Nhà máy sản xuất iPad 12 tỷ USD gặp sự cố

11:23, 30/09/2011
|

(VnMedia) - Nhà máy sản xuất iPad trị giá 12 tỷ USD được xây dựng ở Brazil của Foxconn có thể bị đình trệ, do công ty không đạt được thỏa thuận giảm thuế với Chính phủ nước này và tình trạng thiếu hụt lao động tay nghề cao.

Đầu năm nay, các trang tin đều đưa tin về việc tập đoàn Foxconn sẽ mở nhà máy sản xuất iPad cho Apple ở Brazil và dự kiến sẽ bắt tay vào sản xuất đầu tiên trong tháng 7 vừa qua. Đây được coi là lần đâu tiên iPad của Apple được sản xuất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau đó, thời điểm này đã được hoãn lại tới tháng 11. Hiện giờ vẫn chưa rõ, dự án này đang thực hiện đến đâu nhưng tờ Reuters vừa cho biết, Foxconn và Chính phủ Brazil không đạt được sự đồng thuận về giảm thuế nên có khả năng việc sản xuất của nhà máy 12 tỷ USD này sẽ bị đình trệ lại.

Vấn đề thuế cao và thiếu lao động tay nghề cao ở quốc gia này đã được Foxconn biết đến trước khi xây dựng nhà máy ở Brazil. Nhưng Foxconn hy vọng sẽ đạt được các thỏa thuận giảm thuế từ chính phủ Brazil. Tuy nhiên, các cuộc đám phán đã rất khó khăn để chính phủ Brazil nhượng bộ.

Còn về vấn đề lao động chất lượng cao, có thông tin cho biết, hồi tháng 6, Foxconn đã thuê 175 kỹ sư và gửi họ sang Trung Quốc để đào tạo về cách sản xuất iPad.

Hiện vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía Foxconn về thông tin trên. Nhưng liệu sự trì hoãn này có gây thiếu hụt nguồn cung máy tính bảng của Apple ra thị trường trong thời gian tới. Còn hiện nay, Foxconn vẫn đủ tài nguyên ở Châu Á để sản xuất iPad 2.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc