Cặp tình nhân La Mã nắm tay nhau suốt 1500 năm

19:24, 01/11/2011
|

(VnMedia) - Gần đây, các nhà khảo cổ Ý đã tìm thấy bộ xương của một cặp tình nhân sống ở thời La Mã trong tư thế nắm tay nhau suốt 1.500 năm.

Các nhà khảo cổ Ý cho biết người đàn ông và phụ nữ được chôn cất tại cùng một thời điểm vào giữa thế kỷ thứ 5 và thứ 6 sau Công nguyên ở vùng Modena, trung tâm miền Bắc nước Ý. Người phụ nữ đeo một chiếc nhẫn bằng đồng và nằm trong tư thế quay đầu nhìn sang bạn đời.

"Chúng tôi tin rằng ban đầu họ được chôn cất trong tư thế quay mặt vào nhau. Vị trí đốt sống của người đàn ông cho thấy rằng đầu ông ta đã rời khỏi vị trí chôn cất ban đầu" – ông Donato Labate, giám đốc khai quật tại Viện khảo cổ học Emilia-Romagna (Ý), nói với Discovery News.

Ảnh minh họa

Hài cốt cặp tình nhân thời La Mã trong tư thế nắm tay nhau


Cặp đôi này được phát hiện tại một công trình xây dựng bình thường ở Modena và đã được công bố vào tuần trước.

Ông Labate cho biết, khi đào xới, các nhà khảo cổ đã phát hiện 3 lớp đất đá, trong đó, lớp sâu nhất cách mặt đất khoảng 23 feet (7m) lưu lại các dấu vết từ thời La Mã, bao gồm cả một nơi sản xuất vữa; lớp giữa ở độ sâu khoảng 10 feet (3m) gồm 11 ngôi mộ. Phía trên các ngôi mộ này còn có bảy ngôi mộ trống.

Bộ xương của hai vợ chồng thời La Mã được nhà khảo cổ Licia Diamanti khai quật, thuộc về lớp đất có 11 ngôi mộ. Theo Labate, các ngôi mộ đơn giản này cho thấy những người được chôn cất ở đây không thuộc tầng lớp giàu có.

"Họ có thể là người ở một nông trại" - Labate nói thêm.

Khu vực khai quật là nơi chịu nhiều vụ lụt lội từ dòng sông Tiepido gần đó. Rất có thể đây là nguyên nhân khiến sọ của người đàn ông bị chệch sang hướng khác so với ban đầu. Nghĩa địa trên được phủ bởi đất phù sa. Ông Labate cho rằng có một trận lũ lớn đã xảy ra năm 589, phủ đất lên 7 ngôi mộ trống khi chúng vừa được xây dựng.

Hai bộ xương sẽ được nhà nhân chủng học Giorgio Gruppioni tại Đại học Bologna nghiên cứu để xác định độ tuổi, mối quan hệ và nguyên nhân cái chết của họ.

Theo bà Kristina Killgrove, nhà nhân chủng học tại Đại học Bắc Carolina: "Đó là thời kỳ các dịch bệnh hoành hành và tàn phá cả châu Âu. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi tìm thấy các thành viên trong một gia đình qua đời tại cùng một thời điểm".

Bà Killgrove cho biết, tư thế chôn cất nắm tay và quay mặt vào nhau thường chỉ gặp ở các cặp vợ chồng.

Năm 2007, bộ xương của một cặp đôi khác cách đây khoảng 5.000 và 6.000 năm đã được tìm thấy gần Mantova, cách thành phố Verona nổi tiếng của Romeo và Juliet 25 dặm về phía nam.

"Hai cặp vợ chồng này cách nhau năm thiên niên kỷ nhưng đều làm cho chúng tôi cảm động vì tình cảm gắn bó của họ" - ông Labate chia sẻ.


Hoàng Anh - Discovery

Ý kiến bạn đọc