Lỗi thời, Windows XP sắp bị khai tử

09:12, 13/07/2011
|

(VnMedia) - Microsoft cho biết, công ty sẽ ngừng hỗ trợ hệ điều hành Windows XP từ ngày 8/4/2014 và khuyến cáo người dùng nên nâng cấp lên phiên bản Windows 7.

Như vậy, còn khoảng 1000 ngày nữa, Windows XP sẽ bị khai tử, nhưng hàng triệu người dùng vẫn tín nhiệm hệ điều hành 10 tuổi này. Tuy nhiên, Microsoft đang cố tạo sức ép để người dùng từ bỏ Windows XP để chuyển sang phiên bản cao hơn.

Theo Microsoft, hệ điều hành Windows XP đã có 10 năm hoạt động tuyệt vời và được hàng triệu người dùng yêu thích sử dụng. Tuy nhiên, người dùng cần chuyển sang phiên bản cao hơn vì công ty sẽ chính thức ngừng hỗ trợ hệ điều hành này vào năm 2014. Từ đó, các bản vá bảo mật và bản sửa lỗi sẽ không còn được phát hành cho người dùng XP.

Hiện nay, Microsoft đã có kế hoạch hạn chế  hỗ trợ cho Windows XP. Theo đó, họ cung cấp các bản vá bảo mật cho tất cả người dùng nhưng không phát hành các bản vá bảo mật cho các công ty theo hợp đồng hỗ trợ. Microsoft cũng không hỗ trợ trình duyệt mới (IE9) trên Windows XP.

Ngoài khả năng bảo mật, độ ổn định và hỗ trợ phần mềm, có rất nhiều lý do cho người tiêu dùng nâng cấp từ Windows XP sang Windows 7. Đó là người dùng có thể chia sẻ các tệp tin dễ dàng qua HomeGroup và chia sẻ nội dung tự động qua chương trình Windows Media Player hoặc Windows Media Center; Windows 7 có tính năng sao lưu hoạt động khá tốt và có rất nhiều cải thiện trong giao diện người dùng như cải thiện khả năng tìm kiếm, thanh tác vụ (Taskbar) mới để chứa các ứng dụng ưa thích,…

Nhưng đối với Microsoft, các khách hàng doanh nghiệp là thách thức thực sự. Trích dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu Gartner, một nửa công ty sẽ không thực hiện nâng cấp từ đầu năm 2012 và sẽ không hoàn tất quá trình này trước thời điểm Microsoft ngừng hỗ trợ XP (2014).

Tuy nhiên, cả người tiêu dùng và người dùng doanh nghiệp có thể bị cám dỗ bởi Windows 8, có thể họ sẽ chờ đời phiên bản này để nâng cấp lên một thể. Tuy Microsoft không công bố thời điểm phát hành phiên bản này nhưng tờ ZDNet cho rằng, Windows 8 sẽ phát hành vào tháng 4/2012.

Theo Tami Reller, Giám đốc tiếp thị sản phẩm Windows của Microsoft cho biết, phần cứng chạy Windows 7 hiện nay hoàn toàn có thể chạy tốt Windows 8.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc