Không còn Steve Jobs, Apple có bị mất thế dẫn đầu?

10:14, 07/10/2011
|

(VnMedia) - Sự ra đi của Steve Jobs, vị thuyền trưởng của Apple có thể sẽ tác động mạnh mẽ đến “gã khổng lồ” về công nghệ này và sau đó là các nhà sản xuất iPod, iPhone và iPad. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là cơ hội để các đối thủ có cơ hội lớn hơn để bắt kịp.


>> Huyền thoại Steve Jobs đã vĩnh viễn ra đi  


Tinh thần sáng tạo của Steve Jobs gắn liền với vận mệnh của Apple lớn đến nỗi nhiều người đã phải đặt ra câu hỏi khi vị thuyền trưởng không còn nữa, Apple còn khả năng giữ vững nhịp độ tăng trưởng nhanh như vậy hay không?

 

Kim Young-chan, một nhà phân tích của hãng đầu tư Shinhan Investment tại Seoul nói, "với vai trò là một nhà phân tích công nghệ, tôi rất lấy làm tiếc về cái chết của Steve Jobs. Đó là Apple củaJobs, không phải là Jobs của Apple".


Ngay cả những CEO của các công ty đối thủ như Samsung Electronics, Amazon, Google, Nokia và Sony đều thương tiếc cho sự ra đi của Jobs.

 

Jobs sau một thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư tủy, vào tháng 8 vừa qua, ông đã rời khỏi vị trí của mình và nhường lại cương vị giám đốc điều hành Apple cho Tim Cook. Cook đã đích thân đứng ra giới thiệu mẫu iPhone thế hệ mới nhất của Apple hôm 4/10 vừa rồi. Nhưng siêu phẩm iPhone 4S cũng đã gây không ít thất vọng cho người hâm mộ.

 

Jobs là một CEO xuất sắc và hiện giờ người kế nhiệm Tim Cook phải đối mặt với cuộc thử thách liệu Apple có thể dẫn đầu thị trường như nó đã và đang có”, Lee Jun-hyuck, một quản lý quỹ tại hãng đầu tư Dongbu Asset Management, cho biết.

 

Hiện giờ Apple không chỉ đối mặt với một đối thủ mà hàng loạt những công ty điện tử lớn trên toàn cầu. Tại châu Á, có lẽ số phận của Samsunggắn bó chặt chẽ với Apple nhất.

 

Các nhà phân tích cho rằng đại gia Hàn Quốc này là một trong những công ty cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Apple, thường xuyên cho ra những sản phẩm cạnh tranh với các sản phẩm của Apple.

 

Tổng giám đốc Samsung G.S. Choi đã nói trong một bài phát biểu: "Steve Jobs tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng đến ngành công nghiệp công nghệ thông tin và là một doanh nhân tuyệt vời”.

 

Hai công ty vẫn đang tiếp tục cuộc chiến giành ngôi vị dẫn đầu trong thị trường smartphone sau khi vượt qua đối thủ là Nokia vào đầu năm nay. Bên cạnh đó, Apple cũng là khách hàng lớn nhất của Samsung về những linh kiện chip và màn hình di động.


Mối quan hệ và sự cạnh tranh với Apple đã giúp Samsung trở thành thương hiệu đứng đầu trên toàn cầu trong thập kỷ qua với giá trị trên thị trường chứng khoán 115 tỷ USD, tuy nhiên vẫn là con số này còn khá khiêm tốn so với Applecó tri giá 345 tỷ USD.

 

Lee Seung-woo, nhà phân tích công nghệ của Shinyoung Securities, nói Apple đã thay đổi cả ngành công nghệ, nhưng sức ảnh hưởng của Apple sẽ giảm khi không còn Steve Jobs.

 

Không có Jobs, các đối thủ của Apple có thể có nhiều thời gian để thu hẹp khoảng cách cạnh tranh với công ty, và những đối thủ như Google, Samsung, Microsoft và Facebook sẽ cố gắng để đạt được điều này”.

 

Vào hôm thứ 5, cổ phiếu Samsung đã tăng 3,9%, LG Electronics tăng 6,6% và Sony tăng 3,6% giá trị. Trong khi đó, cổ phiếu Apple đã giảm 2,5% giá trị trên sàn giao dịch chứng khoán tại Đức sau khi có tin Steve Jobs qua đời.


Các mẫu điện thoại chạy trên hệ điều hành Android của Google cũng như các hãng sản xuất điện thoại Android là Samsung, HTC, LG và Motorola có thể sẽ có cơ hội bứt phá hơn nữa trước iPhone.


Thúy Nga - (Reuters)

Ý kiến bạn đọc