iPhone và Android "làm khó" BlackBerry

20:23, 17/10/2011
|

(VnMedia) - Chiếc smartphone mới nhất của Apple đã trở thành sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường công nghệ thông tin. Điều này tạo áp lực lớn cho BlackBerry cũng như các loại điện thoại thông thường khác.

Gần một phần tư số người tìm đến các cửa hàng Apple từ Tokyo đến San Francisco nói với phóng viên của hãng tin Reuters (Mỹ) rằng, họ đã từ bỏ BlackBerry, Nokias và thậm chí cả điện thoại Google Android để hy vọng tìm thấy một sản phẩm tối ưu.

"Tôi thường dùng Nokia, nhưng hiện nay sản phẩm của hãng này đã không còn nổi trội như trước. Thêm vào đó, hầu hết bạn bè tôi sử dụng Apple" - Myles Geissler, 25 tuổi tại Sydney, chia sẻ trong khi đang mua cho mình một chiếc iPhone.

Phần lớn trong số 127 người mua iPhone 4S mà Reuters thăm dò ý kiến đến từ Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản và Úc muốn nâng cấp các thiết bị của họ. Nhưng 28 người nói rằng họ đã chuyển sang dùng iPhone vì thấy thất vọng với Research in Motion khi BlackBerry xảy ra sự cố trong tuần qua.

"Tôi đã bắt đầu mệt mỏi với những vấn đề của Blackberry, dường như cứ 6 tháng lại xảy ra trục trặc một lần” - một nhà báo tại Quảng trường Thời đại (Mỹ) phàn nàn.

Apple đã bán được hơn một triệu chiếc iPhone 4S trong ngày đầu tiên qua Internet - một tuần trước khi nó “chiếm lĩnh” các cửa hàng trên bảy quốc gia vào hôm thứ Sáu vừa qua.

"Chúng tôi thấy một sự kết hợp giữa những người lần đầu mua điện thoại thông minh và những người chuyển đổi từ các đối thủ cạnh tranh sang iPhone" - phát ngôn viên Brenda Raney của Verizon (công ty cung cấp đường truyền và dịch vụ điện thoại, truyền hình và Internet) nói.

RIM’s BlackBerry vốn là sản phẩm rất được giới doanh nhân, công chức trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Mỹ rất ưa chuộng. Tuy nhiên, cùng với 2 sự cố xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, sản phẩm này đã chịu chung số phận với các loại điện thoại của các nhà sản xuất khác như Nokia khi mất dần thị phần vào tay iPhone và Android.

Theo nhà phân tích Ken Dulaney của công ty Gartner, thị phần của RIM’s Blackberry đã giảm từ 13% trong quý I xuống còn 11,7% vào quý II. Trong khi Android đã tăng từ 36,4% lên 43,4%  và Apple thì đạt con số 18,2%.

Một cuộc thăm dò 402 nhà quản lý của Tập đoàn Aite (chuyên nghiên cứu và tư vấn tài chính) được thực hiện trước sự cố BlackBerry chỉ ra rằng 45% sẽ chọn một chiếc iPhone hoặc iPad, so với 14% dành cho BlackBerry.

Vì thế, để lấy lại niềm tin của người sử dụng toàn cầu, mà hơn hết là thị trường Mỹ vốn được coi là sân nhà an toàn của BlackBerry, các nhà quản lý của Reach In Motion có lẽ sẽ còn phải tốn nhiều công sức trong thời gian tới.


Hoàng Anh - Reuters

Ý kiến bạn đọc