Bạn chọn dịch vụ nhạc trực tuyến nào?

07:48, 20/11/2011
|

(VnMedia) - Mặc dù vẫn còn khiếm khuyết, song Google Music dường như rất “triển vọng”. Ngoài ra, các tên tuổi khác cũng đáng nể lắm chứ như dịch vụ nhạc của Amazon hay Apple…

 

Dịch vụ âm nhạc trực tuyến của Google, Google Music, mới chỉ có tại Mỹ với 13 triệu bài hiện nay, so với 17 triệu bài của Amazon Mp3 và 20 triệu bài của iTunes.

 

Warner Music, một trong bốn tên tuổi cung cấp dịch vụ âm nhạc lớn (EMI, Sony, Universal), vắng bóng trên thị trường.

 

Google Music cho phép chia sẻ một cách dễ dàng thư viện nhạc iTunes trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng Android.

 

Apple từ chối sự hợp tác này do mối “hận thù” (không thiện cảm) của Steve Jobs đối với phần mềm của Google. Cuối cùng, cũng như Amazon và Apple, các nghệ sĩ âm nhạc độc lập có thể sử dụng Google để phân phối trực tiếp “con đẻ” của mình.

 

Hãy so sánh các dịch vụ âm nhạc của Amazon, Google và Apple.

 

Kinh nghiệm người sử dụng: Apple lợi thế

 

Với iTunes, riêng Apple cung cấp phần mềm duy nhất để lắng nghe và mua nhạc của hãng này. Tại Google, điều này có phần phức tạp hơn. Cư dân mạng phải mua nhạc trên cửa hàng trực tuyến Android Market và sau đó nghe nó trên Google Music.

 

Tương tự với Amazon MP3 et Amazon Cloud Player. Và điều này nhanh chóng trở thành “ác mộng” nếu bạn cố gắng sử dụng các dịch vụ của Amazon hay Google trong “thế giới khép kín” của Apple.

 

Vì vậy, muốn cho Google Music thực sự thành công, phải làm cho chủ nhân của thiết bị Android từ bỏ iTunes và nghe nhạc trên mạng, với nhiều nguy cơ và cần xem xét độ tin cậy như chúng ta biết.

 

Bộ sưu tập nhạc trên Internet: Apple lợi thế

 

Amazon cung cấp không gian không giới hạn để lưu trữ bộ sưu tập nhạc của họ trên Internet. Trong khi Apple giới hạn 25.000 bài và đối với Google là 20.000 bài. Tuy nhiên, các dịch vụ của Google là miễn phí, so với 20 đô la/ năm của Amazon và 25 đố/năm của Apple.

 

Mặc dù giá cao hơn, nhưng lợi thế vẫn nghiêng về Apple, một lần nữa lí do là dễ sử dụng. Vì với iTunes Match, không cần thiết phải tải iTunes trước bộ sưu tập trực tuyến về không gian lưu trữ nhạc, vì nó được tải mới tự động.

 

Đối với các dịch vụ cạnh tranh với nó, việc này có thể dễ dàng ngốn vài giờ hoặc thậm chí vài ngày. Hơn nữa, trong thử nghiệm của chúng tôi, phải mất khoảng 40 lần với Amazon MP3, thậm chí lâu hơn với Google Music.

 

Chia sẻ âm nhạc: Google lợi thế

 

Lợi thế của việc lưu trữ nhạc trên mạng, điều này khiến dễ dàng truy cập trực tuyến từ bất cứ thiết bị nào, bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào. Thật không may, thực tế lại phức tạp hơn nhiều. Đầu tiên, bởi vì streaming không phải lúc nào cũng kết nối do lỗi đường truyền. May mắn thay, ba dịch vụ nhạc cho chép sao chép các bài hát yêu thích trên thiết bị được lựa chọn để nghe offline (không có mạng).

 

Tuy nhiên, Apple giới hạn hoạt động này trên các máy tính cài phần mềm iTunes (Mac hoặc PC) và trên các thiết bị của hãng (iPod, iPad, iPhone). Trong khi Amazon và Google cung cấp giao diện web, cho phép truy cập từ bất kỳ thiết bị nào, bao gồm cả của Apple, và cung cấp ứng dụng được thiết kế dành riêng cho Android.

 

Công cụ tìm kiếm cho phép chia sẻ nhạc mua với những người khác trên mạng xã hội Google +. Họ sẽ được nghe miễn phí một lần. Đó là cách thu hút khoảng 200 triệu người sử dụng thiết bị Android đến với Google + khi mà trang mạng này cho đến nay mới chỉ có 40 triệu thuê bao.


Quế Anh - (Expansion.Com)

Ý kiến bạn đọc