Bôi nhọ trên mạng: “Bẫy” giáo viên nên tránh

10:12, 25/11/2011
|

(VnMedia) - “Cyberbaiting” (bôi nhọ trên mạng) - hiện tượng ngày càng phổ biến chỉ hành động học trò chọc phá giáo viên đến mức không thể chịu đựng nổi, sau đó chúng dùng điện thoại để ghi lại những hành động không hay của họ, đang gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

 

Đó là một trong số những xu hướng vừa được đưa ra trong báo cáo Norton o­nline Family mới nhất. Báo cáo Norton o­nline Family mới nhất đã cho thấy thực trạng về những mối nguy hại đang ngày càng tăng trong kỷ nguyên số.

 

Một trong những ví dụ gây sốc về việc sử dụng các trang mạng xã hội để gây ra hành xử xấu là nạn bôi nhọ trên mạng. Học trò trước tiên tìm cách gây rối và chọc tức giáo viên cho tới khi họ nổi khùng, sau đó chúng ghi lại những hình ảnh về vụ việc bằng thiết bị di động và đưa lên mạng nhằm khiến giáo viên xấu hổ và để lại hình ảnh không tốt về trường học. Cứ trong số 5 giáo viên thì có một người đã từng là nạn nhân hoặc biết đến trường hợp tương tự đã từng xảy ra với một giáo viên khác.

 

Cũng có thể vì nguyên do của nạn bôi nhọ trên mạng này mà có tới 67% giáo viên cho rằng việc kết bạn với học trò trên các trang mạng xã hội có thể khiến họ gặp rủi ro nhiều hơn. Dù vậy, 34% các giáo viên còn lại vẫn kết bạn với học trò/sinh viên của mình. Chỉ có 51% số lượng giáo viên cho biết trường học của họ có một bộ luật về giao tiếp ứng xử giữa giáo viên và học trò trên các trang mạng xã hội. Có tới 80% giáo viên kêu gọi bổ sung các biện pháp giáo dục về an toàn trực tuyến trong trường học, và 70% số phụ huynh ủng hộ xu hướng này.

 

Năm nay, báo cáo cũng đưa ra con số tăng đáng kinh ngạc những trẻ nhỏ tự do sử dụng thẻ tín dụng của cha mẹ để thực hiện mua hàng trực tuyến. Dù vậy, trong báo cáo cũng có những tin đáng mừng như những trẻ nhỏ biết nghe lời và tuân thủ những quy định của cha mẹ về cách cư xử đúng mực trên Internet sẽ góp phần hạn chế đáng kể những sự cố tiêu cực khi trực tuyến.

 

Những trẻ nhỏ năng động trên các mạng xã hội thường có xu hướng mở với những nội dung và những tình huống mà đôi khi trẻ không lường trước được: 74% trẻ nhỏ trên các mạng xã hội đã từng ở trong tình huống trực truyến khó chịu, so với con số 38% với những trẻ không tham gia mạng xã hội.

 

Do vậy, các bậc cha mẹ thường sẽ đưa ra những nguyên tắc nền tảng trong giao tiếp trực tuyến giúp trẻ có những trải nghiệm thực sự tốt. Báo cáo Norton o­nline Family Report cho biết có tới 77% các bậc cha mẹ đưa ra những nguyên tắc về sử dụng Internet cho trẻ nhỏ. Với những gia đình nền nếp, trẻ nhỏ ngoan và tuân thủ nguyên tắc gia đình thường khá an toàn khi trực tuyến, chỉ có 55% trẻ trong các gia đình này từng gặp phải trải nghiệm trực tuyến xấu. Con số này là 82% với những trẻ không tuân thủ nguyên tắc.

 

23% số cha mẹ cho phép con cái sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng cho mục đích mua hàng trực tuyến tiết lộ con cái của họ thường tiêu quá tay. 30% cha mẹ cho biết con cái họ đã từng sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng của họ để mua hàng trực tuyến mà không xin phép. Hơn một nửa các bậc phụ huynh (53%) cho phép con cái của họ giao dịch trực tuyến bằng tài khoản của họ cho biết trẻ nhỏ sử dụng tài khoản mà không được sự đồng ý của mình.

 

Song tiết kiệm tiền không phải là yếu tố duy nhất để đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho trẻ nhỏ về mua hàng trực tuyến và về hành xử Internet đúng mực. Có tới 87% cha mẹ mà có trẻ nhỏ đã từng là nạn nhân của tội phạm mạng cũng từng chính mình trở thành thành nạn nhân - con số này cao hơn khá nhiều so với tỷ lệ trung bình 69% người dùng trưởng thành từng là nạn nhân của tội phạm mạng trên toàn cầu.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc