Apple lại thắng lớn nhờ iPhone, iPad 2

09:16, 20/07/2011
|

(VnMedia) - iPhone đang chinh phục thị trường Châu Á, quê hương của các đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của Apple. Doanh số bán hàng ở thị trường này tăng gần gấp 4 lần so với cách đây một năm đã giúp Apple bội thu lợi nhuận trong quý vừa qua, đặc biệt là với iPhone và iPad.

Apple cũng cho biết, doanh số bán máy tính bảng iPad trên toàn cầu tăng gần gấp đôi so với quý trước. Lợi nhuận ròng trong quý tài chính thứ ba (kết thúc vào tháng 6) đạt 7,31 tỷ USD, tương đương với mức tăng 7,79USD/cổ phiếu. Con số này tăng gấp đôi mức doanh thu 3,25 tỷ USD cách đây một năm, đưa doanh thu lên 28,6 tỷ USD, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua cả mức dự đoán của các nhà phân tích (24,8 tỷ USD).

Kết quả này là nhờ Apple đã bán được 20,3 triệu iPhone, nhiều hơn hàng triệu chiếc so với những gì các nhà phân tích dự đoán. Sự phổ biến của điện thoại Apple ở Châu Á, cụ thể là Trung Quốc, đã góp phần không nhỏ cho doanh số kỷ lục này. Hiện nay, Apple đang mở thêm nhà cung cấp điện thoại trên toàn cầu để tăng tối đa doanh số.

Theo thường lệ, Apple phát hành mẫu iPhone mới hàng năm vào đầu tháng 7 nhưng năm nay không theo thông lệ đó. Các nhà phân tích dự đoán, mẫu điện thoại mới sẽ xuất hiện vào tháng 9 tới. Mặt khác, nhiều nhà phân tích tự hỏi rằng, Apple sẽ sản xuất các iPhone giá rẻ hơn để cạnh tranh với lực lượng đông đảo điện thoại Android trên thị trường. Các đối thủ Châu Á như Samsung, LG và HTC đang bán hàng chục triệu điện thoại Android mỗi quý với giá thấp hơn iPhone.

Doanh số bán iPad đạt 9,25 triệu sản phẩm. Trong quý trước, hãng đã rất khó khăn để cung cấp đủ iPad 2 theo nhu cầu người tiêu dùng. Apple đã bán gần 29 triệu iPad kể từ khi sản phẩm đầu tiên được bán ra hồi tháng 4/2010.

Còn các loại sản phẩm khác, doanh số bán ra có phần kém ấn tượng hơn. Doanh số bán máy tính Mac đạt 3,95 triệu, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ tăng trưởng quý thấp nhất trong hai năm qua.

Giám đốc Tim Cook của Apple cho biết, nhiều người có lẽ mua iPad thay cho máy tính Mac trong quý vừa qua nhưng ông cho rằng, còn có nhiều người hơn mua iPad thay cho máy tính Windows. Ông cũng hài lòng với mức tăng 14% trong khi tốc độ tăng trưởng của thị trường PC toàn cầu chỉ là 2,6% (kết quả nghiên cứu của IDC).

Trong khi đó, dòng máy nghe nhạc iPod có một quý thất bại nhất khi doanh số giảm tới 20%.


Tuệ Minh - (Theo AP)

Ý kiến bạn đọc