Phát minh mới của Apple khiến bàn phím lỗi thời

15:00, 28/07/2011
|

(VnMedia) - Đơn xin đăng ký bằng sáng chế được công bố gần đây của Apple cho thấy, công ty đang thiết kế bàn phím phẳng có thể phát hiện các xung nhịp từ tay người thay vì phải gõ trên các bàn phím vật lý như hiện nay.

Phát minh này của Apple nhằm khắc phục những khó khăn cho người dùng khi gõ bàn phím ảo trên các thiết bị màn hình cảm ứng. Như vậy, người dùng sẽ vẫn dễ dàng gõ phím như kiểu bàn phím vật lý nhưng các nhà sản xuất lại có thể chế tạo các sản phẩm mỏng và phẳng hơn.

Nhìn chung, bề mặt cảm ứng ít nhạy trong việc xác định một lệnh ấn phím hơn so với bàn phím vật lý truyền thống hiện nay. Chẳng hạn, một số màn hình thường yêu cầu người dùng gõ nhẹ màn hình vài lần mới phát hiện được lệnh này.

Tuy nhiên, giải pháp của Apple sẽ kết hợp cảm biến điện dung với cảm biến áp điện để có thể phát hiện tín hiệu âm học từ nhịp gõ của người dùng. Sau đó, các tín hiệu âm học sẽ được so sánh với cơ sở dữ liệu của các tín hiệu âm học tham chiếu để xác định vị trí người dùng tương tác.

Giải pháp này đòi hòi nhiều bộ cảm biến áp điện để theo dõi các xung âm học tương tác từ tay người tới bàn phím. Do đó, bàn phím phẳng có thể phân biệt được các phím khác nhau khi người dùng gõ vào bề mặt phẳng.

Apple cũng nhấn mạnh rằng, phát minh này có thể áp dụng để thay thế cho các bàn phím vật lý truyền thống của các hệ thống tính toán hiện nay.

Bằng sáng chế này cũng ứng dụng được với nhiều số loại vật liệu bàn phím khác nhau như kim loại, thủy tinh và nhựa. Đối với kim loại hay nhựa, bàn phím có thể được gia công trên bề mặt. Còn nếu làm bằng thủy tinh, bàn phím có thể sơn trên bề mặt thiết bị.


Tuệ Minh - (theo PCW)

Ý kiến bạn đọc