Máy tính bảng Kindle Fire sẽ lên ngôi Vương?

13:20, 04/10/2011
|
(VnMedia) - Amazon đã chính thức ra mắt máy tính bảng Kindle Fire có màn hình 7 inch giá 199 USD tương đương  4 triệu đồng, đây mức giá cạnh tranh nhất cho dòng sản phẩm này. Amazon đã nhận được hơn 95.000 đơn đặt hàng trong ngày đầu tiên trình làng.

Theo khảo sát thị trường công ty eDataSource đã thống kê lại con số trên dựa vào những e-mail đặt hàng trong số 800.000 hòm mail. Công ty này sở hữu một cơ sở dữ liệu với hàng triệu e-mail, tài khoản Twitter, và Facebook từ năm 2003.Tuy nhiên, eDataSource không giải thích rõ thông tin trên họ lấy từ đâu.

Con số này chỉ bằng 1/3 tổng 300.000 đơn hàng đặt mua máy tính bảng iPad thế hệ đầu tiên của Apple trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, đây cũng là con số ấn tượng cho Amazon. Hàng sẽ được giao từ ngày 15/11/2011. Các chuyên gia cho rằng, đối thủ chính của Kindle Fire sẽ là Nook.

Máy tính bảng Kindle Fire

Amazon đã ra mắt máy tính bảng đầu tiên và cũng là sản phẩm được chờ đợi khá lâu với giá bán rẻ bất ngờ - 199 USD. Mặc dù chưa “lên kệ” ngay lập tức nhưng Amazon và một số đối tác bán lẻ, như Best buy, đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng và hy vọng sản phẩm này sẽ xuất xưởng đúng vào mùa mua sắm cuối năm.

Amazon hy vọng Kindle Fire sẽ vượt qua tất cả các đối thủ, kể cả iPad của Apple.

Kindle Fire dùng bộ xử lý 2 nhân, màn hình 7 inch, khối lượng khoảng 414g, hỗ trợ kết nối Wi-Fi, không hỗ trợ 3G. Màn hình Kindle Fire có mật độ điểm ảnh 169 pixel/inch.

Trong khi đó, Apple iPad có màn hình 10 inch, 2 camera, tùy chọn kết nối 3G, giá từ 499 đô la Mỹ (~ 10 triệu đồng). Amazon hy vọng Kindle Fire sẽ thành công trong việc tạo ra “thế trận mới” trên thị trường máy tính bảng, khi mà nhiều tên tuổi lớn như Playbook, TouchPad, Xoom đều đã thất bại. Tuy giá rẻ rất hấp dẫn, nhưng khi chọn mua máy tính bảng người dùng vẫn cân nhắc lựa chọn giữa iPad, nhiều chức năng, so với Kindle Fire, giá rẻ, ít chức năng. Amazon cho biết Kindle Fire có thời lượng pin 7 - 8 giờ, so với iPad là 10 giờ. Không như iPad, Kindle Fire hỗ trợ Flash. Amazon cho biết hãng xây dựng các plug-in trên Kindle Fire hỗ trợ công nghệ Adobe.

Kindle Fire mặc dù là máy tính bảng nhưng Amazon cho rằng sản phẩm của họ đúng ra là sách điện tử (e-reader) với hàng chục ngàn cuốn sách điện lưu trữ bên trong. Và Kindle Fire được thiết kế cho những mục đích giải trí, và cao hơn cả là dành cho những người ham đọc.

Trong khi đó, hãng nghiên cứu IHS iSuppli ước tính rằng chi phí sản xuất máy tính bảng này là 209,63 USD, gồm giá linh kiện là 193,6 USD và lắp ráp là 16,03 USD (chưa kể chi phí nghiên cứu, thiết kế, phân phối quảng bá, sở hữu trí tuệ...). Amazon bán tablet là 199 USD (miễn phí chuyển hàng) và cũng ngầm khẳng định Kindle Fire là công cụ để họ kinh doanh nội dung số chứ không đơn thuần bán phần cứng.

Gene Munster, một chuyên gia phân tích của hãng đầu tư Piper Jaffray, mới đây cũng  khẳng định chiếc máy tính bảng Kindle Fire của Amazon mạnh hơn mong đợi. Tuy nhiên, Amazon sẽ phải chấp nhận lỗ hơn 10 USD với mỗi chiếc Kindle Fire được bán ra. Theo iSuppli, sở dĩ Amazon chấp nhận lỗ bởi gã khổng lồ bán lẽ Mỹ đang hy vọng thiết bị này sẽ khuyến khích người dùng chi nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và dịch vụ khác của hãng.

Trên Internet cũng đang xuất hiện tin đồn Amazon đang trong quá trình đàm phán với HP để mua lại nền tảng webOS. Kindle Fire hiện dùng hệ điều hành Android tùy biến nhưng Amazon không mấy mặn mà với kho ứng dụng Android Market vì họ đã có hệ sinh thái dịch vụ - nội dung riêng. Hơn nữa, các nhà sản xuất Android đang gặp rắc rối về bản quyền (tham vọng mang đến một nền tảng mở miễn phí của Google đang có nguy cơ bị phá sản vì Apple và Microsoft).

Giới phân tích nhận định việc mua lại webOS sẽ có lợi cho cả HP và Amazon và cho rằng hai bên nên sớm xúc tiến hợp tác.

Trong bối cảnh các mẫu máy tính bảng “dùng được” đều có mức giá khoảng 500 USD trở lên, thì việc Amazon tung ra sản phẩm tablet chỉ 199 USD được coi như một cú sốc đối với làng công nghệ thế giới.

Trước đây, các nguồn tin rò rỉ đã nói rất nhiều về mức giá dự đoán 250 USD dành cho tablet Amazon. Khi đó, không ít nhà bình luận đã dành nhiều đánh giá tốt đẹp cho mẫu máy tính bảng của “gã khổng lồ kinh doanh trực tuyến,” bởi họ tin với giá bán như vậy, Amazon hoàn toàn có thể làm nên chuyện.
 
Nhưng khi Kindle Fire được công bố với giá chỉ là 199 USD, Amazon đã khiến tất cả phải ngỡ ngàng, và thông tin đó được coi như một "phát súng cách mạng” hứa hẹn sẽ tạo nên làn sóng giảm giá trên làng tablet thế giới trong thời gian tới.
 
Có thể thấy ngay biểu hiện đầu tiên của con sóng này qua động thái giảm giá tức thời của một trong những mẫu máy tính bảng đình đám nhất hiện nay - BlackBerry PlayBook.
 
Chỉ vài giờ sau khi thông tin về Kindle Fire truyền đi, hãng RIM đã quyết định giảm giá tablet của họ với phiên bản PlayBook 16GB có giá ban đầu là 499 USD giờ chỉ còn 299 USD.
 
Mức giảm này lên tới 40%, nhưng với nhiều người, điều đó có thể chẳng mang ý nghĩa nào cả, bởi chiếc tablet 8GB của Amazon chỉ có giá 199 USD kèm theo nhiều dịch vụ trực tuyến phong phú, vậy nên PlayBook 16GB 299 USD vẫn còn là quá đắt.
 
Ngoài ra, các phiên bản PlayBook 32GB và 64GB cũng đều giảm 200 USD, xuống mức giá 399 USD (bản 32GB) và 499 USD (bản 64GB).


Ý kiến bạn đọc