Dịch vụ nhạc trực tuyến bội thu

15:15, 09/11/2011
|

(VnMedia) - Theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner, doanh số bán nhạc số sẽ tăng khoảng 7% trong năm nay, đạt 6,3 tỉ USD nhờ việc bùng nổ các dịch vụ trực tuyến như iTunes của Apple hay Spotify.

 

Công ty này cũng dự đoán doanh số đĩa CD sẽ tiếp tục tụt dốc do tình trạng vi phạm bản quyền và do cạnh tranh từ các dịch vụ trực tuyến. Ngành công nghiệp đang “vật lộn” để đáp ứng với thói quen tiêu dùng mới.

 

Gartner dự đoán rằng trong năm 2015 chi phí cho nhạc trực tuyến sẽ đạt 7,7 tỉ USD so với 5,9 tỉ USD năm 2010. Cũng năm đó, doanh thu của đĩa CD và các phương tiện vật lý khác chỉ chiếm hơn 10 tỷ USD so với 15 tỉ USD 5 năm trước đó.

 

"Ngành công nghiệp nhạc là lĩnh vực truyền thông đầu tiên chịu tác động đầy đủ của hai đối tượng chính Internet và người tiêu dùng trong đó mức độ ảnh hưởng càng nhân lên ngờ tiến bộ công nghệ", Mark McGuire, nhà phân tích công ty Gartner, đề cập trong nghiên cứu này.

 

Ông cho biết nhiều người tiêu dùng nắm bắt những công cụ của Internet ngay khi nó xuất hiện để chia sẻ âm nhạc bất hợp pháp thông qua các dịch vụ như Napster, nhờ vào các hãng thu âm như Universal, Warner và EMI.

 

Tuy vậy, việc cung cấp rộng rãi các dịch vụ hợp pháp (có bản quyền) khuyến khích người tiêu dùng trả tiền cho các dịch vụ đó, các buổi biểu diễn sinh lời cao khuyến khích nhiều ca sĩ đi lưu diễn nhiều hơn.

 

Hơn nữa, các gói thuê bao dịch vụ nhạc hoặc nghe liên tục trên radio như Spotify, Lastfm.com, Pandora hay Facebook, gặt hái nhiều thành công hơn.

 

Công ty Gartner dự đoán rằng thuê bao trong lĩnh vực này sẽ đạt doanh thu 2,2 tỷ USD vào năm 2015 và chiếm 29% thị phần thị trường nhạc trực tuyến.


Quế Anh - (Reuters)

Ý kiến bạn đọc