Microsoft bị tố “chơi xấu” Apple

08:09, 27/07/2011
|

(VnMedia) - Hãng bảo mật máy Mac đã chỉ trích Microsoft về việc, “gã khổng lồ” phần mềm đã cảnh báo người dùng máy tính Mac của Apple một loại mã độc mới nhưng mối đe dọa này là không đáng đề cập tới.

Cuối hôm thứ hai (25/7), Trung tâm bảo vệ mã độc của Microsoft (MMPC), một nhóm chuyên nghiên cứu mã độc, đã cảnh báo người dùng máy tính Mac về một loại Trojan “backdoor”. Đây là một chương trình độc hại mà mỗi khi chúng được cài đặt trên máy tính người dùng, sẽ cho phép tin tặc đánh cắp các tệp tin trên thiết bị của nạn nhân hoặc tự động tải về các đoạn mã tấn công khác.

Đăng trên một blog, kỹ sư mã độc của Microsoft- Meths Ferrer cho biết, MMPC đã phát hiện thấy “backdoor” (được đặt tên "Backdoor:MacOS X/Olyx.A") ẩn chứa trong tệp tin lưu trữ. Tệp tin này cũng chứa cả “backdoor” của máy Windows có tên gọi "Wolyx.A."

Theo Ferrer, Olyx.A đã ngụy trang như một tệp tin hỗ trợ ứng dụng của Google, khi người dùng chạy tệp tin này sẽ tạo một thiết lập kết nối từ xa giữa máy tính nạn nhân với một địa chỉ IP ở Seoul, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, một công ty diệt virus ở Pháp – Intego cho rằng, bài viết này tập trung chủ yếu vào máy tính Mac. Microsoft đã tạo cho người dùng cảm giác vấn đề này nghiêm trọng nhưng Peter James -phát ngôn viên Intego cho rằng, đây không phải vấn đề lớn.

Vì “backdoor” chỉ được người dùng cài đặt bằng tay (sau khi kích chạy tệp tin độc hại) hoặc là được đóng gói trong phần mềm độc hại khác (khai thác lỗ hổng hoặc sử dụng kỹ thuật xã hội để lừa nạn nhân chạy chương trình độc hại).

Trong khi đó, chưa có bằng chứng nào chứng tỏ, Olyx được lưu thông rộng rãi hoặc được sử dụng trong một chương trình độc hại khác. James cho rằng “điều này chẳng đáng quan tâm, chúng chỉ là vấn đề rất nhỏ và không đáng để nói”.

Hiện tội phạm mạng chủ yếu nhắm tới hệ điều hành Windows vì tính phổ biến của chúng. Hệ điều hành này đang được sử dụng trên gần 90% máy tính cá nhân khắp thế giới.


Tuệ Minh - (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc