Thế giới một tuần của… Bin Laden!

18:19, 07/05/2011
|

(VnMedia) - Thế giới tuần qua tràn ngập những thông tin liên quan tới cái chết của trùm khủng bố nổi tiếng Osama bin Laden. Và lẽ dĩ nhiên, mạng Internet cũng là một kênh quan trọng để người dân toàn thế giới có thể theo dõi tường tận “chân tơ kẽ tóc” về Bin.

 

Trận sóng thần trên Internet

 

Internet thực sự đã bùng nổ vào tối 1/5 (giờ Mỹ) khi tin về cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden lan ra toàn thế giới. Cái chết của tên trùm khủng bố Osama bin Laden nhanh chóng lọt vào nhóm số ít những tin tức được người dân trên toàn thế giới quan tâm nhất. Hệ quả tất yếu là tin tức này đã gây ra những trận “sóng thần” và lan đi khắp thế giới ảo với một tốc độ cực nhanh.

 

Theo báo cáo “Net Usage Index For News” (Chỉ số sử dụng Internet cho tin tức) của hãng thống kê và theo dõi Internet Akamai, trong những giờ đầu tiên các tin tức về cái chết của bin Laden đã thu hút tới 4,1 triệu lượt xem (pageview) mỗi phút.

 

Tuy nhiên, số liệu này chưa phản ánh một cách chính xác nhất mức độ quan tâm của người dùng trên toàn thế giới bởi nó được tiết lộ vào ngày nghỉ cuối tuần và được tổng thống Mỹ công bố vào lúc gần nửa đêm (23h45’ ngày 1/5). Chính vì thế mà số pageview của các tin tức liên quan đến sự kiện này thậm chí còn chưa thể lọt vào top 14 của Akamai (theo cơ sở dữ liệu mà hãng tập hợp từ năm 2005 đến nay).

 

Còn theo thông báo chính thức từ bộ phận Quan hệ công chúng của mạng xã hội Twitter, họ đã ghi nhận một kỷ lục mới về tốc độ đăng tin (tweet) trên nền tảng của mình. Thông báo của Twitter viết: “Đêm hôm qua, chúng tôi đã ghi nhận được một tốc độ tweet cao nhất từ trước đến nay. Đến 23h, các thông điệp được đưa lên Twitter với tốc độ 5.106 tweet/giây (khảng 18,4 triệu tweet/giờ)”. Số lượng tweet xung quanh sự kiện này nhiều thứ nhì hoặc thứ ba trong lịch sử của Twitter.

 

Với Google, Google Trends xếp từ khóa "osama bin laden dead" (osama bin laden chết) thuộc loại "chấn động," cấp cao nhất đối với một chủ đề tìm kiếm nóng trên mạng. Ngày 1/5 không phải là ngày đầu tiên cụm từ "osama bin laden dead" đạt mức cao nhất trên Google. Ngày 24/9/2006, báo l'Est Republicain của Pháp đưa một bài viết dựa trên tài liệu tình báo rò rỉ của Arập Xêút nói rằng bin Laden bị giết một tháng trước đó. CIA và chính phủ Pháp nhanh chóng bác bỏ bài báo này.

 

Với các website tin tức, câu chuyện về bin Laden lên tới đỉnh điểm 4,1 triệu trang được đọc (pageview) mỗi giây trên các website tin tức được hỗ trợ và theo dõi bởi mạng Akamai (AKAM). Akamai cung cấp khoảng 20% nội dung trên Internet, và hỗ trợ các trang có nhiều người truy cập như nytimes.com, reuters.com, bbc.com và usatoday.com.

Đỉnh điểm xảy ra vào khoảng 23h30 tối 1/5, ngay khi cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Obama bắt đầu. Khoảng một giờ trước khi tin này được công bố, có khoảng 2,5 triệu trang được xem mỗi giây trên các website kể trên.

 

Và giờ, sau đúng một tuần giới truyền thông tập trung và sự kiện bin Laden, chỉ cần gõ từ khoá “Osama bin Laden” trên Google là chỉ cần sau 0,06 giây thôi, có tới 206.000.000 kết quả được tìm thấy. Một con số thực sự ở mức khổng lồ.

 

Hàng loạt cảnh báo an ninh mạng đưa ra vì… bin Laden

 

Ngay khi cái chết của Osama bin Laden được công bố, các chuyên gia bảo mật máy tính đã phải đưa ra cảnh báo, những kẻ lừa đảo trên mạng có thể tìm cách lợi dụng cái chết của trùm khủng bố này để phát tán phần mềm độc hại (malware).

 

"Hãy coi chừng các liên kết mà bạn có thể tình cờ bắt gặp trong e-mail hoặc trên các trang mạng xã hội cung cấp thông tin về sự kiện nổi bật này," ông Paul Ducklin thuộc công ty bảo mật máy tính Sophos nói trong một bài đăng blog.

 

"Nhiều đường dẫn mà bạn nhìn thấy sẽ là những liên kết hoàn toàn hợp pháp", Ducklin nói, "nhưng ít nhất một vài trong số đó gần như chắc chắn là những liên kết ma, cố tình phân phát để lừa người dùng vào “vùng lãnh thổ” Internet được gài bẫy."

 

Và gần đây nhất, Cục điều tra liên Bang Mỹ (FBI) cũng đã đưa ra cảnh báo người dùng máy tính rằng, các bức ảnh và video liên quan tới cái chết của chùm khủng bố Osama bin Laden chứa các virus độc hại. Chúng được thiết kế để đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

FBI đã cảnh báo người dùng Internet về những tin nhắn giả mạo trên các trang mạng xã hội và không bao giờ tải về các phần mềm để xem video, nên cẩn thận khi đọc email nhận được. Các tin nhắn giả mạo thường có lỗi chính tả, ngữ pháp nghèo nàn và kbông chuẩn tiếng Anh.

Quả thực, một tuần qua, như một sự kiện quốc tế lớn, cái chết của bin Laden đã thêm một lần nữa giúp cho cả thế giới nhận thấy vai trò truyền bá thông tin cực lớn của Internet. Nhiều người đã nhanh chóng biết được thông tin này thông qua tiểu blog Twitter hoặc Facebook. Nhưng trái lại, các công cụ truyền thông này cũng là một trong những phương thức được tin tặc lợi dụng nhiều nhất để phát tán mã độc trên toàn cầu.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc