Foxconn dùng 1 triệu robot thay thế công nhân

06:25, 01/08/2011
|

(VnMedia) - Theo nhà sáng lậpTerry Gou của hãng chuyên sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng, Foxconn sẽ thay thế các công nhân lắp ráp dây chuyền bằng những con robot. Theo dự kiến, trong vòng 3 năm sẽ sử dụng 1 triệu robot thay thế các công nhân lắp ráp.

Theo kế hoạch, công ty sẽ sử dụng 10.000 con robot trong năm nay, tăng lên con số 300.000 robot vào năm 2012 và 1 triệu robot trong vòng 3 năm tới. Đa phần số robot này được sử dụng trong những các công việc xử lý đơn giản, các nhiệm vụ lặp đi lặp lại - công việc vẫn được các công nhân xử lý bằng tay như một số loại lắp ráp, phun thuốc và hàn.

Việc chuyển đổi này sẽ dẫn tới việc giảm số nhân viên tại Foxconn nhưng sẽ tiết kiệm tiền của cho công ty và quan trọng hơn là giảm được các vấn đề liên quan tới điều kiện làm việc của nhân viên. Công nhân tại Foxconn đã yêu cầu tăng lương cơ bản nhưng họ vẫn thường phải làm ngoài giờ và nhận được ít thu nhập hơn mong muốn.

Mặc dù cơn khủng hoảng tại công ty đã lắng xuống trong nhiều tháng gần đây nhưng Foxconn vẫn đang phải giải quyết hậu quả của các vụ tự tử trước đây. Tuy nhiên, công ty đã ngừng trả tiền bồi thường cho gia đình các nạn nhân tử tự để ngăn chặn việc di cư và những người khác nhìn thấy cái chết của họ, có thể mang lại nhiều giá trị nhiều năm cho cha mẹ của họ sống ở nông thôn.

Phần lớn sự chú ý đổ dồn vào Foxconn vì hãng có quy mô lớn - nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất trên thế giới. Cho dù các công ty khác hoạt động trong khu vực và có điều kiện làm việc tương tự, nhưng quy mô của họ không thu hút được kinh doanh từ các hãng lớn như Apple, Nokia, Sony nên họ ít bị chú ý và ít bị lên án hơn.


Tuệ Minh - (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc