Nhiều tên miền tiếng Việt không tồn tại

13:08, 06/05/2011
|

(VnMedia) - Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), kể từ ngày 28/4 đến 3/5, số lượng tên miền tiếng Việt được đăng ký đã đạt con số kỷ lục, hơn 100.000 tên miền. Tuy nhiên, nhiều chủ thể kêu đã đăng ký nhưng không thấy tên miền xuất hiện trong danh sách của VNNIC.

Do được cấp phát tự do và chỉ cần đăng ký trực tuyến, nên tên miền tiếng Việt đã nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng. Điều này khiến cho máy chủ của VNNIC liên tục bị nghẽn mạng trong những ngày đầu tiên. Đại diện VNNIC cho hay, máy chủ đăng ký tên miền của họ đã ghi nhận tới gần 2 triệu truy nhập trong một giờ trong những ngày đầu tiên cấp phát tự do. 

Và sau 6 ngày, số lượng tên miền tiếng Việt được đăng ký đã đạt tới con số kỷ lục hơn 100.000 tên miền. Những ngày qua, VNNIC cũng đã nhận được nhiều phản hồi từ một số chủ thể về việc đã đăng ký nhưng tên miền của họ không xuất hiện trong danh sách. Điều này được VNNIC lý giải là do lỗi hệ thống đăng ký khi quá tải gây ra. 

VNNIC khuyến cáo các chủ thể có thể tìm trang WHOIS về tên miền mình đã đăng ký xem có đúng họ, tên hay không. Nếu không đúng, chủ thể có thể gửi email tới info@vnnic.net.vn kèm theo các sở cứ liên quan để VNNIC xem xét xử lý. Trong thời gian từ nay đến 10/5/2011, VNNIC sẽ tiếp nhận và xử lý tất cả thắc mắc của chủ thể đã đăng ký tên miền.

Sau thời gian đó, VNNIC sẽ chính thức cấp phát và xác nhận quyền sử dụng của 100.000 tên miền tiếng Việt cho các chủ thể đã đăng ký hợp lệ trên 4 trang web tenmientiengviet.vn; ten.vn, tên.vn và tênmiềntiếngviệt.vn. Mặt khác, các tên miền tiếng Việt đăng ký thiếu nghiêm túc; thông tin cung cấp không đủ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục; không đúng đối tượng sử dụng sẽ không được quyền sử dụng. VNNIC cũng sẽ tiến hành hậu kiểm và có quyền thu hồi những tên miền vi phạm.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc