Ứng dụng CNTT: Nhiều Sở, quận huyện vẫn yếu kém

14:48, 27/07/2011
|

(VnMedia) - Sáng nay (27/7), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố xếp hạng và giải thưởng về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố. Tuy đạt được những bước tiến nhảy vọt nhưng vẫn còn rất nhiều Sở, quận trung tâm được xếp hạng yếu kém.

Theo Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội – ông Phạm Quốc Bản, sau hai năm xây dựng và phát triển ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, Hà Nội đã có bước nhảy vọt từ chỗ đầu tư tản mạn, thiếu đồng bộ, một nửa số Quận, huyện “trắng” CNTT thì nay Hệ thống kỹ thuật CNTT tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ ở các cấp Sở, ngành, quận, huyện và thị xã. Các phần mềm ứng dụng dùng chung bước đầu sử dụng có hiệu quả, tạo nền móng vững chắc cho giai đoạn xây dựng “cơ quan điện tử” và tiến tới “chính quyền điện tử” Thủ đô giai đoạn 2011-2015.

Cụ thể, Hà Nội đang xây dựng trung tâm dữ liệu tập trung, mạng WAN của thành phố đã kết nối tới 116 điểm, đã quy hoạch xong địa chỉ IP và chuẩn bị kết nối xuống Phường, xã thị trấn, cổng giao tiếp điện tử đã được đổi mới toàn diện và có hàng chục nghìn người truy cập mỗi ngày, hệ thống  giao ban trực tuyến của Thành phố đã hoàn thành và bắt đầu đi vào hoạt động, 100% số đơn vị sử dụng thư điện tử, 72,5% số đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, 51 đơn vị xây dựng website/cổng thông tin điện tử và bộ phận “một cửa điện tử”, 11 dịch vụ công mức 3 được triển khai xong về mặt kỹ thuật (Sở TT-TT có 9 dịch vụ công mức 3),…

Hơn nữa, để đánh giá kết quả ứng dụng CNTT của từng đơn vị, Sở cũng đã tiến hành xếp hạng  mức độ ứng dụng CNTT của các đơn vị theo 4 tiêu chí: chính sách ứng dụng và phát triển CNTT; hạ tầng CNTT; các ứng dụng CNTT; nguồn nhân lực CNTT. Nếu như trong khối Sở ngành, Cục Hải Quan, Kho bạc nhà nước thành phố HN và Sở kế hoạch đầu tư đi đầu về những tiêu chí trên thì một số đơn vị mà nhiều người dân và doanh nghiệp thường xuyên đến làm thủ tục hành chính nhất lại xếp loại yếu về ứng dụng công nghệ thông tin như sở Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Quy hoạch Kiến trúc, Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ, Thanh tra thành phố, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân Hà Nội

Còn trong khối quận, nếu như quận Sơn Tây và Tây Hồ đạt loại tốt thì một quận nằm ngay trung tâm thành phố như quận Hai Bà Trưng lại bị xếp vào loại yếu. Hiện Quận này cũng chưa có website/ cổng thông tin điện tử để người dân thuộc quận đó có thể tra cứu thông tin.

Bên cạnh đó, để tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp xuất sắc trong việc xây dựng, triển khai ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Sở TT-TT sẽ tổ chức trao giải thưởng CNTT- TT Hà Nội năm 2010-2011 vào cuối tháng 9 tới.
Đồng thời Sở cũng phát động cuộc thi viết với chủ đề “Tiến tới chính quyền điện tử Thủ đô”. Các tác phẩm dự thi cần phán ánh được các chủ trương, chính sách, giới thiệu cách tiếp cận dịch vụ công, biểu dương các đơn vị điển hình, phê phán những nơi còn yếu kém trong việc xây dựng chính quyền điện tử của Hà Nội.

Theo đó, mọi công dân Việt Nam, kể cả Việt Kiều đều có thể tham gia và không giới hạn số lượng tác phẩm dự thi thuộc thể loại báo chí (có thể là ảnh, bài viết, tác phẩm truyền hình). Đối với bài viết không quá 2000 từ, tác phẩm truyền hình không quá 10 phút, nếu là ảnh phóng sự, không quá 5 ảnh.

Sở sẽ tiếp nhận bài dự thi từ ngày 28/7 đến 20/5 tới và dự kiến trao giải vào đúng ngày kỷ niệm Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/2012. Theo đại diện Sở TT-TT, sẽ có 26 giải thưởng gồm 5 giải nhất (mỗi giải trị giá 5 triệu đồng), 06 giải nhì, 07 giải ba và 08 giải khuyến khích.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc