Mạng WiMax được đẩy lên tốc độ mới

08:48, 01/04/2011
|

(VnMedia) - Viện kỹ sư điện và điện tử (IEEE) vừa mới thông qua chuẩn IEEE 802.16m, chuẩn mới dành cho thế hệ kế tiếp của WiMax, cho tốc độ đường xuống vào khoảng hơn 300Mb/giây.

Chuẩn IEEE 802.16m, còn được biết đến với tên gọi WirelessMAN-Advanced hay WiMax-2, được phát triển như một bước tiếp theo sau chuẩn 802.16e, chuẩn toàn cầu đầu tiên dành cho mạng di động WiMax. Theo IEEE, chuẩn mới đã có hơn 4 năm để thực hiện, nhưng chúng chỉ được thông qua khi WiMax được triển khai ở một số nơi trên thế giới. Trong khi đó, một số hãng lớn đã cam kết xây dựng mạng 4G (thế hệ thứ 4) dựa trên công nghệ LTE.

Tại Triển lãm CEATAC ở Tokyo vào năm ngoái, Samsung đã trình diễn mạng công nghệ dựa trên chuẩn 802.16m với tốc độ đạt tới 330Mb/giây. Chuẩn này được thiết kế để cung cấp tốc độ khoảng 100Mb/giây cho người sử dụng. Vì vậy, các hãng có thể sử dụng các kỹ thuật khác nhau để vượt qua hiệu suất của công nghệ WiMax hiện tại, gồm công nghệ MIMO (đa vào, đa ra) để gửi nhiều luồng dữ liệu cùng một lúc. Chúng cũng có thể sử dụng các trạm gốc nhỏ gọi là femtocell và các mạng tự tổ chức, theo IEEE. Chuẩn mới có khả năng tương thích ngược với chuẩn WiMax hiện nay.

Năm ngoái, chuẩn 802/16m đã được Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) công nhận như công nghệ 4G thực sự. Chúng tương tự như LTE-Advanced, phiên bản tương lai của LTE nhưng chưa được thương mại hóa. Hiện nay, mạng 4G dựa trên hai công nghệ WiMax và LTE. WiMax được sử dụng cho mạng băng rộng không dây cố định hoặc lưu động ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong khi đó, chuẩn WiMax 802.16e đã được chấp nhận vào giữa thập kỷ qua, trước khi LTE và các công nghệ khác ra đời ở Mỹ nhưng tốc độ chưa cao. Năm ngoái, hãng Viễn thông Mỹ - Sprint Nextel đã để mắt tới chuẩn 802.16m để cung cấp tốc độ truyền dữ liệu từ 128Mb/giây tới 360 Mb/giây cho người dùng.

Đầu năm nay, đại diện của một số hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới đã thông qua phiên bản cuối cùng của LTE-Advanced, đẩy tốc độ truyền dữ liệu lên tới 1Gb/giây.


Tuệ Minh - (theo PCW)

Ý kiến bạn đọc