Cẩn thận! "Đạo chích" rất thích iPhone của bạn!

06:56, 19/10/2011
|

(VnMedia) - Hiện nay, tình trạng trộm cắp iPhone và các sản phẩm cùng loại đang tăng lên nhanh chóng ở các thành phố lớn. Nguyên do vì đâu?

Một báo cáo của Tạp chí Wall Street (Mỹ) cho biết số lượng trộm cắp trên các chuyến tàu điện ngầm tại New York năm nay tăng vọt. Thống kê của New York City Police Department (NYPD - Sở Cảnh sát New York) cho thấy, từ đầu năm đến tháng 4/2011 đã có 311 vụ trộm cắp lớn xảy ra trên tàu điện ngầm, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2010.

Một thống kê khác đưa ra con số kỷ lục - gần 11.000 trường hợp trộm cắp liên quan đến điện thoại đã xảy ra, chiếm hơn 40% tổng số vụ trộm cắp tại New York trong năm nay.

Theo Raymond Diaz, Giám đốc Cục Quá cảnh của NYPD, các loại điện thoại thông minh, đặc biệt là iPhone 4 của Apple đã trở thành mục tiêu ưa thích của những tên trộm. Chúng thường giật điện thoại của người dùng và ngay lập tức nhảy ra khỏi tàu khi cửa sắp đóng lại.

Tại Chicago, số lượng các vụ trộm cắp điện thoại di động vào tháng 6 năm nay cũng tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cục Quá cảnh của Cảnh sát London cũng đã cảnh báo những người thường xuyên đi tàu điện ngầm: "Hãy đối xử với iPhone của bạn như với 100 bảng Anh, bởi vì đó là những gì kẻ trộm nhìn thấy khi chúng thấy bạn sử dụng smartphone nơi công cộng".

Đâu là nguyên nhân của tình trạng này?

- Xu hướng dùng điện thoại thông minh của người tiêu dùng.

Với những ưu điểm nổi bật về tính năng và ngoại hình, các sản phẩm công nghệ cao cấp này đang chiếm lĩnh thị trường trên khắp thế giới. Khi các sản phẩm đắt tiền này tràn ngập khắp nơi, những tên trộm cũng sẽ bị kích thích và điện thoại của bạn sẽ trở thành mục tiêu ưa thích của chúng.

- Lượng người sống và làm việc tại các thành phố lớn ngày càng tăng.

Thật dễ dàng để bắt gặp một người đang dùng smartphone đi bộ trên phố, trên xe bus hay tàu điện ngầm - những nơi thường xuyên đông người qua lại. Đó là “địa bàn” tuyệt vời của những tay trộm cắp. Chỉ cần một chút tinh ý, khéo léo và nhanh nhạy, một tên trộm có thể rút chiếc di động khỏi túi bạn và chạy mất khi bạn còn chưa kịp nhìn rõ hắn.

- Các loại smartphone có kiểu dáng thanh mảnh, có thể nằm gọn trong bàn tay hoặc túi quần, túi áo.

Đặc điểm khiến người dùng yêu thích dòng điện thoại này cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho những tên trộm khi cần giấu điện thoại sau khi đã giật khỏi tay bạn.

- Sự mất cảnh giác của người dùng điện thoại.

Ngày nay, điện thoại đã trở nên rất phổ biến trên thế giới, bất kể thu nhập của người sử dụng ở mức độ nào. Vì thế, người dùng các dòng điện thoại cao cấp cũng không còn thấy mình đang cầm trên tay vật quý giá và họ dần mất cảnh giác với hiện tượng trộm cắp.

- Giá của các loại smartphone khá cao.

Mặc dù đã trở nên phổ biến ở nhiều nơi, không thể phủ nhận rằng giá của các sản phẩm hiện đại này không hề rẻ. Một vật dụng đắt tiền, nhỏ gọn và dễ giấu sẽ là “đích ngắm” của những tên trộm đường phố.

Để khắc phục tình trạng này, sở cảnh sát của các thành phố lớn đã đề ra nhiều biện pháp khác nhau. Cục Quá cảnh của NYPD đã cho hơn 200 nhân viên cảnh sát mặc thường phục, thường xuyên tuần tra bí mật trên các chuyến tàu điện ngầm và các địa điểm công cộng hay xảy ra trộm cắp điện thoại.

Các công ty sản xuất, cung cấp điện thoại và các dịch vụ liên quan đã đưa ra những lưu ý cho khách hàng nhằm tránh rò rỉ tài liệu khi điện thoại của họ bị mất:

+ Mã hóa các loại dữ liệu;

+ Đặt mật khẩu khi truy cập vào các ứng dụng;

+ Duy trì các trình quản lý dữ liệu điện thoại để các công ty cung cấp dịch vụ giúp bạn khóa hoặc lấy lại các tài liệu trên smartphone;

+ Thường xuyên cảnh báo người tiêu dùng về tình trạng trộm cắp trong thời gian qua.

Dù vậy, cách giải quyết tốt nhất vẫn phải xuất phát từ phía người tiêu dùng. Nếu bạn là một người dùng iPhone hay các sản phẩm cùng loại, đừng "tiếp tay" cho những kẻ trộm cắp bằng chính sự thờ ơ, mất cảnh giác của mình!


Hoàng Anh - tổng hợp

Ý kiến bạn đọc