Xuất hiện Trojan mới tấn công “dế” Android

10:39, 04/04/2011
|

(VnMedia) - Bộ phận phản ứng bảo mật Symantec vừa cho biết, trên kho ứng dụng Android Market đã xuất hiện một loại Trojan mới nhắm tới điện thoại Android. Đây là loại phần mềm độc hại đầu tiên hoạt động theo kiểu cảnh báo người dùng vi phạm bản quyền.

Giống như các phần mềm độc hại khác, Trojan Android.Walkinwat cũng giấu mình trong một ứng dụng hợp pháp có tên gọi “Walk and Text”. Tác giả phần mềm độc hại này đang cố truyền đi thông điệp: “Đừng tải về phần mềm lậu”. Điều này làm mọi người lầm tưởng đó là chức năng kiểm tra phần mềm có bản quyền của ứng dụng “Walk and Text” hợp pháp.

Tuy nhiên thực chất mục đích chính của chúng là cố thu thập thông tin nhạy cảm từ điện thoại của người dùng, cũng như cố tình làm mất uy tín của tác giả ứng dụng “Walk and Text”. Cụ thể, khi tải về và kích hoạt ứng dụng này, điện thoại của người dùng sẽ nhận được thông điệp cho biết, “họ bị bắt gặp đang tải phiên bản lậu của ứng dụng”. Thông điệp SMS này cũng được phát tán tới tất cả địa chỉ trong danh sách liên lạc của người dùng với dòng chữ sau: “Này, tôi vừa download phần mềm lậu từ Internet, đó là “Walk and Text” cho Android. Tôi thật ngu ngốc và rẻ tiền vì nó chỉ đáng một đôla thôi. Đừng ai ăn cắp như tôi!”.

Ảnh minh họa

Khi download và kích hoạt ứng dụng này, điện thoại người dùng sẽ nhận được các thông điệp này.


Song song với điều đó, phần mềm độc hại lại thu thập và cố gửi thông tin nhạy cảm, gồm tên tuổi, số điệu thoại, thông tin IMEI,… của chủ nhân điện thoại ngược về máy chủ bên ngoài. Sau đó, ứng dụng này sẽ gửi một thông báo cuối cho người dùng, nhắc họ kiểm tra hóa đơn điện thoại cũng như cung cấp lựa chọn mua phiên bản hợp pháp của bản thân ứng dụng từ chợ Android Market.

Theo Symantec, tuy đây không phải là trường hợp đầu tiên kiểu phán xét như thế này được sử dụng để gửi đi thông điệp về bản quyền phần mềm, nhưng đây lại là vụ việc đầu tiên được phát hiện trong lĩnh vực di động.


Hà Bùi - (theo PCW)

Ý kiến bạn đọc