Intel cùng Samsung phát triển hệ điều hành mới

14:51, 29/09/2011
|

(VnMedia) - Intel và Samsung đã bắt tay xây dựng một hệ điều hành nguồn mở dựa trên nhân Linux để cài đặt cho smartphone, máy tính bảng, TV và các máy tính xách tay mini (netbook). Hệ điều hành này được tạo ra nhằm cạnh trênh với iOS và Android.

Hệ điều hành Tizen được dự kiến sẽ phát hành trong quý đầu tiên của năm 2012. Sự phát triển hệ điều hành này sẽ được mở hoàn toàn và do Dawn Foster -cựu quản lý cộng đồng MeeGo thuộc tổ chức Linux Foundation đảm nhiệm.

Foster cho biết trên blog Tizen rằng: “các API (giao diện lập trình ứng dụng) của Tizen dựa trên HTML5 và các chuẩn web khác và chúng tôi dự đoán rằng, phần lớn việc phát triển ứng dụng Tizen sẽ dựa trên các chuẩn đang nổi hiện nay. Các API sẽ gồm nhiều khả năng của các nền tảng khác nhau như nhắn tin, đa phương tiện, camera, mạng và phương tiện truyền thông xã hội”.

“Đối với những người sử dụng mã nguồn gốc trên các ứng dụng của họ, Tizen SDK sẽ gồm bộ công cụ phát triển gốc. Chúng tôi sẽ mở toàn bộ phần mềm Tizen từ hệ điều hành lõi tới các ứng dụng lõi và giao diện người dùng”.

Nick Dillon, nhà phân tích nền tảng và thiết bị tại Ovum cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Intel và Samsung có tiềm năng nhưng quá muộn để thách thức các nền tảng như Android.

Nếu Tizen được tạo ra cách đây vài năm thì chúng có thể làm khó Android. Dù quá muộn để thách thức Google nhưng Tizen có thể giúp Intel phát triển trong lĩnh vực di động vì thị phần của hãng trong thị trường này là không đáng kể.

Với các thiết bị như máy tính bảng, ARM có thể bắt đầu giành lấy thị phần doanh số bán PC, vì vậy Intel cần có một hướng đi mới trong lĩnh vực này.

Tizen là sự tham gia thứ hai của Intel vào thị trường hệ điều hành di động, sau khi hợp tác không may mắn với Nokia để tạo ra hệ điều hành MeeGo.

Cuối cùng Nokia đã chọn Windows Phone trước khi phát hành bất cứ thiết bị nào hoạt động trên MeeGo. Nokia đã phát hành muộn N9 hoạt động trên MeeGo ở một số quốc gia nhưng nền tảng sớm bị “chết yểu”.

Intel có thể có cơ hội tốt hơn với Samsung, hãng đã vượt qua Nokia ở khu vực Tây  trở thành nhà sản xuất ĐTDĐ số một và đang phát triển rất mạnh trên thị trường smartphone với các thiết bị Galaxy và Wave.

Samsung đã xuất xưởng các thiết bị cài Android và Windows Phone 7 cho thị trường cao cấp và sử dụng hệ điều hành của riêng hãng –Bada cho phân khúc tầm trung.

Tuy nhiên, Android đang là đối tượng của các vụ kiện bản quyền và chi phí sử dụng nền tảng này có thể sẽ bị đội lên trong tương lai. Các thiết bị Windows Phone vẫn chưa thực sự tạo được điểm sáng trên thị trường. Vì vậy, đầu tư vào Tizen có thể tạo ra cơ hội mới cho Samsung.

Dillon lại cho rằng, mua hệ điều hành WebOS của HP có thể là lựa chọn khôn ngoan hơn cho Samsung vì đây là một nền tảng hoàn chỉnh.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc