Hai đại gia di động sắp bị xoá sổ

12:44, 29/06/2011
|

(VnMedia) - Mỗi năm tạp chí 24/7 Wall Street lại cung cấp một danh sách các thương hiệu có khả năng sẽ biến mất trong tương lai gần. Năm nay, nằm trong danh sách này có hai thương hiệu đáng chú ý chính là Nokia và Sony Ericson.

Sony đang “hấp hối”

Hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới đang trong giai đoạn suy thoái mạnh nhất từ trước tới nay. Thị phần của hãng đã bị tuột dốc từ mức 31% xuống còn 25% trong quý 1/2011.

Ảnh minh họa

Việc bắt tay với Microsoft để sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 cho điện thoại có thể cũng không cứu được thương hiệu Nokia bị "xóa sổ".


Nhiều tranh cãi cho rằng, Nokia sẽ không thể đứng vững khi có rất nhiều smartphone mới gia nhập thị trường. Điển hình là smartphone của các đối thủ như Apple, RIM, HTC và Samsung. Trong khi đó, Nokia lại sử dụng hệ điều hành Symbian lỗi thời và việc chuyển sang hệ điều hành Windows Phone của Microsoft vẫn chưa thấy sự cho thấy dấu hiệu khởi sắc. Vì Windows Phone 7 vẫn chiếm thị phần rất nhỏ.

Hơn nữa, Nokia đang là mục tiêu săn đuổi hấp dẫn của các công ty khác vì chi phí để mua 25% thị phần điện thoại di động toàn cầu của hạng này chỉ khoảng 22 tỷ USD (giá trị thị trường hiện tại của Nokia). Tuy nhiên, người mua sẽ cần một khoản tiền phụ trội nhưng cho dù 30 tỷ USD cũng là mục tiêu hấp dẫn cho các công ty khác. Những người mua tiềm năng có thể kể đến là HTC, nhà sản xuất smartphone lớn thứ tư trên thế giới. Doanh số của hãng đã tăng gấp đôi trong cả quý trước và năm ngoái. Theo dự kiến, HTC sẽ bán được khoảng 80 triệu điện thoại trong năm 2011.

Bên cạnh đó, Microsoft đối tác mới của Nokia có thể dễ dàng mua lại Nokia và đã có nhiều tin đồn về thương vụ này. Gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm này gần đây đã di chuyển trang lĩnh vực viễn thông khi mua lại VoIP của Skype. Nhiều khả năng, Microsoft sẽ mua lại một hãng sản xuất điện thoại lớn để tăng sức cạnh tranh với Google trong lĩnh vực này.

Thương hiệu Sony Ericsson cũng sẽ biến mất

Sony Ericsson được thành lập bởi hai công ty điện tử tiêu dùng lớn trên thị trường gồm Sony và Ericsson từ năm 2001. Khi mới xuất hiện, Sony Ericsson được coi là một trong những nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất cùng với Nokia, Samsung LG và Motorola. Doanh số bán điện thoại của Sony Ericsson phát triển nhanh nhờ vào tiếng tăng của thiết bị di động của Sony như thiết bị nghe nhạc Walkman.

Ảnh minh họa

Liên doanh Sony Ericsson có nguy cơ tan rã.


Tuy nhiên, sự phát triển sản phẩm của Sony Ericsson đã bị tụt lại sau các công ty khác như Apple và RIM trong phân khúc smartphone cao cấp. Sony Ericsson trông cậy vào hệ điều hành Symbian của Nokia nhưng chúng đã quá lỗi thời và Nokia đang phải chuyển hướng sang hệ điều hành mới (Windows Phone của Microsoft).

Trong một khoảng thời gian khi doanh số smartphone toàn cầu tăng theo hai con số và số điện thoại iPhone tăng gấp đôi hàng năm, sản lượng điện thoại Sony Ericsson bán ra lại giảm từ 97 triệu điện thoại năm 2008 xuống còn 43 triệu trong năm ngoái. Các đối thủ cạnh tranh mới như HTC hiện cũng bán chạy hơn Sony Ericsson. Lãnh đạo của Sony Ericsson dự đoán doanh số bán điện thoại của hãng sẽ còn giảm nữa và công ty đã sa thải hàng nghìn nhân viên.

Có nhiều tin đồn cho rằng, Sony sẽ tiếp quản hoạt động của liên doanh Sony Ericsson, thay đổi lại thương hiệu điện thoại dưới cái tên Sony và xếp chúng vào danh mục cùng với các sản phẩm thiết bị chơi game cầm tay PS3 và máy tính VAIO.


Tuệ Minh - (Theo Businessinsider)

Ý kiến bạn đọc