iPhone 4S làm giảm doanh số "làng" smartphone

06:31, 25/10/2011
|

(VnMedia) - Doanh số các loại smartphone đã lần đầu tiên giảm tốc độ tăng trưởng trong quý vừa qua tại Mỹ. Theo các nhà phân tích, lý do chính của hiện tượng này là sự chậm trễ trong việc công bố iPhone mới của Apple.

Trong một lưu ý cho các khách hàng, chuyên gia phân tích Tim McCourt của Morgan Keegan cho biết: tốc độ tăng trưởng chậm không chỉ xảy ra vớ iPhone mà còn với Android, BlackBerry, Windows Phone và các sản phẩm cùng loại khác.

Từ số liệu trong báo cáo của các nhà mạng Verizon và AT&T của Mỹ, McCourt bổ sung: Nhiều người tiêu dùng đã trì hoãn việc mua hàng vì muốn chờ phiên bản iPhone mới của Apple. Verizon và Apple cũng đưa ra lý do này cho việc doanh số iPhone tăng chậm trong vài tháng qua.

Sự thất vọng của khách hàng khi Apple chưa thể ra mắt phiên bản iPhone 5 có vẻ như không ảnh hưởng nhiều đến doanh số. Iphone 4S đã trở thành điện thoại bán chạy nhất trên thị trường chỉ sau 3 ngày "lên kệ".

Hơn nữa, McCourt cho rằng thị trường điện thoại thông minh cao cấp đã gần như bão hòa. "Chúng tôi tin rằng các số liệu này đã cho thấy một thực tế rằng điện thoại thông minh tại Mỹ là gần như bão hòa (45% thuê bao trả sau của AT&T / Verizon hiện nay là các hợp đồng sử dụng smartphone), và chúng tôi mong đợi một chiến lược giảm giá từ các nhà cung cấp".

Tuy nhiên Jan Dawson, trưởng bộ phận phân tích viễn thông của Ovum, cho rằng McCourt đang quá nhạy cảm với sự sụt giảm trong quý vừa qua. Ông Dawson nhắc đến xu hướng tăng trưởng doanh số của các thiết bị di động trong quý II và quý III trên toàn cầu, và cho biết thị trường sẽ sôi động trở lại trong quý IV với điểm "nóng" là mùa Giáng sinh. Ông nói thêm rằng có một lượng lớn người tiêu dùng đang chờ đợi Apple giảm giá iPhone 4 sau khi công bố chiếc smartphone mới nhất.

Tương tự như vậy, Ramon Lamos, một nhà phân tích có tiếng về điện thoại di động tại công ty phân tích công nghệ IDC cho biết, quý IV là thời gian các thương hiệu lớn giảm giá sản phẩm điện thoại được tung ra trong quý III.

Ông Lamos nói: mặc dù vậy, câu hỏi lớn cần phải trả lời là "Liệu giảm giá bán có đủ để thuyết phục những người sử dụng điện thoại tính năng thông thường chuyển sang dùng smartphone?".


Hoàng Anh - PCMag

Ý kiến bạn đọc