Steve Jobs: "Chết là phát minh vĩ đại nhất cuộc sống"

13:23, 07/10/2011
|

(VnMedia) - Tài lãnh đạo và tầm nhìn xa của Steve Jobs đã hoàn toàn thay đổi thế giới máy tính và các sản phẩm điện tử tiêu dùng. Là một nhà hùng biện xuất chúng, Jobs nổi tiếng với những lời giới thiệu sản phẩm truyền cảm hứng đến kinh ngạc, phong cách nói chuyện sinh động và đầy sức thuyết phục.

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp của mình, Jobs đã từng có rất nhiều những tuyên bố để đời. Chúng tôi mời các bạn cùng đọc lại một số những câu nói nổi tiếng của con người xuất chúng này.

"Luôn nhớ rằng mình sẽ chết sớm là một điều quan trọng nhất giúp tôi thực hiện những sự lựa chọn lớn lao cho cuộc đời mình. Bởi vì, gần như tất cả mọi thứ - tất cả những hy vọng hão huyền, niềm kiêu hãnh, nỗi sợ thất bại hay xấu hổ - đều chẳng còn ý nghĩa gì khi ta đối mặt với cái chết, chỉ còn những điều thực sự quan trọng nhất. Luôn nhớ rằng rồi mình sẽ chết là cách tốt nhất mà tôi biết để tránh rơi vào tình huống lo nghĩ về những gì mình có thể mất. Bạn hoàn toàn chẳng vướng bận gì nữa. Chẳng có lý do gì để không nghe theo sự mách bảo của trái tim" – Steve Jobs, bài diễn văn tại lễ tốt nghiệp của Trường Đại học Stanford, tháng 6 năm 2005. 

Về ý tưởng và sự sáng tạo

* Mọi người thường nghĩ rằng trọng tâm có nghĩa là nói có với điều mà bạn muốn tập trung vào làm nhất. Nhưng điều này còn có ý nghĩa khác. Đó là bạn sẽ phải nói không với hàng trăm ý tưởng tốt khác đang có. Vì thế, bạn phải lựa chọn cẩn thận.

* Đây là nơi dành cho những người điên rồ, không hợp thời, nổi loạn, sinh sự, những người không được đặt đúng vị trí… những người luôn nhìn mọi sự khác đi – họ không thích tuân theo những quy luật… Bạn có thể chỉ trích, phản đối, tôn vinh hoặc phỉ báng họ… nhưng điêu duy nhất bạn không thể làm là phớt lờ họ bởi vì họ thay đổi mọi thứ… họ đưa nhân loại tiến về phía trước. Và trong khi một số người coi họ là điên rồ thì chúng tôi coi họ là thiên tài, bởi vì những người đủ điên để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới, thì đó chính là những người thay đổi thế giới.

* Cách duy nhất để làm được điều vĩ đại là yêu thích những gì bạn làm. Nếu bạn chưa tìm thấy, hãy tiếp tục đi tìm bằng được. Đừng dừng lại. Hãy nghe theo sự mách bảo của trái tim, bạn sẽ biết được khi nào bạn tìm thấy nó.

* Sự đổi mới đến từ những người gặp gỡ nhau ngay tại tiền sảnh công ty hay gọi điện cho nhau lúc 10h30 tối để nói về những ý tưởng mới. Đó là những cuộc gặp gỡ của một nhóm người do một người kêu gọi, người đã nghĩ rằng mình vừa khám phá ra điều tuyệt vời nhất từ trước đến nay và muốn biết người khác nghĩ gì về ý tưởng của mình.

* Sự thành công đến từ việc nói không với 1000 thứ để chắc chắn rằng chúng ta không đi sai đường hoặc đã cố gắng quá mức. Chúng ta luôn luôn nghĩ về những thị trường mới mà mình có thể tham gia, nhưng chỉ bằng cách nói không một cách chính xác bạn mới có thể tập trung vào điều thực sự quan trọng. (năm 2004)

Về máy tính

* Chiếc máy tính với tôi là công cụ xuất sắc nhất mà chúng ta từng phát minh ra. Nó giống như một chiếc xe đạp cho trí tuệ vậy (1991). Ảnh: Steve Jobs năm ông 21 tuổi (1976), bắt đầu thành lập Apple. 

Ảnh minh họa


Về kinh doanh

* Thật không may, mọi người không nổi dậy chống lại Microsoft. Họ chẳng biết đến điều gì tốt hơn thế cả (Rolling Stone, tháng 6 năm 1984).

* Tôi có giá trị khoảng hơn 1 triệu USD khi tôi 23 tuổi, hơn 10 triệu USD khi tôi 24 tuổi, hơn 100 triệu USD khi tôi 25 tuổi. Đó không phải là điều quan trọng bởi vì tôi chưa bao giờ làm việc vì tiền.

* Trở thành người giàu nhất trong nghĩa địa chẳng có ý nghĩa gì với tôi… Lên giường vào buổi tối và nói rằng ta đã làm điều gì đó tuyệt vời hôm nay, đó mới là điều quan trọng với tôi (Bài nói về thành công của Bill Gates và Microsoft, Tạp chí Wall Street Journal, mùa hè năm 1993).

* Rất khó nếu thiết kế sản phẩm theo những ý kiến khảo sát từ khách hàng. Rất nhiều lần, mọi người chẳng biết mình muốn gì cho đến khi bạn đưa sản phẩm ra cho họ. (BusinessWeek, tháng 5 năm 1998)

Về sản phẩm

* Ngày hôm nay tôi chẳng làm gì ngoài việc nhận những email từ những người không quen ở khắp nơi trên thế giới. Đó là những người vừa mới mua chiếc iPad đầu tiên và kể với tôi rằng đây là sản phẩm tuyệt vời nhất mà họ từng mua trong đời. Đó là mục tiêu khiến tôi tiếp tục tiến tới. Đó cũng là mục tiêu của tôi cách đây 5 năm, 10 năm khi mọi cánh cửa đóng lại trước mặt. Và điều đó cũng vẫn là mục tiêu của tôi trong 5 năm tới, cho dù bất kể điều gì xảy ra (2010).

* Mỗi một khi ra đời, một sản phẩm mang tính cách mạng có thể thay đổi mọi thứ. Thật may mắn nếu bạn có thể làm ra một sản phẩm như vậy trong sự nghiệp của mình… Apple rất may mắn khi được công bố một trong số ít những sản phẩm như vậy đến các bạn (Công bố chiếc iPhone đầu tiên).

Về cuộc đời

* Bạn không thể kết nối những điểm đến khi nhìn về phía trước; bạn chỉ có thể kết nối chúng khi nhìn lại mà thôi. Và vì thể hãy tin tưởng rằng những điểm đến, những điều bạn tích lũy được sẽ có cách kết nối với nhau trong tương lai của bạn. Bạn cần phải có niềm tin – tin vào chính mình, tin vào số phận, cuộc đời, nghiệp chướng, hay bất cứ điều gì. Cách suy nghĩ này đã giúp tôi không gục ngã, bỏ cuộc và đã làm nên tất cả những điều khác biệt trong cuộc đời tôi. (1995).

* Khi nhìn lại tôi thấy việc mình bị sa thải khỏi Apple, công ty do chính tôi tạo ra, thực ra là chính là điều tốt nhất từng xảy ra với tôi. Gánh nặng của thành công đã được thay thế bằng sự linh hoạt của một người bắt đầu lại từ đầu, không chắc chắn về bất cứ thứ gì. Nó cho tôi tự do bước vào một trong những giai đoạn sáng tạo nhất trong cuộc đời mình.

* Thời gian của bạn là có hạn, vì vậy đừng lãng phí nó bằng cách sống cuộc đời của người khác. Đừng để bị kẹt trong những giáo điều, vốn được hình thành từ những suy nghĩ của người khác. Đừng để quan điểm của người khác lấn át tiếng nói nội tâm của bạn. Và điều quan trọng nhất là can đảm hành động theo trái tim và trực giác của mình. Trái tim và trực giác luôn biết được bạn thực sự muốn gì. Tất cả những thứ khác chỉ là thứ yếu.

* Khi tôi 17 tuổi, tôi đã đọc được một câu nói như thế này :”Nếu bạn sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của bạn, điều đó sẽ trở thành sự thật vào một ngày nào đó”. Điều này đã gây ấn tượng rất lớn với tôi, và suốt 33 năm sau, mỗi buổi sáng tôi nhìn vào gương và tự hỏi chính mình :”Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của đời mình, tôi có muốn sẽ phải làm gì trong ngày hôm nay không?” Và khi câu trả lời là không trong nhiều ngày liền, tôi biết tôi cần phải thay đổi điều gì đó.

* Cái chết là nơi mà tất cả chúng ta đều đến, không ai trốn thoát được. Và như vậy, cái chết rất có thể là phát minh vĩ đại nhất của cuộc đời này.

Vĩnh biệt Steve Jobs


Hoàng Yến - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc