Sai lầm quản lý, Cisco sa thải nhân viên nhiều kỷ lục

10:37, 13/05/2011
|

(VnMedia) - Cisco dự kiến sẽ cắt giảm hàng nghìn việc làm nhằm đạt được mục tiêu giảm chi phí 1 tỷ USD. Đây được coi là hoạt động sa thải nhân viên tồi tệ nhất trong lịch sử của Cisco.

Các nhà phân tích ước tính rằng, nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất trên thế giới sẽ loại bỏ khoảng 4.000 việc làm trong vài tháng tới, dự tính trung bình là khoảng 3.000 việc làm. Con số này tương ứng cho 4% tổng số nhân viên của Cisco, hiện đang là 73.000 người. Tuy nhiên, tạm thời con số chính xác vẫn chưa được Cisco tiết lộ.

Đợt sa thải kỷ lục trước đây của Cisco được thực hiện trong năm tài chính 2002 khi công ty loại bỏ 2000 việc làm. Vụ việc này đã xảy ra do vụ nổ bong bóng Internet vào thời điểm đó.

Nhưng lần này, Cisco không thể đưa ra lý do là những điều kiện tồi tệ của thị trường hoặc suy thoái kinh tế để bào chữa cho việc cắt giảm lần này. Thay vào đó, tháng trước Giám đốc Chambers đã nhận trách nhiệm về những sai lầm trong quản lý Cisco và cho biết, họ cần phải tập trung vào những phần kinh doanh cốt lõi và chặt chẽ hơn trong việc mở rộng sang các lĩnh vực mới.

Do đó, việc sa thải lần này được dự kiến là do tình hình kinh doanh rằng Cisco đang trong tình trạng suy thoái. Chamber - đã lãnh đạo Cisco công ty 26 năm tuổi này trong 16 năm - cho biết, công ty sẽ rút khỏi một số vùng không chiến lược, nơi mà Cisco không phải là công ty giữ vị trí số 1 hoặc số 2.

Cách đây 1 tháng, Chambers cho biết, Cisco sẽ đóng cửa việc kinh doanh camera video Flip, bộ phận này có 550 việc làm và sẽ chi một khoản 300 triệu USD cho việc di chuyển của những nhân viên này.

Ông cũng chưa tiết lộ việc kinh doanh tiếp theo nhưng Cisco đã đầu tư lớn vào việc mở rộng các sản phẩm tiêu dùng, cho dù chúng vẫn chưa “cất cánh”, gồm hệ thống hội tạo video tại gia Umi và camera bảo mật gia đình.

Vừa rồi Cisco cho biết, họ có kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động như một phần trong kế hoạch giảm chi phí 1 tỷ USD từ ngân sách hàng năm. Giám đốc điều hành từ chối bình luận về số lượng nhân viên sẽ bị cắt giảm nhưng cho biết sẽ công bố việc này vào cuối mùa hè này.

Các nhà phân tích phố Wall đã thất vọng với dự báo doanh thu thấp mà Cisco có được trong quý hiện tại và năm tài chính tới. Tuy nhiên họ lại thấy vui mừng khi Cisco có hành động nhanh chóng và quyết định trong việc cơ cấu lại hoạt động.

Một trong những thách thức chính của Cisco sẽ là đẩy mạnh doanh thu và lợi nhuận của trong công việc kinh doanh lớn nhất  của hãng – bán các bộ chuyển mạch, thiết bị tạo nên xương sống của Internet và các mạng doanh nghiệp - với lực lượng lao động nhỏ hơn.

Việc cắt giảm nhân viên theo kế hoạch của Cisco diễn ra vào thời điểm khi hầu hết các hãng công nghệ Mỹ khác bắt đầu bổ sung thêm việc làm sau thời kỳ suy thoái. HP tuần trước cho biết sẽ thuê thêm nhân viên báo các thiết bị chuyển mạch. Lý giải cho vấn đề này có lẽ là Cisco đang muốn cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ. Nhờ cắt giảm chi phí có thể giúp họ cạnh tranh được về giả cả.


Hà Bùi - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc