(VnMedia) - Việc bán tháo máy tính bảng TouchPad của HP có thể khiến cho doanh số bán hàng ảm đạm của hãng tăng nhanh chóng nhưng lại làm giảm thị phần của các đối thủ khác, đặc biệt là Samsung và RIM.
Giả sử HP bán được nửa triệu máy tính bảng TouchPad với giá đại hạ giá – 99USD đối với phiên bản Wi-Fi 16GB, phiên bản này trước đây có giá 399USD và 149USD đối với phiên bản Wi-Fi 32GB, trước đây là 499USD.
Hơn nữa, chuỗi cửa hàng bán lẽ lớn trên thế giới Best Buy cho biết, do quyết định của HP từ bỏ các sản phẩm máy tính bảng TouchPad, nên họ sẽ bán tháo tất cả các mẫu của phiên bản này với giá thấp. Best Buy còn bổ sung thêm rằng, các khách hàng mua TouchPad sau ngày 19/6 có thể nhận lại khoản chênh lệch giữa giá mua trước đây và giá đại hạ giá hiện nay.
Doanh số bán TouchPad tăng đột biến sẽ ảnh hướng tới tất cả các nhà sản xuất máy tính bảng, đặc biệt là những đối thủ có doanh số bán 500.000 triệu thiết bị trong một quý như Samsung hay RIM. Tuy nhiên, con số đó chẳng là gì đối với nhà sản xuất bán 9 triệu máy tính bảng trong quý vừa qua như Apple.
Thật dễ hiểu lý do tại sao sản phẩm đang ế ẩm này lại bán chạy với mức giá thấp kinh khủng vì mọi người đều thích những món hời. Tuy nhiên, trong khi người tiêu dùng có thể hưởng lợi từ việc giảm giả này trong ngắn hạn, về lâu dài, điều đó lại góp phần gây thiệt hại tới sự cạnh tranh trong thị trường, đồng thời tăng sự thống trị của Apple trong phân khúc này.
Trong khi đó, một nghiên cứu gần đây được Robert W. Baird & Co công bố cho thấy, iPad vẫn thống trị thị trường máy tính bảng nhưng ở vị trí thứ hai, khoảng cách khá xa là TouchPad. Trong 1.100 người được khảo sát, 94,5% cho biết họ muốn mua iPad hơn bất cứ máy tính bảng nào khác. Nếu họ không thể có iPad, 10,3% số được hỏi cho biết họ sẽ chọn TouchPad.
Sự thất bại của TouchPad rấy lên một câu hỏi thú vị về giá máy tính bảng và liệu giá thành có thể là yếu tố then chốt để hút thị phần của Apple trong lĩnh vực này?
Tuệ Minh -
(Theo PCW)
Ý kiến bạn đọc