Người dùng đã hết chuộng Facebook?

16:25, 14/06/2011
|

(VnMedia) - Dù tổng số người dùng vẫn tăng lên 700 triệu trên toàn thế giới, thế nhưng, ở các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Canada, Na Uy và Nga, số người sử dụng Facebook trong tháng 5 đã giảm…

 

Theo dữ liệu tổng hợp từ công cụ quảng cáo của Facebook trên Inside Facebook, trong tháng 5/2011, số người dùng Facebook tại Mỹ giảm 6 triệu (từ 155,2 xuống 149,4 triệu); tại Canada giảm 1,52 triệu (còn 16,6 triệu); tại Anh, Na Uy và Nga đều giảm hơn 100.000 người dùng.

 

Mạng xã hội này dù vẫn tăng 11,8 triệu người dùng vào tháng 5, nhưng chậm hơn so với tháng 4 tới 2,1 triệu. Cả hai con số này đều chậm hơn so với mức tăng 20 triệu người/tháng trong 1 năm trước đó. Sự tăng trưởng của Facebook bị nhìn nhận đã chậm lại trong tháng thứ 2 liên tiếp.

 

Trong số 25 khu vực đông người dùng nhất, các nước có lượng người dùng tăng nhanh nhất trong năm là Brazil và Nga, tăng gần 4 lần lên tương ứng 17,1 và 4,6 triệu người dùng. Một số quốc gia có số người dùng tăng gần gấp đôi như: Ấn Độ (tăng 160% lên 24,9 triệu), Thái Lan (tăng 143% lên 9,1 triệu), Ai Cập (tăng 108% lên 7,1 triệu), Ba Lan (tăng 130% lên 6,1 triệu) và Peru (tăng 126% lên 5,5 triệu).

 

Tại Việt Nam , thời gian trở lại đây, lượng người dùng Facebook cũng đã giảm đáng kể. Theo số liệu từ DoubleClick Ad Planner tính đến hết tháng 3/2011, dù vẫn thêm người dùng tại Việt Nam , tuy nhiên, tổng thời gian truy cập và lượt người xem ở Việt Nam của Facebook đều giảm khá mạnh.

 

Cá biệt vào tháng 1/2011, Facebook đã giảm nghiêm trọng cả về người dùng lẫn lượt xem. Mức giảm thời gian đó tới gần 70% so với tháng tháng 12/2010. Hết  tháng 1/2011 có 2,6 triệu người dùng, giảm 0,9 triệu so với trước đó.

 

Ngoài Facebook, người dùng Internet Việt đã có thêm nhiều sự lựa chọn với các mạng xã hội “made in” Việt Nam như Go.vn, tamtay.vn, banbe.vn… Đặc biệt, từ ngày 16/6/2011 tới, hai mạng xã hội Việt là Go.vn và tamyay.vn còn bắt tay nhau cung cấp dịch vụ cho người dùng. Theo đó, người dùng của Go.vn có thể sử dụng tên truy cập và đồng tiền của mạng này để chơi và thanh toán trong ứng dụng Game truyền thống do Tamtay.vn phát triển.

 

Việc hai mạng xã hội lớn trong nước bắt tay hợp tác được đánh giá sẽ mở ra một hướng đi mới mẻ, khi Go.vn có thêm dịch vụ để phục vụ thành viên, còn Tamtay.vn mở rộng thị trường và quảng bá sản phẩm game của mình.

 

Đặc biệt, đây sẽ là bước đi đầu tiên và đáng chú ý của các mạng xã hội nộitrong việc đoàn kết, hợp tác, từng bước tạo nên một nền tảng người dùng vững chắc trước sự cạnh tranh dữ dội từ các mạng xã hội ngoại đình đám như Facebook, Twitter.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc