Sai lầm của Microsoft khi cấm IE9 trên XP?

10:35, 02/04/2011
|

(VnMedia) - Trình duyệt IE đang đối mặt với tình trạng mất thị phần vào tay Safari của Apple và Chrome (Google) trong tháng qua, cho dù hàng đã tung ra phiên bản mới nhất của trình duyệt này – IE9. Tuy nhiên, IE9 chỉ có thể  hoạt động với hệ điều hành Vista và Windows 7.

Theo Ryan Gavin, Giám đốc cao cấp phụ trách về IE, đó là một quyết định rất thận trọng vì đơn giản họ không thể xây dựng trình duyệt mới trên hệ điều hành đã có từ cách đây rất lâu. Người dùng cần chuyển sang hệ điều hành mới hiệu quả hơn về hoạt động và cả về bảo mật.

Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Net Applications, trình IE đã mất 0,9% thị phần trong tháng ba, giảm xuống mức kỷ lục 55,9%. IE9 được phát hành cách đây hơn hai tuần chiếm khoảng 1% trong số tất cả các trình duyệt. Tuy nhiên, thị phần của các phiên bản IE cũ giảm nhiều hơn so với tốc độ tăng trưởng của IE9.

Cụ thể, IE6, trình duyệt mà Microsoft muốn khai tử, giảm 0,4% xuống còn 11% thị phần, IE7 giảm 0,2% còn 7,9%; cho đến cuối tháng trước, trình duyệt IE8 vẫn giảm thị phần, kết thúc tháng 3 còn 34,4%. Ngay cả Firefox của Mozilla cũng chịu chung số phận với Microsoft khi liên tục bị mất thị phần trong 12 tháng qua.

Trong khi đó, các đối thủ khác lại tiếp tục giành được thị phần từ Microsoft. Trình duyệt Chrome tăng trưởng 0,6% lên 11,6%, một mức tăng kỷ lục. Trình duyệt Safari của Apple cũng tăng 0,35 lên 6,6% thị phần.

Tuy nhiên theo Net Applications, hiện đối thủ “nặng ký” của IE9 chính là Chrome 10 và Firefox 4. Hai trình duyệt này hiện đang thu hút khá đông sự quan tâm của người dùng với nhiều tính năng được cải tiến về giao diện và tốc độ mở trang web. Vì vậy, việc không hỗ trợ hệ điều hành XP, vẫn còn nhiều người dùng sử dụng hiện nay, sẽ khiến cho thị phần trình duyệt của Microsoft khó khôi phục được cho dù IE có bổ sung thêm nhiều tính năng mới.

Tuy nhiên, Gavin vẫn bảo vệ quyết định trên khi cho rằng: “Có thể chúng tôi sẽ tiếp tục giảm thị phần nhưng chúng tôi vẫn quyết định IE9 không hoạt động trên XP. Chúng tôi có thể bổ sung thêm nhiều tính năng cho IE và người dùng sẽ thấy cần phải cập nhật lên hệ điều hành mới –Windows 7. Đây chỉ là vấn đề tạm thời, những trải nghiệm web mới sẽ giúp chúng tôi giữ người dùng và thu hút họ trở lại”.


Tuệ Minh - (theo Computerworld)

Ý kiến bạn đọc