Vì sao giọng "trợ lý" trên iPhone là nữ?

06:33, 25/10/2011
|

(VnMedia) - "Trợ lý thông minh" của iPhone 4S và rất nhiều giọng nói trên các thiết bị công nghệ khác đều được mặc định mang giới tính nữ. Nguyên nhân của điều này là gì?

Có lẽ rất nhiều người biết rằng "cô trợ lý thông minh" Siri là tính năng đặc biệt và nổi bật của iPhone 4S. Siri có thể đưa ra các chỉ dẫn, mở một số ứng dụng cũng như nhắc nhở người dùng về việc cần với giọng nói của một phụ nữ (ít nhất là ở Mỹ và bốn quốc gia khác, riêng ở Pháp và Anh, Siri là nam giới).

Tuy nhiên, từ giới tính của Siri, nhiều nhà nghiên cứu và người tiêu dùng đã đặt ra câu hỏi: Từ hệ thống voice-mail, các thiết bị định vị GPS đến Siri và có thể nhiều hơn nữa, tại sao đa số giọng nói mặc định lại là phụ nữ?

CNN đã đưa ra một số lý do giải thích cho vấn đề này.

Lý do sinh học

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng mọi người thường dễ tìm thấy một giọng nữ khiến nhiều người hài lòng hơn là giọng nam.

"Dễ để tìm thấy một giọng nữ “lọt tai” tất cả mọi người hợn là giọng nam" - Giáo sư Đại học Stanford Clifford Nass, tác giả cuốn sách "The Man Who Lied to His Laptop: What Machines Teach Us About Relationships" cho biết. "Đó là một phản ứng tự nhiên. Bộ não của con người được phát triển để thích giọng nói phụ nữ" - ông Nass nói thêm.

Theo Nass, sở thích này hình thành từ khi con người còn nằm trong bụng mẹ. Ông đã trích dẫn kết luận từ một nghiên cứu khẳng định rằng bào thai chỉ có phản ứng với giọng nói của người mẹ. Âm thanh từ một phụ nữ nào khác hoặc ngay cả từ người cha cũng không làm nên sự khác biệt đó.

Lý do lịch sử

Theo một số nguồn tin, việc sử dụng giọng nói của phụ nữ để điều khiển, chỉ dẫn các loại thiết bị bắt đầu từ chiến tranh thế giới thứ II. Trong quân đội, hầu hết quân nhân là nam giới. Ví dụ như, trong buồng lái của một máy bay, một giọng phụ nữ sẽ trở nên nổi bật giữa giọng các phi công nam. Vì thế, người liên lạc với phi công qua điện thoại từ các đài kiểm soát không lưu thường là nữ giới. Và cũng từ đó, mọi người dần quen với việc nhận được giọng nói chỉ dẫn của phụ nữ.

Trong ngành công nghiệp chế tạo ô tô, vài thập kỷ trước, khi lần đầu tiên loại phương tiện di chuyển này được cài đặt giọng nói tự động nhắc nhở đóng cửa xe, nghiên cứu tiêu dùng cho thấy số người ưa thích tiếng nói phụ nữ áp đảo lượng người chọn giọng nam - ông Tim Bajarin, một nhà phân tích tại Thung lũng Silicon và là chủ tịch của công ty Creative Strategies (công ty phân tích và đánh giá chiến lược trong lĩnh vực công nghệ nổi tiếng của Mỹ) cho biết.

Điều này có thể giải thích lý do tại sao giọng nói mặc định của gần như tất cả các hệ thống định vị GPS trên thị trường là giọng nữ.

Lý do về hoàn cảnh áp dụng

Đối với các ứng dụng máy tính sử dụng tiếng nói, giới tính của giọng nói thường được xác định bởi đặc tính của dịch vụ hoặc sản phẩm đó. Ví dụ, các hệ thống hướng dẫn tại các bến xe tàu điện ngầm hoặc các môi trường nhiều tiếng ồn khác, người ta thường sử dụng giọng nói có âm vực cao hơn để dễ nghe hơn.

Hầu hết các công ty sản xuất tiếng nói tự động tổ chức thử giọng cho các diễn viên lồng tiếng và thu thập các bản ghi âm của họ. Sau đó, họ mời các nhóm chuyên gia nghe những bản thu âm và đánh giá theo các thuộc tính nhất định: sự ấm áp, thân thiện, sức thuyết phục, sự đáng tin cậy…

Bà Rebecca Zorach, giám đốc của Dự án truyền thông xã hội tại Trung tâm Nghiên cứu Giới và Tình dục của Đại học Chicago đã viết trong một e-mail gửi CNN: "Giọng nói “có uy” thường được gán cho nam giới. Tiếng phụ nữ được chọn có lẽ không chỉ vì các "trợ lý" này có đặc tính phục vụ người sử dụng mà vì tính chất của công nghệ và truyền thông là giao tiếp và tạo dựng quan hệ - các lĩnh vực mà phụ nữ được cho là giỏi hơn".

Nuance, một công ty tại Massachusetts chế tạo hệ thống giọng nói cho các loại xe Ford, phần mền Amazon e-reader và sản phẩm khác đã tạo ra cả tiếng nói của nam và nữ. Giám đốc sáng tạo Gary Clayton cho biết, việc lựa chọn giới tính giọng nói cho các sản phẩm hoàn toàn tùy thuộc vào khách hàng.

Nhiều thiết bị định vị GPS và chương trình máy tính sử dụng giọng nói được cài đặt nhằm cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn khác nhau về tiếng nói. Và các chuyên gia cho rằng, trong tương lai gần, Siri cũng như các "trợ lý" sắp xuất hiện cũng sẽ không bị mặc định là phụ nữ.


Hoàng Anh - CNN

Ý kiến bạn đọc