Khi các đại gia muốn tiêu diệt Android

15:35, 17/07/2011
|

(VnMedia) - Các nhà sản xuất điện thoại di động Android đang phải chống đỡ lại “liên minh ma quỷ”, gồm các tên tuổi có máu mặt trong thế giới công nghệ, trong các cuộc chiến pháp lý. Mục đích của liên minh này là muốn nhấn chìm hệ điều hành Android.

"Liên minh ma quỷ" chống lại Android

Các vụ kiện bản quyền đang diễn ra khá phức tạp và ngày càng có nhiều hãng đưa nhau ra tòa để “làm tiền” nhau. Cụ thể, Apple đang kiện HTC với tuyên bố hãng này vi phạm bằng sáng chế của Apple. HTC đang kiện ngược lại Apple với cáo buộc tương tự. Microsoft đang tham gia cùng với Apple kiện Motorola. Trong khi đó, Microsoft đã thu được khoản phí bản quyền là 15USD trên mỗi điện thoại HTC bán ra thị trường. Apple cũng kiện Samsung về vấn đề bằng sáng chế và Oracle đang kiện mọi nhà sản xuất chế tạo điện thoại Android.

Lý do các nhà sản xuất điện thoại không sử dụng Android kiện các nhà chế tạo sử dụng hệ điều hành này là vì họ lập một liên minh để mua lại một loạt bằng sáng chế của Nortel khi tập đoàn này phá sản tuyên bố phá sản hồi năm ngoái. Vì Nortel là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Bắc Mỹ trong nhiều thập kỷ qua, nắm tay hầu hết các bằng sáng chế  công nghệ cơ bản nhất về điện thoại.

Bằng cách mua lại công nghệ này, các nhà chế tạo không sử dụng Android đã quyết định sử dụng các bản quyền đó như một loại vũ khí hạt nhân của smartphone, nhằm thực hiện ý định chôn vùi các nhà sản xuất Android bằng các vụ kiện bản quyền.

Tất cả các nhà sản xuất lớn không sử dụng Android đều là thành viên trong liên doanh này, gồm Microsoft và Apple, đồng thời cả RIM, Sony, EMC và Ericsson. Vụ việc này tái hiện như một băng nhóm lớn đang chèn ép một gã non trẻ. Và điều đó có thể tạo ra một “liên minh ma quỷ” bất hợp pháp.

Viện Chống độc quyền Mỹ (AAI) đã yêu cầu Bộ Tư pháp (DOJ) nước này can thiệp và điều tra xem liên minh này (có tên gọi là Rockstar Bidco) có hợp pháp hay không. AAI rõ ràng nghĩ rằng chúng không hợp pháp và chỉ ra rằng, liên minh này đã bỏ thầu với mức giá cao gấp 5 lần giá Google bỏ ra để mua lại số bằng sáng chế của Nortel.

Vấn đề này chỉ được giải quyết nếu Google được thẩm phán ban hành lệnh cấm các vụ kiện này cho đến khi những nghi vấn độc quyền được giải quyết, bằng không thì các thành viên của Rockstar có thể tiếp tục tung ra các vụ kiện để vùi dập Google trên trận chiến pháp lý. Vì trên mặt trận thị trường, điều này khó có thể xảy ra. Cho dù Google là một gã khổng lồ không dễ chơi nhưng các thành viên của Rockstar sẽ khiến cho Google tiêu tốn tiền của và có thể cản trở doanh số bán lẻ điện thoại Android.

Thiệt thòi nhất là người mua smartphone

Vậy lý do tại sao liên minh này muốn phá hủy hoàn toàn Android. Có lẽ vì Android đang thâm nhập sâu rộng và thị trường với tốc độ phát triển chóng mặt, khoảng 500.000 thiết bị Android được kích hoạt mỗi ngày, tốc độ này khiến Apple và RIM khó có thể đuổi kịp. Chính điều này đã làm cho các hãng sản xuất khác phải “gai mắt”.

Tất nhiên cả gã khổng lồ Microsoft cũng lo lắng về các thiết bị Android ồ ạt bán chạy hơn Windows Phone 7, khiến cho các sản phẩm hoạt động trên hệ điều hành này khó phát triển.
Các công ty sợ rằng, Android sẽ thống trị thị trường trên toàn cầu. Do đó, quyết định đánh bại Google tại tòa án còn khả thi hơn trên mặt trận thị trường.

Tuy nhiên, những vụ kiện lại này không mang lại lợi ích cho mọi bên tham gia và cả với người tiêu dùng. Điều này sẽ làm tăng giá điện thoại. Nếu các nhà phát triển Android thấy rằng, các vụ kiện làm cho họ khó khăn hơn để sản xuất các thiết bị loại này, họ sẽ phải di chuyển sang các nền tảng khác. Điều này sẽ làm tổn hại hệ sinh thái Android. Các công ty kiện Google và các nhà chế tạo điện thoại Android cũng sẽ nhận thấy, họ cũng sẽ mất nhiều thời gian và tiền của để theo đuổi các vụ kiện. Cho dù bên nào thắng thì có lẽ các nhà sản xuất điện thoại vẫn tiếp tục tồn tại nhưng rõ ràng, những cải tiến của họ sẽ thực hiện tốt như trong môi trường cũ.

Nếu Android chết, khởi nguồn sự đổi mới sẽ chết cùng với chúng. Thậm chí nếu Android chiến thắng, thì doanh số bán điện thoại Android cũng giảm đáng kể trên thị trường vì giá điện thoại loại này sẽ tăng lên. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ là người thiệt thòi nhất dù bất cứ đối thủ nào thắng trong vụ kiện này.


Tuệ Minh - (Theo PCmag)

Ý kiến bạn đọc