SMS sắp hết thời?

22:27, 11/10/2011
|

Tại sao người dùng lại chấp nhận mất tiền khi gửi SMS, trong khi họ có thể sử dụng email và nhiều phương tiện giao tiếp điện tử miễn phí khác?

Ngày càng có nhiều cách để tránh phải trả phí SMS, chẳng hạn như dùng Skype cho phép mọi người nói chuyện với nhau mà không phải phụ thuộc vào một đường dây điện thoại nào. Các nhà phân tích cho rằng, với đà này, lợi nhuận thu từ SMS của nhà mạng sẽ bị cắt xén đến bằng 0.

Mới đây, Apple dự định giới thiệu dịch vụ mới là iMessage, cho phép người dùng iPhone gửi tin nhắn, ảnh, video cho những người dùng iPhone khác qua Wi-Fi hoặc qua kết nối dữ liệu di động. Dịch vụ này là một phần trong bản cập nhật hệ điều hành iOS của Apple. Nó sẽ tự động xử lý các tin nhắn được gửi từ người dùng iPhone, iPad và iPod Touch.

Craig Moffett, nhà phân tích viễn thông của hãng Sanford C. Bernstein, cho rằng xu thế này thực sự đáng lo ngại cho các nhà mạng, bởi “chúng đang xâm phạm vào mô hình kinh doanh thu lợi nhuận chủ yếu từ những dịch vụ có phí cao và cần băng thông thấp, như SMS”.

Hơn 2 nghìn tỷ tin nhắn SMS được gửi đi mỗi năm tại Mỹ, mang lại hơn 20 tỷ USD doanh thu cho ngành công nghiệp viễn thông. Chỉ riêng hãng Verizon Wireless đã thu về đến 7 tỷ USD/năm doanh thu SMS, chiếm 12% tổng doanh thu của công ty, ông Moffett cho biết.

Tuy nhiên, cùng với thời gian, các nhà phân tích cho rằng các dịch vụ nhắn tin mới có thể sẽ khiến các nhà mạng không còn thu được gì từ SMS. Các nhà phân tích cho biết tại Hà Lan, sự phổ biến của mạng xã hội và các ứng dụng tin nhắn đã khiến lưu lượng và lợi nhuận SMS giảm sút.

Hiện nay, Apple đang cố gắng gặt hái thành công từ những dịch vụ như BlackBerry Messenger, hay BBM, một ứng dụng miễn phí dành cho người dùng smartphone BlackBerry, cho phép họ gửi tin nhắn đi, lại như trong cuộc hội thoại tức thời. Chính dịch vụ BBM này đã mang lại lòng trung thành với điện thoại BlackBerry của “hội những người dùng BlackBerry”, khiến họ không chuyển sang dùng các thiết bị của Apple hay Android.

“BBM là tính năng đắt giá nhất của trải nghiệm BlackBerry, còn hơn cả email”, Roger Entner, một nhà phân tích của hãng Recon Analytics, nói. “Một khi đã dùng nó, người ta rất ít khí tính chuyện chuyển sang một trải nghiệm khác”.

Do iMessage của Apple chỉ hoạt động giữa các sản phẩm iPhone, iPod Touch và iPad, ít nhất là trước mắt, nên vẫn chưa rõ nó có khiến người dùng từ bỏ thói quen sử dụng SMS hay không. Hơn nữa, theo Chetan Sharma – một nhà phân tích di động độc lập, các thiết bị Apple chỉ chiếm 5% lưu lượng SMS gửi đi mỗi năm.

“Nhưng nếu Apple mở rộng iMessage và cho phép nó chạy trên những nền tảng khác, chắc chắn nó sẽ có sức tác động lớn hơn”, ông nói. Lịch sử đã cho thấy Apple có khả năng biến đổi cả ngành công nghiệp di động như thế nào. “Bất kỳ cái gì Apple làm đều không hề chỉ làm rồi để đó”, ông Entner nói.

Hiện nay, cả Samsung và Google đều được biết đang nghiên cứu các dịch vụ cho phép người dùng sản phẩm smartphone của họ được gửi tin nhắn miễn phí. Các nhà phân tích cũng cho rằng Microsoft, hãng đang hoàn thành thủ tục mua lại Skype và GroupMe – một ứng dụng tin nhắn di động phổ biến – cũng sẽ sớm tích hợp cả hai dịch vụ trên vào dòng smartphone Windows mới.

Ngoài ra, những ứng dụng mà người dùng có thể tải về máy như TextPlus, WhatsApp và Kik đều đang mang lại một cách mới cho mọi người giao tiếp, tán gẫu với bạn bè mà không cần gửi SMS. Một dịch vụ kiểu này là Pinger hiện đã có 19 triệu người dùng chỉ riêng tại Mỹ. Công ty sản xuất ứng dụng này cho biết họ đã xử lý hơn 15 tỷ tin nhắn kể từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ Pinger vào năm 2009.

“Nó thực sự gây tác động”, Greg Woock, giám đốc Pinger, nói.  “Miễn phí là một yếu tố hấp dẫn”.

Hiện nay, các nhà mạng Mỹ đã bắt đầu lo lắng và đang cố gắng vật lộn trong thời thế thay đổi này. Gần đây, AT&T đã bắt đầu yêu cầu các thuê bao mới lựa chọn giữa hai gói cước SMS: trả 20 USD/tháng để gửi SMS không giới hạn, hoặc trả 20 cent cho mỗi tin nhắn gửi đi và nhận được.

Công ty không còn áp dụng gói cước tính phí người dùng 10 USD/tháng cho 1.000 tin nhắn. Chuyển biến này có thể khiến khách hàng phải trả nhiều tiền hơn, ngay cả khi họ không phải là những người thường xuyên gửi tin nhắn. AT&T từ chối bình luận về vấn đề này.

Trong khi đó, Brenda Raney, một nữ đại diện cho hãng Verizon Wireless, nói công ty xem “tin nhắn xã hội” là một phần bổ sung tính năng cho điện thoại. Khách hàng của Verizon sẽ sử dụng kết hợp cả SMS, iMessage, e-mail và các dịch vụ nhắn tin khác.

“Từ góc độ kinh doanh, khách hàng vẫn cần một gói cước dữ liệu để kết nối với một thiết bị”, bà Raney nói. “Họ chỉ lựa chọn cách sử dụng dữ liệu như thế nào mà thôi”.


(theo ICTnews)

Ý kiến bạn đọc