Toàn cảnh bức tranh công nghệ Việt

06:13, 13/07/2011
|

(VnMedia) - Ngày 12/7, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức công bố phát hành sách trắng về CNTT-TT Việt Nam năm 2011. Cuốn sách chính là một bức tranh toàn cảnh và sát thực nhất về hiện trạng phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Mình Hồng - Thứ trưởng Bộ TT-TT, Ủy viên Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT, Đây là năm thứ ba liên tiếp, Bộ TT-TT tiến hành thu thập số liệu và tổng hợp thông tin để xây dựng Sách trắng về CNTT-TT Việt Nam. Với hy vọng, đây sẽ là những số liệu tổng quát và sát thực nhất, là cơ sở để các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu xây dựng chính sách, cũng như một tài liệu tham khảo quan trọng cho các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạch định chiến lược kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác trong lĩnh vực CNTT-TT tại Việt Nam.

Tương tự như các năm trước, Sách trắng CNTT –TT năm nay cũng cung cấp hiện trạng CNTT-TT tại Việt Nam trong các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng CNTT-TT, công nghiệp CNTT, bưu chính, viễn thông, ứng dụng CNTT, nguồn nhân lực CNTT, an toàn thông tin. Ngoài ra cuốn sách còn cung cấp thông tin về các văn bản pháp luật về CNTT-TT, các hoạt động hợp tác quốc tế của Việt Nam về CNTT-TT, các sự kiện CNTT-TT nổi bật, các thông tin về tổ chức, doanh nghiệp CNTT-TT hàng đầu Việt Nam.

Tuy nhiên, điểm mới của Sách trắng năm nay là bổ sung thêm bài đánh giá tổng kết sự phát triển của CNTT-TT trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 58-CT/TW; giới thiệu về Đề án Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010; các báo cáo phân tích, đánh giá tình hình phát triển của một số lĩnh vực: công nghiệp CNTT, bưu chính, ứng dụng CNTT, nguồn nhân lực CNTT, Hợp tác quốc tế và các văn bản pháp luật về CNTT-TT.

Theo bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT-TT, Sách trắng năm nay có cấu trúc gồm 11 phần chính về các lĩnh vực như ở trên và số liệu được thống kê tính đến hết ngày 31/12/2010. Theo đó, tổng doanh thu công nghiệp CNTT năm 2010 đạt 7,629 tỷ USD (tăng trưởng 23,71%), trong đó doanh thu từ công nghiệp phần cứng đạt 5,6 tỷ USD; tổng doanh thu Viễn thông đạt 9.410 triệu USD, trong đó doanh thu từ các dịch vụ di động lên tới xấp xỉ 5.742 triệu USD.

Như vậy, Sách trắng thực sự là một tài liệu tham khảo thiết thực nhất về hiện trạng phát triển CNTT-TT Việt Nam. Chính vì ý nghĩa đó, hai năm qua Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) luôn đồng hành tài trợ xuất bản cuốn Sách trắng này. Theo ông Lương Tất Thắng, Phó trưởng ban kinh doanh của VNPT, là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông,CNTT, VNPT xem đây cũng là đóng góp nhỏ của đơn vị vào sự nghiệp phát triển chung của toàn ngành CNTT-TT của Việt Nam. 


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc