Phát minh “bệ xí” bằng giấy

20:21, 09/04/2011
|

(VnMedia) - Theo nguồn tin của hãng UPI, Tiến sĩ Laurent Helewa (người Pháp) đã thiết kế bộ thiết bị vệ sinh dạng gấp có khả năng phân hủy sinh học, nhẹ và hữu dụng sau những thảm họa thiên tai.

Theo Laurent Helewa, ông nảy sinh ra ý tưởng này từ sau trận bão Katrina ở Mỹ. Trận bão này đã khiến hàng nghìn người mất nhà ở, phải sống chen chúc tại một sân vận động suốt cả tuần liền trong cảnh thiếu thốn các phương tiện vệ sinh.

Với phát kiến này, Helewa tin rằng, chúng có thể phát huy tác dụng sau các vụ thảm họa thiên tai xảy ra, chẳng hạn như tình hình hiện nay tại Nhật Bản- nơi vừa trải qua thảm họa động đất và sóng thần hôm 11/3, hoặc chúng có thể đặt ở bất cứ nới nào mà mọi người không có chỗ để “giải quyết sự vụ”.

“Vấn đề quan trọng hàng đầu là phải có nhà vệ sinh. Bởi nếu không có nhà vệ sinh, mọi người sẽ giải quyết sự vụ ở bất cứ đâu, cuối cùng là bạn phải đối mặt với những dịch bệnh chẳng hạn như dịch tả”, ông Helewa nói.

Bộ thiết bị vệ sinh có trọng lượng khoảng 2 kg, được làm bằng giấy bồi, vốn có thể được gấp lại thành một “bệ xí” hình hộp. Kèm theo đó là những túi nhựa, mỗi túi chứa một miếng thấm dùng để hút chất lỏng.

Hãng tin AFP dẫn lời Tiến sĩ Helewa cho biết phiên bản “hạng nặng” của bộ thiết bị này có thể chịu tải đến 200 kg và cho phép sử dụng đến 20 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Chuyên gia người Pháp đã giới thiệu công trình sáng tạo của mình tại Triển lãm quốc tế về các phát minh ở Geneva (Thụy Sĩ).


Ý kiến bạn đọc