Smartphone bán chạy hơn điện thoại bình dân

14:58, 13/09/2011
|

(VnMedia) - Lần đầu tiên, số lượng smartphone bán ra thị trường Tây Âu đã vượt qua điện thoại tính năng (điện thoại bình dân). Doanh số smartphone bán ra tăng mạnh được trợ lực bởi các sản phẩm hoạt động trên hệ điều hành Android.

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC, sản lượng xuất xưởng điện thoại tính năng đã giảm 29% trong năm qua xuống con số 20,4 triệu sản phẩm trong quý 2 năm nay. Trong khi đó, smartphone tăng 48% lên 21,8 triệu trong cùng quý.

IDC nhận định rằng, sự tăng trưởng này là nhờ vào sự thành công của iPhone và Android của Google cùng với việc các nhà mạng ngừng trợ giá các điện thoại tính năng. Các điện thoại tính năng đang trở thành mục tiêu của những người dùng nhắm tới các thiết bị giá rẻ nhất, những người này chỉ cần một thiết bị để nghe gọi và nhắn tin.

Thị phần theo doanh số smartphone xuất xưởng của các nhà sản xuất di động hàng đầu:
1) Samsung - 22%
2) Apple - 21%
3) HTC - 14%
4) RIM - 14%
5) Nokia - 11%

Nếu tính toàn thể thị trường di động (smartphone và điện thoại tính năng), Samsung trèo lên vị trí dẫn đầu với 1/3 tổng lượng xuất xưởng, theo sau là Nokia với 21% và Apple 11%, tăng 64% so với năm trước.

Riêng phân khúc smartphone, Samsung cũng giữ vị trí đầu tăng từ 4% lên 22%, Apple chiếm 21% và HTC là 14%. Theo hệ điều hành, Android chiếm 48,5% thị trường smartphone, tương đương với 10,5 triệu điện thoại xuất xưởng.

Theo Francisco Jeronimo, nhà nghiên cứu thiết bị di động châu Âu của IDC, các điện thoại hoạt động trên hệ điều hành Android như Samsung, HTC và Sony Ericsson đã có doanh số bán ra tăng mạnh và giành được nhiều thị phần nhất từ sự xuống dốc không phanh của Symbian, khi Nokia chuyển sang hệ điều hành Windows Phone.


Tuệ Minh - (Theo BBC)

Ý kiến bạn đọc