(VnMedia) - Dù số lượng doanh nghiệp tham dự có giảm sút hơn mọi năm, Vietnam Comm 2011 vẫn thu hút được hơn 140 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Và đặc biệt, theo Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng VNPT Bùi Quốc Việt, năm nay triển lãm có thêm rất nhiều đối tác mới.
Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng VNPT Bùi Quốc Việt cho biết, năm nay triển lãm thu hút thêm nhiều đối tác mới. Ảnh: Ngọc Lân |
Ba triển lãm năm nay đã nhận được tài trợ từ Ban tổ chức chỉ đạo chương trình - Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT và Nhà tài trợ chính cho sự kiện - Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC); Đơn vị tổ chức - Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng (IPC) - Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Hội tin học Việt Nam (VAIP) và Công ty Dịch vụ Triển lãm Adsale.
Theo ông Bùi Quốc Việt, trong bối cảnh kinh tế hết sức khó khăn hiện nay, tất cả mọi lĩnh vực sản xuất, dịch vụ đều đang suy giảm, tuy nhiên triển lãm Vietnam Comm năm nay vẫn thu hút được hơn 140 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Các đơn vị này sẽ tham gia giới thiệu những sản phẩm và giải pháp kinh doanh mới nhất phù hợp với nhu cầu phát triển của thị trường điện tử, viễn thông và CNTT tại Việt
Năm nay triển lãm cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các doanh nghiệp mới như Tập đoàn truyền thông ADC, công ty RTI, Cisco, Tổng công ty truyền thông VTC, viện nghiên cứu các công nghệ và truyền thông của Trung Quốc…
Ngoài ra, nhiều lĩnh vực được các nhà khai thác quan tâm như: Giải pháp dịch vụ mới trên mạng băng rộng cố định, di động, phát triển di động 3G tiến lên 4G, các vấn đề doanh thu, lợi nhuận thức đẩy Viễn thông, CNTT Việt Nam, những dịch vụ tiện ích của hội tụ công nghệ trong lĩnh vực truyền thông như IPTV - truyền hình trên di động - truyền hình số vệ tinh, các sản phẩm thiết bị di động tiện tích cho người sử dụng phù hợp với dịch vụ mới do các nhà khai thác cung cấp… cũng sẽ được giới thiệu tại triển lãm lần này.
Buổi họp báo chính thức công bố về sự kiện Triển lãm và hội nghị truyền thông quốc tế 2011 (Vietnam Comm 2011) diễn ra chiều 14/11 tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Lân. |
Cùng với Triển lãm, các phiên hội thảo sẽ là điểm nhấn của sự kiện Vietnam comm năm nay. Hội thảo sẽ tập hợp hơn 20 bài phát biểu của các chuyên gia đến từ các tổ chức chính phủ và các tập đoàn công nghệ hàng đầu nhằm chia sẻ xu hướng mới nhất về phát triển VT - CNTT tại Việt Nam và được coi là nền tảng hấp dẫn, hiệu quả nhất đối với các chuyên gia VT - CNTT để nắm bắt được thông tin thị trường, trao đổi công nghệ mới nhất và chia sẻ kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp trên qua nhiều chủ đề VT - CNTT.
Hội thảo khai mạc bằng buổi thảo luận với chủ đề “Hiện trạng, tiềm năng và các cơ hội hợp tác của ngành Viễn thông, CNTT Việt Nam. Ứng dụng dịch vụ Viễn thông, CNTT vào Chính phủ điện tử, Y tế, Giáo dục và các tiện ích phục vụ cộng đồng.”
Ngày hội thảo thứ hai, phiên sáng sẽ thảo luận chủ đề “Internet, dịch vụ vệ tinh và dịch vụ trên nền băng thông rộng; Thực trạng thị trường 3G cũng như cơ hội, thách thức đối với mạng 4G tại Việt Nam”. Và “Điện toán đám mây và ứng dụng CNTT cho các doanh nghiệp; phân tích thị trường và chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển dịch vụ giá trị gia tăng”. Đây là cơ hội quý báu cho người tham dự bắt kịp với xu hướng phát triển công nghệ mới nhất và đi đầu trong sự tăng trưởng nhanh của VT - CNTT và thị trường điện tử tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, các phiên thảo luận sẽ được giới thiệu trước khi diễn ra hội thảo. Các chuyên gia sẽ thảo luận đề tài “Đánh giá thị trường 3G tại Việt Nam và Cơ hội và thách thức trong phát triển mạng 4G”.
VNPT trình diễn “live show” 3G
Điển hình như VNPT sẽ trình diễn “show” 3G độc đáo đã được 2 nhà mạng lớn Vinaphone, Mobifone cụ thể hóa bằng hàng loạt dịch vụ, ứng dụng cụ thể trong năm qua. Theo ông Bùi Quốc Việt, số liệu mới nhất thì MobiFone hiện có hơn 6 triệu thuê bao 3G và VinaPhone khoảng hơn 2 triệu thuê bao thường xuyên sử dụng (tính đến 6/2011), chiếm khoảng 13% doanh thu của VinaPhone.
Một thống kê khá thú vị của MobiFone cho thấy, có tới 80% khách hàng sử dụng dịch vụ 3G ngay tại nhà trong khi hoàn toàn có nhiều phương thức khác thay thế như ADSL. Điều này chứng tỏ xu hướng băng rộng di động đang được các thuê bao di động ưa dùng. Theo dự báo của các chuyên gia ICT thì trong 3 năm tiếp theo các thuê báo 3G sẽ phát triển mạnh bởi sự lên ngôi của các dòng smartphone sử dụng hệ điều hành Android. Như vậy, thuê bao 3G của chúng tôi đang tăng trưởng rất tốt.
Không chỉ dừng lại ở 3G, VNPT đang hướng mục tiêu nhanh chóng tiệm cận 4G trong thời gian sớm nhất. Ông Bùi Quốc Việt nhấn mạnh: Riêng với 4G, ngay sau khi có giấy phép, chúng tôi đã hợp tác với công ty Alltech Telecom (liên bang Nga) để hợp tác thành lập liên doanh RusViet Telecom, khởi động “con đường 4G”.
LTE là một trong các con đường tiến tới 4G. Năm 2010 chúng tôi đã được cấp phép 4G và là tập đoàn đầu tiên thử nghiệm LTE. Mạng di động MobiFone của chúng tôi cũng đang có kế hoạch nâng cấp mạng 3G lên công nghệ HSPA+ để đáp ứng tốc độ tốt hơn cho các thuê bao 3G. Bên cạnh đó, Mobifone cũng sẵn sàng chuẩn bị cho bước tiến lên 4G với công nghệ LTE.
Theo ông Việt, kế hoạch của VNPT là thực hiện 4G tại các vùng đô thị, nơi mà có nhiều các tổ chức, công ty cũng như số lượng khách hàng lớn - các đối tượng luôn mong muốn các dịch vụ chất lượng tốt và tốc độ truyền dữ liệu cao.
"Tuy nhiên, trước mắt chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ 3G cũng như 3,5G và nó được xem như là quá trình thực hiện từng bước cho 4G. Điều này không chỉ giúp chúng tôi tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng, gia tăng số lượng khách hàng mà còn giúp thu hồi vốn đã đầu tư cho 3G. Với người dùng sẽ giúp chuyển dễ dàng sang công nghệ 4G" - ông Việt cho hay.
Ý kiến bạn đọc