(VnMedia) - Theo dự báo về tình hình phát triển nội dung số (NDS) toàn cầu từ 2010 - 2014 của Price Water House Coopers, doanh số từ NDS toàn cầu sẽ đạt con số cực kỳ ấn tượng: từ 1,3-1,7 nghìn tỉ USD vào năm 2014. Tại Việt Nam, năm 2010, doanh thu của lĩnh vực NDS đã chạm mốc 1 tỷ USD. Nhưng, nguồn nhân lực cho lĩnh vực này đang bị bỏ trống.
Với 30 triệu người dùng Internet và khoảng 50 triệu người dùng di động Việt Nam ở thời điểm này, đây là một thị trường rất lớn để phát triển nội dung số. Trước đây, ưu thế trong cuộc cạnh tranh này lại gắn với các tiên tuổi “khủng” của thế giới như Google, Yahoo, Facebook, Twitter...
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, cách đây vài năm, sản phẩm NDS còn khá đơn điệu với vài tên tuổi lớn như VNG, VTC, FPT, VDC… nhưng hiện nay, các doanh nghiệp đã có sự tăng tốc và đa dạng hóa dịch vụ, sản phẩm. Nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam đã tưng bước cạnh tranh được với những tên tuổi lớn của thế giới như mạng xã hội go.vn hay Zingme.…
Không thể trông chờ vào nguồn các nguồn cung “truyền thống” hay số lượng ít sinh viên tốt nghiệp đại học từ nước ngoài trở về, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã mạnh dạn đầu tư vào đào tạo để chuẩn bị nguồn nhân lực cho chính mình và đón đầu xu thế của xã hội như Đại học FPT, ĐH Quốc tế Bắc Hà... Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện VTC cũng gia nhập vào đội ngũ đào tạo này bằng việc đầu tư chiến lược vào Đại học Văn Hiến.
Đại học Văn Hiến tập trung vào đào tạo các chuyên ngành thế mạnh của VTC như "Công nghệ nội dung số", "Quản trị công nghệ và truyền thông". Chương trình đào tạo được thiết kế dựa trên giáo trình của những trường ĐH quốc tế hàng đầu, kết hợp chặt chẽ giữa tính logic của công nghệ và sự tinh tế của các môn khoa học xã hội. Sinh viên được bổ sung các kiến thức về truyền thông hiện đại, gắn với công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông số.
Với định hướng đào tạo ra những công-dân-toàn-cầu, VTC đã hợp tác với trường Đại học Glyndwr, một trường nổi tiếng về truyền thông và Công nghệ ở Anh, để liên kết đào tạo, trao đổi sinh viên, tạo môi trường quốc tế, giúp sinh viên khi ra trường có thể làm việc được ở bất kỳ chi nhánh nào của VTC trên thế giới.
Song song với hệ đào tạo Đại học, VTC còn thành lập Học viện Công nghệ và Nội dung số - VTC Academy nhằm đào tạo nâng cao chuyên môn (CPD - continuing professional development) cho sinh viên hoặc những người đã đi làm yêu thích nghề này.
VTC Academy áp dụng phương pháp đào tạo Mentoring hiện đại của thế giới- 1 chuyên gia kèm cặp 5 học viên,nhằm giúp học viên có được kỹ năng nghề nghiệp và kinh nghiệm thực tế ngay trong quá trình học. Hiện VTC Academy đang đào tạo các chuyên ngành: Game Development, Mobile Development, Application Development, 2D & Animation, 3D Game Design và E-commerce….
Mới đây, tại Hà Nội, VTC Academy đã tiến hành ký Cam kết tuyển dụng với các học viên khóa đầu tiên của trung tâm. Đây là lần đầu tiên một đơn vị đào tạo đứng ra ký cam kết đảm bảo “đầu ra” cho học viên của mình.
Theo đó, tất cả các học viên đạt kết quả học lực loại khá trở lên (B/B+ trở lên theo quy định đào tạo của trung tâm) hoặc được nhận học bổng của Trung tâm khi thi đầu vào, có tư cách đạo đức tốt, không vi phạm các quy định đào tạo và các quy định khác của Trung tâm trong quá trình học sẽ được tuyển dụng vào các vị trí liên quan đến ngành học tại VTC với mức thu nhập khởi điểm tối thiểu 10 triệu đồng/tháng. Và đặc biệt, học viên sẽ nhận được kết quả tuyển dụng chỉ sau 20 ngày sau khi tốt nghiệp.
Trong bối cảnh nguồn nhân lực về CNTT đặc biệt là trong lĩnh vực Nội dung số còn đang rất khan hiếm như hiện nay, việc doanh nghiệp đầu tư cho giáo dục đào tạo không chỉ để chuẩn bị nguồn nhân lực cho chính mình mà còn sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả xã hội.
Ý kiến bạn đọc