Kinh doanh mặt phố không lại với shop Online

09:57, 09/12/2011
|

(VnMedia) - Một vài năm gần đây với sự phát triển của Internet cùng thương mại điện tử (TMĐT), xu hướng mở các gian hàng o­nline ngày một nhộn nhịp. Thay vì đầu tư kinh doanh theo mô hình truyền thống, nhiều người mạnh dạn tận dụng sức mạnh của TMĐT, lựa chọn giải pháp bán hàng qua mạng và đã thu được thành công ngoài dự kiến.

 

Nhận định kinh doanh hiệu quả không cần cửa hàng mặt phố nghe có vẻ phi lý nhưng là câu chuyện thành công thực tế của cửa hàng Full HD Shop tại Bạch Mai, Hà Nội. Sau 16 năm du học và sinh sống ở Đức trở về, anh Nguyễn Ngọc Vinh đã quyết định theo đuổi niềm đam mê của mình với các sản phẩm HD.

 

Mặc dù đã có cửa hàng nhưng anh Ngọc Vinh vẫn quyết định đầu tư “mở shop” trên sàn Vatgia.com từ tháng 03/2010 và có được hoạt động kinh doanh rất hiệu quả nhờ vào việc biết phân bổ và sử dụng thời gian hợp lý cho gian hàng của mình.

 

Theo anh Vinh,mở gian hàng trên mạng rất hiệu quả do Vatgia.com là sàn mua bán có lượng người tham gia giao dịch hàng ngày lớn nhất Việt Nam với bộ máy tìm kiếm sản phẩm tốt. Trước khi mở gian hàng trên internet, không nhiều khách hàng biết tới PhimHD1080.

 

Tuy nhiên, sau khi o­nline, mặc dù của hàng của anh chỉ ở một góc nhỏ trong một ngõ nhỏ đã được nhiều khách hàng biết tới. Vì thế, hiện tại tuy có điều kiện mở cửa hàng ở những khu trung tâm lớn nhưng anh đã không lựa chọn mà vẫn quyết định là sẽ chỉ kinh doanh theo hình thức trực tuyến này.

 

Tương tự câu chuyện thành công của anh Vinh với Full HD Shop, bài học tiêu biểu của Công ty Cổ phần Thắng Nây cũng là một minh chứng rất rõ ràng cho việc đầu tư mở gian hàng trực tuyến. Là thành viên tham gia Vatgia.com cách đây từ năm 2009 chuyên cung cấp các mặt hàng về đồ điện gia dụng, công ty này đã có được doanh thu tăng trên 1000% nhờ vào hoạt động bán hàng trực tuyến.

 

Ông Nguyễn Ngọc Giang, Giám đốc Công ty Cổ phần Thắng Nây cho biết thời điểm đầu năm 2008 ông đã tự tạo một website cho mình nhưng thấy hoạt động kinh doanh không được hiệu quả khi doanh thu chỉ dao động ở mức 30 triệu đồng/tháng mặc dù ông rất muốn phát triển việc bán hàng trực tuyến cho công ty mình. Qua việc tham khảo các thông tin cũng như nhận được những lời giới thiệu của bạn bè chú đã quyết định đến với Vatgia.com để tìm kiếm cơ hội mới và thành công đã mỉm cười. Hiện nay doanh thu của Công ty đã lên tới con số 300 triệu/tháng.

 

Để có thể đạt được thành công như vậy, ông Giang rút ra 3 kết luận: giá cả phải hợp lý, mặt hàng phải phong phú để có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, và cuối cùng cũng như cần thiết nhất chính là chủ gian hàng hay người tư vấn hỗ trợ của gian hàng đó phải hiểu chi tiết về sản phẩm như là xuất xứ, công dụng, tính năng của sản phẩm đó để mỗi khi khách hàng hỏi đều có thể tư vấn cụ thể - điều đó cũng sẽ tạo được niềm tin của khách hàng dành cho gian hàng.

 

Có thể thấy, trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay, nhiều doanh nghiệp, cá nhân vẫn liên tục tăng trưởng doanh số nhờ tận dụng năng lực kinh doanh o­nline.

 

Theo bà Mai Thu Trang, phụ trách Marketing của Vatgia.com, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho những ai kinh doanh trực tuyến. Việc đăng ký mở một gian hàng qua mạng hiện nay tương đối đơn giản, chi phí thấp, thậm chí miễn phí, quản lý thuận tiện, linh hoạt.

 

“Nếu tham gia một sàn thương mại điện tử có uy tín, chủ các gian hàng sẽ không phải đau đầu về việc tự mình thiết kế website, mua và duy trì tên miền, bảo trì, thuê máy chủ, chi phí marketing, chiến lược tìm kiếm thị trường, giảm thiểu lưu kho tồn hàng, không cần quá nhiều kiến thức kinh doanh… nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, đặc biệt có thể quản lý từ xa và gần như ai cũng có thể tham gia” - bà Trang cho hay.

 

Tuy nhiên, mở shop o­nline không phải cứ có gian hàng là đảm bảo thành công. Theo kinh nghiệm của các chủ shop kinh doanh trực tuyến thành công, để thực sự phát huy hiệu quả của mô hình kinh doanh trực tuyến này, bạn cần:

 

•Xác định sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu thị trường: Laptop, Mobile , Máy tính, thời trang, mỹ phẩm… hàng hóa có thương hiệu và tin tưởng chất lượng…


•Xây dựng thông tin sản phẩm tốt: Đặt tên rõ ràng, dễ tìm kiếm, dễ hiểu: Tên hãng - model - giá - thuộc tính - khuyến mãi. Nội dung mô tả rõ ràng, chân thật, có thể liên hệ và kiểm chứng được.


•Công bố mọi thông tin có thể liên hệ, khiếu nại, bảo hành, giải quyết các vấn đề phát sinh khi mua hàng với thông tin người chịu trách nhiệm cao nhất.


•Xây dựng uy tín bán hàng thông qua dịch vụ gian hàng chuyên nghiệp, đảm bảo


•Xây dựng mạng lưới khách hàng của mình, nếu được có thể công bố các sản phẩm đã từng bán. Hướng dẫn tra cứu thông tin khách hàng mua và nhận xét.


•Tham gia các hoạt động, các chương trình marketing của đơn vị quản lý sàn để xây dựng thương hiệu và uy tín cá nhân như email marketing, Popup hay Promotion...


•Xây dựng các chiến dịch bán hàng hấp dẫn và phổ dụng, tổ chức các chương trình hỗ trợ khách hàng mua hàng tận nơi hoặc giao hàng miễn phí, thông báo và đăng tin khuyến mãi để đưa lên trang chủ hoặc các trang đặc biệt.


•Tham gia hỏi đáp giải đáp các thắc mắc của thành viên để đóng góp thông tin và tiếng nói của mình, một cách để khách hàng để ý và tìm hiểu thông tin về cửa hàng.


Quế Anh

Ý kiến bạn đọc