Intel sẽ sản xuất chip 3D ưu việt hơn

07:53, 05/05/2011
|

(VnMedia) - Intel vừa mới công bố kế hoạch cải tiến công nghệ sản xuất chip của hãng bằng cách thiết kế lại những chiếc bóng bán dẫn (Tranzito). Nhờ đó, máy tính, smartphone và máy tính bảng trang bị tranzito này sẽ hoạt động nhanh hơn và tiêu thụ rất ít điện năng.

Theo đó, Intel sẽ bổ sung các tranzito 3 chiều khi chế tạo các chip sử dụng công nghệ sản xuất 22nm mới nhất của hãng. Công nghệ chip mới có tên gọi là tranzito Tri-G “3D” sẽ thay thế các tranzito phẳng 2D hiện nay và được thiết kế mỏng hơn. Công nghệ này sẽ cho phép Intel tạo ra các tranzito có tốc độ xử lý nhanh hơn, nhỏ hơn và tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn. Công nghệ mới sẽ được áp dụng cho các dòng sản phẩm từ máy chủ nhanh nhất đến các chip tiết kiệm điện năng nhất của Intel.

Các bộ tranzito Tri-G sẽ có tốc độ nhanh hơn 37% so với các chip hiện nay sử dụng quy trình 32nm của Intel, trong khi tiêu thụ điện năng chỉ bằng một nửa đồng thời giá thành cũng rẻ hơn.

Theo Intel, công nghệ mới cũng sẽ được trang bị cho các bộ xử lý Atom tương lại, loại chip tiết kiệm điện được thiết kế cho máy tính bảng, netbook, smartphone,…

Chip trang bị tranzito 3D sẽ mạnh mẽ về khả năng thực hiện và tiêu thụ rất ít điện năng. Loại chip này được tạo ra nhằm giúp Intel đuổi kịp các nhà chế tạo chip sử dụng thiết kế bộ xử lý của đối thủ ARM. Các bộ xử lý của ARM được sử dụng trong hầu hết các máy tính bảng và smartphone hiện nay, chúng tiêu thụ ít điện năng hơn so với các bộ xử lý x86 của Intel.

Intel đã nghiên cứu tranzito Tri-G trong 10 năm và sẽ là công ty đầu tiên đưa công nghệ này vào trong sản xuất. Các hãng khác đã nghiên cứu tranzito 3D nhưng họ có kế hoạch đưa chúng vào sản xuất trên quy trình 14nm. Điều này sẽ phải mất nhiều năm nữa mới có thể thực hiện được, theo đại diện của Intel.

Intel đã cải tiến quy trình sản xuất của hãng hai năm một lần. Nhờ đó, sau 2 năm, kích cỡ chip Intel lại nhỏ hơn, hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm điện năng hơn. Các con chip đầu tiên sử dụng quy trình 22nm sẽ là chip Core dành cho máy tính để bàn và PC dựa trên kiến trúc có tên mã  là Ivy Bridge. Chip Ivy Bridge sẽ có các tính năng mới, gồm phần cứng hỗ trợ công nghệ đồ họa DirectX 11 mới nhất. Intel cho biết sẽ phát hành các bộ xử lý 22nm cho máy tính để bàn vào năm 2013.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Intel đã công bố sẽ đầu tư 6-8 tỷ USD cho việc sản xuất chip mới của các PC, smartphone, các thiết bị nhúng và điện tử tiêu dùng. Một phần trong số tiền đó sẽ được dùng để nâng cấp các nhà máy sản xuất chip sử dụng quy trình 22nm. Ngoài ra, hồi tháng 2, Intel cũng công bố sẽ đầu tư 5 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất chip ở Arizona. Dự kiến, nhà máy này sẽ hoàn thành vào năm 2013.


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc