Hai ông lớn công nghệ “làm tiền” trên “dế” Android

09:24, 09/07/2011
|

(VnMedia) - Với những cáo buộc rằng, Google đã vi phạm một số bằng sáng chế trong hệ điều hành Android, hai "gã khổng lồ" Microsoft và Oracle đang cố gắng moi tiền từ các thiết bị di động Android bán ra trên thị trường.

Cả hai công ty đang tìm kiếm khoản lệ phí giấy phép 20USD trên mỗi thiết bị của các nhà sản xuất điện thoại khi chúng sử dụng hệ điều hành Android. Khoảng tiền này gấp đôi so với những gì Google kiếm được từ doanh thu quảng cáo trên mỗi thiết bị Android, Jonathan Goldberg chuyên viên phân tích cao cấp của công ty Deutsche Bank cho hay.

Goldberg nói, Oracle đang đàm phán với một số nhà sản xuất điện thoại di động về lệ phí sử dụng bản quyền Java của hãng bị vi phạm trong hệ điều hành Android. Oracle đang tìm kiếm khoảng 15-20USD trên mỗi điện thoại Android bán ra như một thỏa thuận sớm trước khi vụ kiện giữa Oracle và Google được ngã ngũ. Tháng 8 năm ngoái, Oracle đã kiện Google vi phạm bằng sáng chế Java trong hệ điều hành Android.

Hiện, Oracle không trả lời điện thoại và email về thông tin trên. Còn phát ngôn viên của Google cũng từ chối bình luận ngoại trừ lặp lại tuyên bố trước đây rằng, phương pháp tính thiệt hại của Oracle mắc phải các lỗi pháp lý cơ bản và đã thổi phồng mức giá bồi thường vi phạm.

Trong khi đó, Microsoft cũng tiếp tục kiếm tiền từ các nhà sản xuất thiết bị Android. Năm ngoái, gã khổng lồ phần mềm đã thuyết phục đối tác lâu năm của hãng  - HTC đăng ký bản quyền của Microsoft để sử dụng trong các thiết bị Android. Nhà phân tích Walter Pritchard ước tính, HTC đã trả cho Microsoft khoảng 5USD/mỗi thiết bị. Tuy nhiên, cả hai công ty đều không tiết lộ chi tiết về số tiền này.

Mới đây, Microsoft đã gây áp lực cho một trong những nhà sản xuất lớn nhất về điện thoại Android-Samsung. Microsoft yêu cầu Samsung phải trả 15USD/mỗi thiết bị bán ra. Tất nhiên, có sự khác nhau giữa chiến lược của Oracle và Microsoft. Oracle nắm giữ bản quyền ngôn ngữ Java khi mua lại Sun hồi năm ngoái và tuyên bố rằng, Google đã vi phạm bản quyền đó trên hệ điều hành Android và buộc Google phải bồi thường.

Trong khi đó, Microsoft lại kiếm tiền trên mỗi điện thoại Android bán ra, đồng thời cũng muốn các nhà sản xuất chuyển sang dùng Windows Phone 7. Vì với khoản chi phí lớn bỏ ra, các nhà sản xuất cũng phải suy nghĩ khi tạo ra các thiết bị mới hoạt động trên Android. Hơn nữa, hiện Microsoft đã có đồng minh trong cuộc chiến này.


Tuệ Minh - (Theo CNN)

Ý kiến bạn đọc