Sony cáo lỗ nặng do động đất và tin tặc

14:45, 29/07/2011
|

(VnMedia) - Hôm qua (28/7), hãng sản xuất thiết bị điện tử Sony (Tokyo) đã công bố thua lỗ quý khoảng 199 triệu USD, do ảnh hưởng của thảm họa động đất hồi tháng 3 tại Nhật Bản, bị tin tặc tấn công và sự lao dốc của giá bán TV trên thị trường.

Điều đó đã buộc Sony phải hạ thấp mức dự báo lợi nhuận của năm tài chính 2011 (kết thúc vào tháng 3/2012) từ 1 tỷ USD (đưa ra hồi tháng 5) xuống còn 769 triệu USD. Hãng dự đoán sẽ hoạt động có lãi đối với công việc sản xuất thiết bị chơi game cầm tay PS3, TV Bravia và latpop Vaio sau ba năm trong tình trạng báo động đỏ.

Sony cho biết, sở dĩ hoạt động kinh doanh của hãng bị lỗ nặng là do trận động đất và sóng thần hôm 11/3 vừa qua. Hãng đã nhanh chóng hoạt động trở lại sau thảm họa này nhưng đã vẫn thiệt hại khoảng 8 triệu USD để sửa chữa, dọn dẹp, thiệt hại nhà máy và tài sản.

Ngoài ra, Sony còn chịu thiệt hại nặng bởi các cuộc tấn công vào các dịch vụ mạng và làm gián đoạn hoạt động. Mạng PlayStation và các dịch vụ khác đã được khôi phục hồi đầu tháng này tại tất cả các quốc gia.

Thiệt hại an ninh toàn cầu khoảng 100 triệu tài khoản trực tuyến. Sony cho biết, họ đã mất 179 triệu USD để hỗ trợ khách hàng, quà tặng, phí tổn pháp lý,…

Sony cũng đã hạ thấp dự đoán doanh số bán lẻ trong năm tài chính 2011 từ 96 tỷ USD xuống còn 92 tỷ USD. Hãng cũng giảm kỳ vọng vào lượng bán lẻ TV màn hình phẳng do giá lao dốc. Sony từng là ngôi sao của các thiết bị điện tử như TV, đầu đĩa số nhưng trong nhiều năm gần đây, hãng đã đánh mất ánh hào quang vào tay các đối thủ khác như Samsung Electronics trong lĩnh vực TV và Apple với iPod đã khiến cho máy nghe nhạc Walkman của Sony trở nên lỗi thời.

Doanh số bán hàng của Sony từ tháng 4 đến tháng 6 đã giảm 5% xuống 19 tỷ USD.


Tuệ Minh - (theo PCW)

Ý kiến bạn đọc