(VnMedia) - Báo cáo doanh thu đầu quý IV của “Quả táo” đã gây xôn xao trên thị trường. Nhưng sự xuất hiện của Amazon’s Kindle Fire gần đây có thể sẽ đe dọa đến “phong độ” của Apple giai đoạn cuối năm nay.
Trước khi Apple báo cáo doanh thu đầu quý IV vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam), đã có rất nhiều ý kiến cho rằng doanh số của hãng sẽ là hàng chục triệu iPhone, iPad và máy tính Mac và tất nhiên lợi nhuận thu được sẽ là một con số kỷ lục. Và bản báo cáo đưa ra đã chứng mình những dự đoán này đúng.
Mặc dù vậy, liệu Apple có mối đe dọa nào khi kỳ nghỉ Giáng sinh đang tới gần?
Giữa “có” và “không”, nhiều người sẽ gần như chắc chắn với lựa chọn thứ 2. Lựa chọn này hoàn toàn có lý khi nhìn vào thực tế: iPhone 4S – sản phẩm mới nhất của Apple được đưa ra bày bán chính thức vào tuần trước - đã phá vỡ tất cả các kỷ lục về doanh số trước đó. Theo phân tích của công ty Net, các loại máy tính Mac cũng đã tăng thị phần tại Mỹ lên 13,7% và trên thế giới là 6,45%.
Tuy nhiên, dòng sản phẩm có thể gây lo ngại cho các nhà quản lý và những người mua cổ phiếu của Apple lại chính là iPad. Mặc dù rất nhiều đối thủ như máy tính bảng của RIM, Android, và HP chưa “đủ tầm” để cạnh tranh với iPad; cùng với số liệu cho thấy thị phần trên thị trường máy tính bảng của Apple đã chiếm đến 80% nhưng các nhà lãnh đạo của công ty này vẫn chưa thể yên tâm. Gần đây, có một “ngọn lửa” đã nhen nhóm và ngày càng lớn dần, đe dọa “đốt cháy” tương lai sáng lạn của iPad – “sát thủ” Fire Kindle của Amazon.
“Người mang lửa” Kindle Fire
“Ngọn lửa” này có giá chỉ khoảng 200 USD trên thị trường Mỹ, ít hơn so với iPad rẻ nhất tới 300 USD. Và dù có mức giá rất rẻ này, Kindle Fire vẫn có đầy đủ toàn bộ “hệ sinh thái” kỹ thuật số vốn rất được ưa thích trong cộng đồng Internet và là thế mạnh của Amazon, bao gồm các kho âm nhạc, video, “đám mây” lưu trữ, và tất nhiên sách điện tử.
Fire có một màn hình nhỏ hơn - 7 inch (so với 10 inch của iPad 2) và sự thiếu hụt một vài tính năng khác, nhưng đó đều không phải là vấn đề khi so với ưu điểm nổi bật là giá bán quá hấp dẫn của nó – chỉ 199 USD.
Nếu Fire có thể thành công như ý kiến của nhiều người, nó có thể “ăn” vào thị phần của iPad một cách đáng kể. Đầu năm 2011, các nhà phân tích đã dự đoán Apple sẽ bán được từ 40 đến 60 triệu iPad trong năm nay, nhưng đến nay con số này đang dừng lại ở 13,9 triệu chiếc. Điều đó có nghĩa là, nếu muốn đạt được kỳ vọng ban đầu, trong khoảng hơn 2 tháng cuối năm, Apple sẽ phải đẩy doanh số iPad thêm 30 triệu chiếc. Đây là một thách thức với Apple khi những người tiêu dùng có nhu cầu về máy tính bảng đang ngày càng chú ý đến một sản phẩm có giá “bình dân” như Amazon’s Kindle Fire.
Vậy sẽ có những khả năng nào xảy ra?
Để trả lời điều này, PCMag đã đưa ra 3 ý kiến:
- Apple vẫn sẽ “chiếm lĩnh” thị trường;
- Kindle Fire có thể “đốt cháy” Giáng sinh của Apple và các đối thủ khác với ưu thế vượt trội về giá bán;
- Ngoài ra còn có một khả năng thứ ba: thị trường máy tính bảng sẽ chia làm 2 “địa phận” do 2 sản phẩm này “thống trị”. Apple vẫn sẽ đạt được doanh thu kỷ lục trong số các loại máy tính bảng cao cấp, trong khi Kindle Fire của Amazon sẽ trở thành sản phẩm phổ biến với những người vốn chỉ coi máy tính bảng là thứ đồ chơi công nghệ đắt tiền mà họ không bao giờ có thể với tới.
Khả năng thứ 3 này có lẽ là điều mà cả 2 công ty mong đợi. Tuy nhiên, kết quả ra sao sẽ được khẳng định sau kỳ nghỉ Giáng sinh năm nay.
Hoàng Anh -
PCMag
Ý kiến bạn đọc