ITU đánh giá cao tốc độ phát triển của viễn thông Việt

19:41, 19/07/2011
|

(VnMedia) - Tổng thư ký Liên minh viễn thông quốc tế ông Hamadoun Touré đã đến thăm và làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông vào sáng nay, 19/7. Đại diện của ITU đã đánh giá cao những nỗ lực phát triển viễn thông của Việt Nam .

 

Tổng thư ký ITU đã đánh giá cao bước phát triển của Viễn thông Việt Nam hiện nay, đặc biệt là sự tiến bộ nhanh chóng về phát triển viễn thông băng rộng. Trong vòng thời gian ngắn, tốc độ phát triển băng rộng của Việt Nam đã tăng từ 1% vào năm 2008 lên 13% vào năm 2011.

 

Theo ông Hamadoun Touré, Việt Nam đang vượt rất xa nhiều quốc gia khác. Theo xếp hạng của Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU), Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về mật độ thuê bao di động, và được đánh giá như một điểm sáng của viễn thông thế giới.

 

Khi mật độ viễn thông trung bình của các quốc gia đang phát triển chỉ khoảng 70% và các quốc gia phát triển cũng chỉ là 114%. Mật độ thuê bao di động của Việt Nam hiện chỉ thấp hơn 7 quốc gia khác gồm Macao (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc), Ả rập Xêút, Montenegro, Panama, Bermuda và Ireland.

 

Đặc biệt, với dịch vụ công nghệ 3G, dù mới bắt đầu triển khai thương mại 3G từ cuối năm 2009 nhưng sau khoảng 2 năm, số lượng thuê bao 3G của Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, góp phần đưa mật độ viễn thông tăng từ 87% lên 175% vào năm 2010. Theo Tổng thư ký ITU, đây cũng là một con số phát triển rất ấn tượng.

 

Tuy nhiên, ông Hamadoun Touré cũng đưa ra khuyến cáo, đạt thành tích tăng trưởng mạnh về viễn thông, tuy nhiên Việt Nam cũng đang vấp phải nhiều thách thức tương tự các quốc gia khác, chẳng hạn sự sụt giảm doanh thu bình quân của thuê bao hàng tháng (ARPU), vấn đề đấu nối và chia sẻ cơ sở hạ tầng giữa các nhà khai thác dịch vụ viễn thông với nhau…

 

“Muốn giải quyết những thách thức đó thì cần phải có tầm nhìn rõ ràng và môi trường pháp lý có thể thu hút mọi thành phần kinh tế cùng tham gia phát triển viễn thông. Tầm nhìn của Việt Nam đến năm 2010 là có thể cung cấp dịch vụ ở khắp mọi nơi cho mọi người dân một cách dễ dàng với mức cước thấp và đảm bảo an ninh. Để hiện thực hóa tầm nhìn này thì cần có chiến lược, chính sách chặt chẽ, có thể tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ bên ngoài nhưng nên hành động một cách tự thân là chủ yếu thì sẽ hiệu quả hơn”, Tổng Thư ký ITU nói.

 

Cũng tại buổi làm việc, ông Hamadoun Touré đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông ủng hộ và thúc đẩy việc VNPT tham gia ITU. Cùng với đó, ITU cũng mời Việt Nam tham gia vào Triển lãm của ITU tại Giơ-ne-vơ Thụy Sỹ từ 24-27/10/2011 tới.

 


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc