Viettel đại hạ giá cước FTTH: Chiêu độc hay chơi xấu?

06:48, 05/08/2011
|

(VnMedia) - Tại nhiều địa phương, Tập đoàn Viễn thông Viettel đã ký hợp đồng với khách hàng cung cấp dịch vụ cáp quang FTTH với mức giá giảm từ 60-65% cước sử dụng so với niêm yết trong thời gian khá dài lên tới vài ba năm. Chính sách này đã vi phạm quy định của nhà nước và làm khó các doanh nghiệp khác cùng cung cấp dịch vụ…

 

Khuyến mại phá giá thị trường

 

Cuối tháng 5/2011, Cục Xúc tiến Thương mại thuộc Bộ Công Thương đã nhận được phản ánh, Công ty Viễn thông Viettel - Chi nhánh Viettel Thanh Hoá ký hợp đồng cung cấp dịch vụ Internet cáp quang FTTH cho khách hàng và áp dụng hình thức khuyến mại rất lớn.

 

Cụ thể, ngày 18/5/2011, chi nhánh Viettel Thanh Hóa - Công ty Viễn thông Viettel đã ký hợp đồng với Tổng Công ty cổ phần Xây dựng Thanh Hóa cung cấp dịch vụ Internet cáp quang FTTH. Cùng với Hợp đồng ký là các Phụ lục đính kèm và Bản cam kết sử dụng dịch vụ FTTH, đã xác nhận ưu đãi giảm 65% cước sử dụng so với niêm yết (2.000.000 đồng/tháng) trong vòng 60 tháng kể từ tháng nghiệm thu hợp đồng.

 

Với mức giảm giá kỷ lục nêu trên, nếu mới nghe qua, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng đó là chính sách đáng được hoan nghênh của doanh nghiệp dành cho người dùng. Tuy nhiên, nếu chiếu theo các văn bản luật định, chính sách khuyến mại này đã vi phạm Nghị định 37/2006/NĐ - CP ngày 04/04/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại.

 

Xin được trích dẫn cụ thể, tại Điều 5 của Nghị định 37 đã quy định rõ: Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại ghi rõ, “Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại”.

 

Cho rằng chính sách bán hàng nói trên của Công ty Viễn thông Vietel đã vi phạm quy định quản lý của nhà nước nói chung và làm ảnh hưởng đến thị trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Internet nói riêng, các doanh nghiệp đã nhờ sự phân giải từ Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương để có biện pháp xử lý vi phạm của Viettel.

 

Phản hồi lại khiếu nại đó của doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại đã gửi công văn yêu cầu Chi nhánh Viettel Thanh Hoá phải dừng việc thực hiện chương trình khuyến mại nêu trên, đồng thời có công văn báo cáo giải trình về Cục trước ngày 3/6.

 

Thế nhưng không chỉ ở Thanh Hoá, gần đây nhất, ngày 12/7, Cục Xúc tiến Thương mại lại tiếp tục nhận được khiếu nại cho thấy Vietel đã áp dụng “chiêu” khuyến mại vi phạm tương tự cho các khách hàng tại nhiều địa phương khác trên cả nước.

 

Chẳng hạn như ở Hải Phòng, Điện Biên, cũng với hình thức giảm 60% cước sử dụng, Viettel ưu đãi cho khách hàng tới 60 tháng tính từ tháng nghiệm thu. Đặc biệt, tại Hải Phòng, ngày 21/6/2011, chi nhánh Viettel tại đây vẫn ký hợp đồng cung cấp dịch vụ FTTH cho khách hàng giảm 60% cước sử dụng dù đã nhận được văn bản của Cục Xúc tiến thương mại yêu cầu chi nhánh Viettel Thanh Hoá dừng chương trình từ 1/6/2011. Thậm chí, có địa phương như Quảng Nam, chính sách giảm của Viettel còn hơn nữa, tới 75% so với giá niêm yết.


 Ảnh minh họa

 Hợp đồng này cho thấy, khách hàng được giảm tới 75% cước hàng tháng trọn gói của dịch vụ trong vòng tới 60 tháng sau tháng nghiệm thu.


Viettel cố tình phớt lờ?

 

Theo phản ánh của doanh nghiệp với Cục Xúc tiến Thương mại trong đơn khiếu nại gần đây nhất, ngày 12/7, ở thời điểm này, khi vẫn chưa có thông tin về kết luận xử phạt chi nhánh Viettel Thanh Hoá từ phía Cục Xúc tiến Thương mại, Tập đoàn Viettel vẫn tiếp tục vi phạm trên nhiều địa bàn. Hễ địa bàn nào bị cơ quan quản lý nhà nước phát hiện và đình chỉ thì dừng, nhưng lại áp dụng các địa bàn khác.

 

Hành động đó của Viettel đã gây bức xúc cho các nhà cung cấp dịch vụ cùng lĩnh vực trên thị trường. Ngoài hoạt động bán hàng như trên, Viettel còn triển khai các chính sách lôi kéo khách hàng bằng các biện pháp không lành mạnh khác, bất chấp vi phạm và không tuân thủ theo Quy định của nhà nước.

 

“Với chính sách như trên Viettel đã lôi kéo khách hàng bằng biện pháp không đúng quy định của pháp luật. Điều đó ảnh hưởng đến tuân thủ pháp luật và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường viễn thông” - ông Hoàng Mạnh Cường - Phó Giám đốc Cty Điện toán và Truyền số liệu VDC đã thay mặt doanh nghiệp bày tỏ bức xúc trong công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông hôm 12/7 như vậy.

 

Có thể nói, việc khuyến mại cho người dùng dịch vụ vốn đã được nhiều doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông triển khai lâu nay. Tuy nhiên, mọi việc làm đều cần phải trong khuôn khổ cho phép.

 

Tại Nghị định 21/2011/NĐ - CP hướng dẫn thi hành Luật Viễn thông, Điều 36 (Nguyên tắc khuyến mại đối với dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng) quy định, tổng thời gian doanh nghiệp viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày.

 

Một nguyên tắc khuyến mại khác được Điều luật này quy định, đó là doanh nghiệp viễn thông không được khuyến mại nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường viễn thông, bán phá giá dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng.

 

Với các quy định nêu trên, nếu soi vào các chiêu khuyến mại hiện Viettel áp dụng cho dịch vụ Internet cáp quang FTTH ở một số địa phương cho thấy, doanh nghiệp đã và đang vi phạm chính sách, quy định đã được ban hành của Nhà nước rất rõ ràng.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc