horowitz, một trong những người chịu trách nhiệm cao nhất về Google+ cho biết, tạo ra mạng xã hội không phải là mục tiêu chính của công ty. Google đang nhắm vào việc tích hợp YouTube, hội nghị truyền hình và các dịch vụ khác của hãng với hệ điều hành di động Android thông qua Google+, từ đó tăng khả năng tìm kiếm cho máy siêu tìm của mình.

Ảnh minh họa

Google sẽ đẩy mạnh tìm kiếm nhờ Google+


Google muốn cung cấp cho người lướt web nhiều link hơn nữa như các dự báo thời tiết, các câu trả lời cho các phương trình toán học hơn là chỉ đơn giản là đưa ra các kết quả tìm kiếm trang web. Trong tương lai, Google còn muốn dự đoán nhu cầu tìm kiếm mà không cần người dùng phải đặt câu hỏi rõ ràng. Google + sẽ là công cụ để Google làm điều này.

4. Giải quyết vấn đề đồng bộ cập nhật Android

Dù mới ra mắt vào năm 2007 nhưng Android của Google đã nhanh chóng vượt qua 2 nền tảng di động "lão làng" là BlackBerry và Apple iOS để trở thành hệ điều hành điện thoại thông minh được nhiều nhà sản xuất sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Tuy nhiên, chính sự phát triển ngoài tầm kiểm soát này lại đặt ra vấn đề về việc cập nhật đồng bộ phiên bản Android mới cho các thiết bị di động. Đây sẽ là thách thức lớn của Google trong năm 2012.

5. Đầu tư vào trình duyệt Chrome

Một báo cáo hồi đầu tháng 12/2011 của công ty nghiên cứu Web StatCounter ghi nhận rằng Google Chrome 15 đã được sử dụng rộng rãi hơn Microsoft Internet Explorer 8 - trình duyệt web hàng đầu thế giới - trong tuần cuối cùng của tháng 11/2011.

Không có nghi ngờ gì về việc thị phần của Chrome đang ngày càng tăng. Đây là tin vui và cũng là điều rất quan trọng đối với Google. Hơn nữa, Google dường như đang phát triển vượt trên cả tuyên bố của mình khi ra mắt Chrome năm 2008, rằng trình duyệt này chủ yếu chỉ cho phép người dùng lướt web nhanh hơn.

Gần đây, Google cũng đang khuyến khích các nhà phát triển tạo thêm nhiều ứng dụng web cho Chrome và cung cấp cho người dùng thông qua Chrome web store. Trong năm nay, Google sẽ tiếp tục đầu tư và đề ra các chiến lược phát triển cho trình duyệt web của mình.


Hoàng Anh - Cnet

Ý kiến bạn đọc